Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mắt đẫm lệ, Thủ tướng Thái kêu gọi ngừng biểu tình

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra hôm nay kêu gọi những người chống chính phủ ngừng biểu tình và ủng hộ bầu cử sớm.

Đương kim Thủ tướng Thái Lan tổ chức một cuộc họp của nội các tại Câu lạc bộ Quân đội hôm 10/12, Reuters đưa tin. Trong cuộc họp báo sau đó Yingluck nhắc lại rằng bà sẽ không từ chức trước khi bầu cử diễn ra.

"Theo quy định của Hiến pháp, tôi phải đảm nhiệm cương vị thủ tướng tạm quyền tới ngày bầu cử", bà phát biểu.

Sau đó bà Yingluck kêu gọi những người chống chính phủ ngừng biểu tình và rút khỏi các đường phố.

"Giờ đây chính phủ đã giải tán quốc hội. Tôi yêu cầu mọi người ngừng biểu tình và các bên hãy hướng về cuộc bầu cử sớm. Tôi đã nhân nhượng các bạn hết mức có thể và bây giờ tôi không biết phải nhân nhượng thế nào nữa", bà nói khi dòng lệ xuất hiện trong mắt.

Bà Yingluck Shinawatra nói trước giới truyền thông trong Câu lạc bộ Quân đội tại thành phố Bangkok hôm 10/12. Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên công chúng thấy khoảnh khắc đầy cảm xúc của nữ thủ tướng trong suốt thời gian mà cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra.

Những người biểu tình cáo buộc chính phủ đương nhiệm nghe theo sự điều khiển của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck. Ông Thaksin đang sống lưu vong tại nước ngoài sau khi quân đội lật đổ ông vào năm 2006. "Chế độ Thaksin" là cụm từ mà người biểu tình sử dụng để ám chỉ nội các của bà Yingluck.

Giọng của Yingluck trở nên run run khi phóng viên "hỏi xoáy" bà về vai trò của gia tộc Shinawatra trong bối cảnh chính trị hiện nay ở Thái Lan.

"Tôi là con người nên tôi phải có cảm xúc, và tôi cũng là dân Thái Lan. Vì tôi đã nhân nhượng người biểu tình hết mức nên tôi yêu cầu các bạn đối xử công bằng với tôi", bà đáp rồi rời bục và bước nhanh ra ngoài.

Khoảng 3.000 người biểu tình đã cắm trại qua đêm xung quanh trụ sở chính phủ. Trước đó 160.000 người đã bao vây nơi này, nhưng họ không tiến vào bên trong. Số lượng người biểu tình tăng trở lại hôm nay.

Trong bài phát biểu bên ngoài trụ sở chính phủ vào tối qua, cựu thủ tướng Suthep Thaugsuban, người lãnh đạo cuộc biểu tình, nói rằng Yingluck có 24 giờ để từ chức.

"Chúng tôi muốn chính phủ rút lui và tạo ra một khoảng trống quyền lực để mọi người thành lập một hội đồng nhân dân", Akanat Promphan, người phát ngôn của nhóm lãnh đạo biểu tình, nói.

Hôm qua bà Yingluck đã thông báo quốc hội sẽ giải tán và một cuộc bầu cử sớm sẽ diễn ra vào ngày 2/2/2014. Song những người chống chính phủ vẫn tiếp tục biểu tình trên các đường phố ở thủ đô Bangkok. Họ đòi bà từ chức và nhường quyền lãnh đạo đất nước cho một "Hội đồng nhân dân". Động thái của họ khiến giới quan sát lo ngại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ sa lầy vào một quá trình phi dân chủ, nghĩa là phe thiểu số của Thái Lan lật đổ chính phủ do đa số nhân dân bầu bằng cách biểu tình, rút khỏi quốc hội và tẩy chay tổng tuyển cử.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm