Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có báo cáo cụ thể về vụ tàu biển có trọng tải hơn 13.700 tấn (quốc tịch Panama) va chạm hệ cầu phao bến nổi tại phà Cát Lái (quận 2), xảy ra rạng sáng 2/4.
Thời điểm xảy ra sự cố được xác định vào lúc 5h30, tại đầu phà Cát Lái phía quận 2 (TP.HCM). Khi đó, tàu biển chuẩn bị cập cảng Cát Lái thì va chạm vào phà đang neo đậu và hệ cầu phao nổi số 2, phía hạ lưu trên sông Đồng Nai.
Va chạm trên không gây thiệt hại về người nhưng khiến cụm định vị của hệ phao nổi số 2 hư hỏng hoàn toàn.
Sở GTVT TP.HCM dự kiến khắc phục toàn bộ hư hại sau va chạm hơn 3 tháng. Ảnh: Thanh Tuấn. |
Sự cố khiến phà Cát Lái F 100 tấn (SG-6084) hư hỏng cầu phà, hệ thống lái chân vịt cũng không hoạt động và một số vị trí khác biến dạng.
Còn phà Cát Lái A 200 tấn (SG-6005) thủng phần vỏ mạn phà và có hiện tượng rò rỉ nước. Hệ trụ định vị, trị neo phao nổi 250 tấn bị cong vênh, phao nổi 200 tấn bị biến dạng phần kết cấu thân vỏ.
Trước sự cố, phà Cái Lái vận hành 7 phà, gồm 2 phà loại 200 tấn và 5 phà 100 tấn. Nhằm đảm bảo việc vận chuyển, phục vụ hành khách, phía Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong thành phố đã tăng cường một phà 100 tấn từ bến phà Bình Khánh về hoạt động. Sau sự cố, hiện phà Cát Lái đang khai thác một phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn.
Theo Sở GTVT, hiện bến phà Cát Lái đã thông báo giảm tải khai thác, chỉ sử dụng cầu phao số 1 (cầu phao cũ), tải trọng qua bến phà dưới 8 tấn. Đồng thời, tại bến cũng đã tạm ngưng hoạt động của 2 phà bị hư hỏng nêu trên.
Dự kiến, thời gian để sửa chữa 2 phà Cát Lái A 200 tấn và Cát Lái F 100 tấn là một tháng, riêng cụm trụ định vị mất 3 tháng để khắc phục.