Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Mắt thần' phát hiện mục tiêu tàng hình của Nga

Lực lượng Phòng không Nga gần đây nhận tổ hợp radar mới nhất Nebo-M (Sky-M). Hệ thống thông tin kỹ thuật số này có thể phát hiện mục tiêu siêu thanh và sử dụng công nghệ tàng hình.

Hệ thống radar Nebo-M của Nga.

Hệ thống radar Nebo-M của Nga. Ảnh: VitalyKuzmin

Nebo-M có hình dáng giống "máy gieo hạt kỳ lạ" và có khả năng phát hiện những mục tiêu nhỏ, khó nhận biết như các mục tiêu siêu thanh, theo RBTH.

Sky-M hoạt động hoàn toàn tự động với quy trình thông tin kỹ thuật số. Tổ hợp này có thể phát hiện, đồng thời phân loại mục tiêu là một máy bay hay tên lửa và sau đó chuyển thông tin này cho các kíp thủ radar hoặc hệ thống phòng không.

Hiện tại giới truyền thông vẫn chưa biết chính xác Nebo-M sẽ được triển khai ở đâu. Tuy nhiên, một nguồn tin cho rằng loại radar này sẽ hoạt động ở Bắc Cực. Theo Tổng Giám đốc Trung tâm Dự báo và Đánh giá Chiến lược Nga Sergei Grinyaev, mối đe dọa mới đối với an ninh Nga có thể là cuộc đối đầu quân sự tiềm tàng ở Bắc Cực.

Việc triển khai hệ thống radar ở Bắc Cực hoàn toàn phù hợp với những mục tiêu của học thuyết quân sự mới của Moscow. Nga không muốn hạn chế sự hiện diện trong khu vực đó, và Nebo-M chắc chắn sẽ không phải là vũ khí cuối cùng được bố trí ở đó, ông Grinyaev cho biết.

Nga đã bắt đầu triển khai các lực lượng phòng thủ hàng không vũ trụ ở Bắc Cực và xây dựng các trạm radar cảnh báo sớm ở Vorkuta. Cách đây không lâu, quân đội Nga cũng triển khai hệ thống radar sóng bề mặt ngoài đường chân trời mới - Podsolnukh (Sunflower).

Sức mạnh của tên lửa đạn đạo từng khiến Liên Xô lo ngại

Với công nghệ dẫn hướng tinh vi bằng radar chủ động, MGM-31 Pershing II, tên lửa đạn đạo tầm trung của Mỹ, từng khiến Liên Xô lo lắng trong Chiến tranh Lạnh.

Vũ Thanh

Bạn có thể quan tâm