Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Mặt trời mơ ước’ - Chiềng Nơi và hành trình đi tìm ánh sáng

Vượt qua chặng đường dài đầy khó khăn, Samsung đã mang chương trình "Mặt trời mơ ước" đến Sơn La và Cà Mau để viết tiếp hành trình mang ánh sáng tới các bản làng ở Việt Nam.

Samsung anh 1
Tiếp nối dự án “Mặt trời mơ ước - Thắp sáng hy vọng và tương lai cho Tri Lễ”, vừa qua, dự án “Mặt trời mơ ước” trao tặng 1.000 chiếc đèn năng lượng mặt trời cho người dân xã Chiềng Nơi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) và 3 xã Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, đảo Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Đây là những bản, xã vùng sâu vùng xa, địa hình chia cắt, khó tiếp cận lưới điện quốc gia, nguồn sáng không đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của các gia đình vào ban đêm.
Samsung anh 2
Với sự kiện này, Samsung mang 1.000 chiếc đèn năng lượng mặt trời do chính nhân viên công ty lắp ráp đến các vùng thiếu thốn điện năng tại Việt Nam. Trong đoàn còn có sự góp mặt của các thành viên người Hàn Quốc.
Samsung anh 3
Quãng đường từ Hà Nội đến xã Chiềng Nơi dài gần 300 km, mất 12 tiếng để đoàn di chuyển. Từ huyện Mai Sơn vào các bản không có điện, đoàn xe phải vượt qua nhiều cung đường hiểm trở với một bên là vách núi, một bên là vực sâu. Đường đi bụi mù và gập ghềnh.
Samsung anh 4
Hành trình mang ánh sáng đến các địa phương không có điện không hề dễ dàng khi các bản làng đều nằm sâu trong thung lũng. Với xã Chiềng Nơi, 3 bản chưa có điện là Huổi Do, Nà Phặng, Pá Hốc nằm giáp biên giới Việt - Lào, địa hình hiểm trở. Người dân ở đây phải sống dưới những mái nhà không có ánh đèn điện kể từ khi bản làng được khai hoang.
Samsung anh 5
Đoàn xe nhiều lần phải dừng lại để tài xế gỡ bỏ các vật cản ở trên đường. Quãng đường đi dài kèm với nhiều khó khăn khiến mọi người trong đoàn mệt mỏi, nhưng cũng đầy háo hức khi nghĩ đến những người dân đang chờ đợi nguồn sáng mà đoàn mang đến.
Samsung anh 6
Trẻ em trong bản thích thú khi lần đầu tiên được nhìn thấy các thiết bị hiện đại. Ở xã Chiềng Nơi, trẻ em đến trường và ở bán trú vào các ngày trong tuần. Cuối tuần, các em được bố mẹ đón về nhà và cho tham gia vào hoạt động lao động sản xuất cùng gia đình.
Samsung anh 7
Em Hà Thị Lư (10 tuổi) cho biết đây là lần đầu tiên em được nhìn thấy "chiếc máy bay nhỏ" (thiết bị flycam - PV). Khi nhìn thấy nhiều xe ôtô từ xa tiến lại, em và các bạn đã háo hức ùa ra ngoài đường để nhìn đoàn xe đi qua. Sống ở các bản làng nằm sâu trong xã với đường xá khó đi, rất hiếm khi người dân ở đây được đón những đoàn khách từ xa đến thăm.
Samsung anh 8
Với ý nghĩa mang ánh sáng giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, Samsung đã trao đi hàng nghìn chiếc đèn năng lượng mặt trời ở nhiều huyện vùng núi khó khăn, chưa có điện. Năm 2018, chương trình được tổ chức tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An đã trao tặng 1.000 chiếc đèn năng lượng mặt trời cùng một công trình trường học và thư viện khang trang cho trẻ em, thầy giáo và người dân vùng cao Tri Lễ.
Samsung anh 9
Samsung hy vọng những chiếc đèn từ dự án “Mặt trời mơ ước” sẽ giúp những người dân ở vùng quê thiếu điện như xã Mường Lống, huyện Quế Phong (Nghệ An), bản Huổi Do, Nà Phặng, Pá Hốc, xã Chiềng Nơi (Sơn La) và xã Khánh Bình Tây, Khánh Bình Tây Bắc, đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) có thể tiếp tục sinh hoạt ngày thường, cải thiện chất lượng cuộc sống của họ.
Samsung anh 10
Như chính thông điệp in trên mỗi chiếc đèn - "Share the light" (Sẻ chia ánh sáng), Samsung mong muốn dự án "Mặt trời mơ ước" sẽ trở thành cầu nối đưa công nghệ đến gần hơn với mỗi người dân Việt Nam, cũng như thêm cơ hội để hàng nghìn “mặt trời” tiếp tục tỏa sáng dưới những mái nhà trong đêm tối.
Samsung anh 11
Bằng việc chia sẻ đèn năng lượng mặt trời đến bà con các vùng thiếu điện, Samsung hy vọng sẽ giúp nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường toàn cầu và hỗ trợ cho các khu vực còn thiếu ánh sáng tại Việt Nam.
Samsung anh 12
Nhìn thấy nụ cuời hạnh phúc ở trẻ em Chiềng Nơi, những người thực hiện dự án Mặt trời mơ ước hy vọng rằng chiếc đèn sẽ đồng hành cùng các em nhỏ khắp Việt Nam trên hành trình theo đuổi ước mơ của bản thân mình.



Mỹ Hà - Quỳnh Trang - Hoàng Hiệp

Giang Uyển Nguyên

Bạn có thể quan tâm