Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt tối của Facebook: Kỳ II - Nút like và miệng núi lửa

Kinh doanh trên Facebook giống như bạn đang mở cửa hàng McDonald's trên một miệng núi lửa, nghĩa là chẳng biết khi nào nó sẽ bùng lên và thay đổi mọi thứ.

Thương mại hóa nút "like"

Khi Facebook mới cho ra mắt những fanpage đầu tiên, ngay cả những trang tưởng chừng như vô nghĩa cũng sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ. Ví dụ như trang "Liệu con chó xù đội chiếc mũ thiếc này có nhiều fan hơn Glenn Beck hay không?" (Can This Poodle Wearing A Tin Foil Hat Get More Fans Than Glenn Beck) thu được tới 230.000 người theo dõi. Bên cạnh đó, những fan page ăn theo sự kiện nóng cũng thu hút được sự quan tâm. Khi diễn viên Paul Walker qua đời, trang "R.I.P Paul Walker" đạt được lượng like hơn 420.000 chỉ sau vài ngày.

Việc mua bán fan page trên Facebook là vô cùng phổ biến.
Việc mua bán fanpage trên Facebook là vô cùng phổ biến.

Giờ đây, Facebook đã bão hòa các fanpage và cách nhanh nhất để phát triển một trang hâm mộ là mua lại nó từ người khác. Trên thực tế, việc mua bán này bị cấm, vì chủ sở hữu những trang này là Facebook mà không phải là nhà quản trị fanpage, song nó cũng chẳng ngăn được mọi người làm như vậy.

Website FanPageTrading duy trì một thị trường fanpage khổng lồ trên Facebook với mức giá 20 USD cho trang có 1.000 like và 40 USD cho trang có 2.500 like.

Nói về vấn đề này, đại diện của Facebook cho hay: "Việc mua bán fanpage là trái với chính sách của chúng tôi và chúng tôi sử dụng một loạt các tín hiệu nhận dạng để phát hiện các hoạt động khả nghi. Ngoài ra, Facebook cũng theo dõi các hành vi nguy hiểm khác như đánh cắp fanpage, giúp quản trị viên lấy lại trang của họ bằng cách xác minh thông tin hay hỗ trợ trực tiếp. Chúng tôi cũng theo đuổi các kênh pháp lý để bảo vệ nền tảng của mình".

Fyk, người sở hữu những fanpage được định giá hàng triệu USD khẳng định các nhà xuất bản nội dung lớn nhất hiện nay đã bỏ tiền mua lại các trang fan page từ nhiều năm trước, hoặc hợp tác với các page lớn để phát triển mạng lưới.

Ví dụ điển hình là Upworthy, trang đã tăng lượng khách ghé thăm từ con số 0 đến 30 triệu mỗi tháng nhờ bắt tay với các trang fanpage hàng đầu. PolicyMic cũng được cho là đã hợp tác với các fanpage để chia sẻ và phát tán nội dung, giúp đạt lượng truy cập 10 triệu lượt mỗi tháng và kiếm về khoảng 12 triệu USD.

Lượng truy cập của Upworthy tăng vọt nhờ các Fan page.
Lượng truy cập của Upworthy tăng vọt nhờ các Fan page.

Đáng chú ý nhất là Buzzfeed với 100 triệu lượt ghé thăm mỗi tháng. Đơn vị này được cho là đã bỏ tiền mua lại hàng loạt các fanpage lớn. Tuy nhiên, khi trả lời phỏng vấn, CEO Jonah Peretti khẳng định họ không bao giờ mua lại các fanpage, mặc dù cũng không rõ mình đang sở hữu bao nhiêu trang loại này trên Facebook: "Chúng tôi có một fanpage chính, song tôi cho rằng sau đó nó đã phân nhánh. Chúng tôi không mua lại các fanpage, mặc dù tôi biết rất nhiều công ty làm như vậy". Perretti cũng tiết lộ Buzzfeed có một số mối quan hệ "không chính thức" với chủ những fanpage hàng đầu hiện nay.

"Những năm trước, việc mua và cộng tác với những fanpage lớn trên Facebook là cách rất tốt để đảm bảo kênh phân phối qua mạng xã hội. Việc đăng chéo lẫn nhau trên các trang này sẽ khiến bạn phải kinh ngạc về lượng khách ghé thăm website của mình", Fyk cho hay.

Mặc dù vậy, hiện thuật toán của Facebook đã thay đổi khiến việc quảng bá bằng hình thức này đã trở nên khó khăn hơn. Đại diện của mạng xã hội cho biết:

"Hiện nay số nội dung được tạo ra còn nhiều hơn rất nhiều so với việc hấp thụ chúng. Trung bình, có khoảng 1.500 nội dung hiện lên trên bảng tin (news feed) của một người dùng mỗi khi họ đăng nhập vào hệ thống, và chúng được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên những gì có liên quan nhất đến bản thân họ. Số nội dung còn lại thậm chí chẳng bao giờ được hiển thị".

Với những nhà kinh doanh như Fyk, sự chuyển biến này không chỉ gây khó chịu mà còn rất tốn kém. Hiện anh phải bỏ ra khoảng 1.000 USD mỗi ngày cho các quảng cáo trên Facebook.

Facebook là không hề nhất quán.
Facebook là không hề nhất quán.

Không lâu trước đây, Scott DeLong - nhà sáng lập của Viral Nova rất có danh tiếng từng ví von Facebook như một thảm họa tự nhiên:

"Đạt đến 1 triệu fan trên Facebook, lượng truy cập vào các bài viết bỗng giảm đi một nửa. Kinh doanh trên Facebook giống như bạn đang mở cửa hàng McDonald's trên một miệng núi lửa, nghĩa là chẳng biết khi nào nó sẽ bùng lên và thay đổi mọi thứ. Facebook liên tục thay đổi, không hề có tính nhất quán".

Chính vì vậy, để đảm bảo lượng truy cập từ Facebook, việc mua, bán và trao đổi các Fan page trở nên vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, có một cách để thu được lượng fan lớn một cách nhanh chóng: hãy đánh cắp chúng.

Mặt tối của Facebook: Kỳ I - Chiến đấu và kiếm tiền

Có cả một cuộc chiến công nghệ ẩn trong Facebook, nơi các công ty phải đấu tranh từng giờ với giới hacker để giữ cho cỗ máy kinh doanh của họ an toàn.

http://www.businessinsider.com/jason-fyk-dark-facebook-cybercrime-2014-6?page=2

Vũ Vũ

Theo BusinessInsider

Bạn có thể quan tâm