Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặt tối của Facebook: Kỳ I - Chiến đấu và kiếm tiền

Có cả một cuộc chiến công nghệ ẩn trong Facebook, nơi các công ty phải đấu tranh từng giờ với giới hacker để giữ cho cỗ máy kinh doanh của họ an toàn.

Cuộc chiến "trẻ con"

Ngày 10/2, Jason Fyk - ông chủ WTF Magazines và FunnierPics.net, người sở hữu cỗ máy đẻ ra khoảng 275.000 USD mỗi tháng nhận được một tin nhắn từ người lạ qua Facebook:

"Người anh em." (bro.)

Người gửi là Anthony, vốn không có trong danh sách bạn bè của Fyk, và chỉ ít phút sau, lượng người truy cập trên website FunnierPics.net giảm mạnh, số người đọc lao dốc từ 3.000 xuống 0 gần như ngay lập tức. Chưa hết, khi Fyk kiểm tra trang Fanpage của WTF Magazines  trên Facebook, anh nhận được thêm một tin nhắn khác từ Anthony:

"website đã bị sập :(" (Site down :(.)

Website của Fyk bị tấn công bởi một người lạ có tên Anthony.
Website của Fyk bị tấn công bởi một người lạ có tên Anthony.
Rất dễ để nhận ra Fyk, hay chính xác hơn là những công cụ kiếm tiền trên mạng của anh đã bị tấn công - và đây không phải lần đầu tiên. Đã vài năm qua, Fyk và các đồng nghiệp phải vất vả chống lại các hacker trẻ tuổi mà họ gọi là Script Kiddies, trong một cuộc chiến ảo không hề mong muốn.

Anthony cho hay, cậu thuộc một nhóm hacker khá nổi tiếng có tên Community với mục tiêu tấn công các Fanpage có giá trị trên Facebook "cho vui và để nổi tiếng".

Về phía Fyk, nhân viên của anh nhanh chóng xác định WTF Magazines đang trải qua cuộc tấn công Từ chối dịch vụ - DDoS vốn là chiêu thức khá phổ biến trong giới hacker. Liên hệ với hệ thống máy chủ GoDaddy, họ được cho biết có khoảng 70.000 máy chủ đã bị tê liệt, khoảng 1 triệu người dùng bị mất dịch vụ web và IP của WTF Magazines chính là mục tiêu tấn công, những người khác chỉ là nạn nhân của cuộc chiến.

Fyk cho biết: "Hãy tưởng tượng mạng lưới web là một đường cao tốc có 6 làn xe, mỗi làn có đường ra của riêng chúng là các máy chủ. Một trong các đường ra này là máy chủ của tôi và những kẻ tấn công đã đẩy quá nhiều xe lên đó, khiến nó bị kẹt". 
Sau 16 giờ, trang web của Fyk trở lại làm việc như bình thường, song 15.000 USD tiền quảng cáo đã không cánh mà bay. Không dừng lại ở đó, các fanpage khác của Fyk cũng bị tấn công, thiệt hại nặng nhất phải kể đến trang MTV fanpage với 1,3 triệu người hâm mộ đã bị đánh cắp bởi một người dùng, với khả năng tận dụng rất tốt lỗ hổng bảo mật.

Cuộc chiến giữa hacker và doanh nghiệp là vô cùng gay cấn.
Cuộc chiến giữa hacker và doanh nghiệp là vô cùng gay cấn.

Jason Fyk - triệu phú đã tạo ra khối tài sản khổng lồ của mình từ Facebook, cho hay mạng xã hội này là một cơ hội lớn, song nó cũng ẩn chứa rất nhiều thách thức. Bạn không chỉ phải chơi trò mèo vờn chuột với giới tin tặc, mà tệ hơn, trò chơi đó diễn ra trên một chiến trường vốn thay đổi thường xuyên và khá bí ẩn là Facebook - những người liên tục tinh chỉnh thuật toán của họ.

"Đó là một cuộc chiến công nghệ cao hợp pháp. Tôi tạo ra khoảng 1/4 triệu USD mỗi tháng và do vậy tôi phải có trách nhiệm bảo vệ những gì mình đang làm. Điều đó có nghĩa là nếu tôi phải chơi trò trẻ con này với họ, tôi sẽ chơi. Tôi không có lựa chọn nào khác cả". - Fyk trả lời phỏng vấn khi được hỏi về cuộc chiến với những hacker mà anh miêu tả là "những thiếu niên am hiểu công nghệ được thôi thúc bởi sự nhàm chán".

Tuy nhiên, trò chơi tưởng như trẻ con này lại gây ra những hậu quả thực tế, và có thể dẫn tới việc đối mặt với cảnh sát hay những rắc rối pháp lý nghiêm trọng. Và bất kể hệ thống bảo mật của Facebook đang cố gắng giám sát những hành vi đáng ngờ, trộm cắp kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến.

Kiếm về cả núi tiền trên Facebook

Năm 2011, Fyk bị phá sản, phải ngồi tù và tưởng như sẵn sàng tìm đến cái chết để quên đi những khó khăn phải đối mặt lúc ấy. Những ngày tồi tệ bắt đầu từ năm 2005, với sự sụp đổ của thị trường bất động sản và gánh nặng đè lên đôi vai của người đàn ông có vợ và một đứa con nhỏ này. Một vài người bạn đã đến tìm Fyk và trao đổi ý tưởng về kinh doanh mảng website, anh quyết định mua lấy tên miền WTFMagazines.com (WTF là viết tắt của từ Where's the fun - nơi có niềm vui), với nội dung giải trí hài hước vào năm 2011.

Tuy nhiên, mọi thứ trở nên tồi tệ khi Fyk bị đổ lỗi chủ mưu trong một vụ ẩu đả giữa những gã say rượu (trong khi anh khẳng định mình chỉ quay phim và cố ngăn mọi thứ trở nên trầm trọng hơn) và phải ngồi tù gần 2 tháng. Sau khi được tha, chi phí thuê luật sư và cả tiền chu cấp cho gia đình đã khiến Fyk gần như kiệt quệ và nghĩ đến cái chết. Song cũng chính lúc này, anh nhận ra tiềm năng của những trang fan page trên Facebook.

Nhận ra tiềm năng của các trang fan page là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Jason Fyk.
Nhận ra tiềm năng của các trang fanpage là bước ngoặt lớn trong cuộc đời Jason Fyk. (Ảnh chụp anh chàng cùng chiếc siêu xe Ferrari).

Trên thực tế, mạng xã hội đã tung ra các trang (page) cho giới doanh nghiệp từ năm 2007, song chẳng mấy ai chú ý. Fyk nhìn thấy cơ hội này và ban đầu cố gắng phát triển trang fan page duy nhất đại diện cho WTFMagazines.com. Không lâu sau đó, anh nhận thấy những trang chẳng hề liên quan đến website của mình cũng có thể hữu ích:

"Nó chẳng quan trọng nếu trang fan page không chỉ cụ thể đến thương hiệu của tôi. Tôi có thể thu được các kênh phân phối qua WTF hay qua bất kỳ fan page nào khác, như Người đàn ông của gia đình chẳng hạn. Miễn là có ai đó thích một trang fan page, tôi sẽ có thêm một người nữa trong danh sách kênh phân phối".

Và thế là Fyk ngồi đó tạo ra và xây dựng các trang fan page nhiều nhất có thể, đến mức người vợ cho rằng anh bị điên. Tuy nhiên, vị triệu phú đi lên từ đôi bàn tay trắng này khẳng định chắc nịch rằng, những fan page mình tạo sẽ rất có giá trị.

Hiện Fyk sở hữu khoảng 40 trang fan page khác nhau.
Hiện Fyk sở hữu khoảng 40 trang fanpage khác nhau.

Hiện Fyk đang sở hữu khoảng 40 trang Fan page khác nhau với 28 triệu "like" - giúp anh có thể "chạm đến" 260 triệu người dùng trên Facebook và thu hút hàng chục triệu lượt ghé thăm mỗi tháng. Từ đó, Fyk tạo ra hàng triệu USD mỗi năm nhờ bán quảng cáo và thuê gần 20 người giúp việc cho mình.

Hiển nhiên, Fan page là một mảng kinh doanh béo bở và đầy hứa hẹn. Giờ đây, từ giới trẻ đến những tay kiếm tiền lão làng đều đã nhận ra và theo đuổi sức mạnh từ những trang fan page trên Facebook như Fyk. Họ thậm chí còn bỏ tiền để mua "like" và các "fan" từ những nguồn quanh co hay bất hợp pháp khác, để tạo nên danh sách kênh phân phối của riêng mình.Và cũng từ đây, rất nhiều triệu phú đã được Facebook tạo ra - miễn là họ có đủ thông minh, kiên nhẫn và may mắn để có thể chuyển hóa những nút "like" trên mạng xã hội ra tiền.

(Còn nữa)

Vũ Vũ

Bạn có thể quan tâm