Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất Alisson, Liverpool lấy gì để chống đỡ Atletico Madrid?

Khó khăn tiếp tục bủa vây Liverpool khi họ không có sự phục vụ của Alisson Becker trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League với Atletico Madrid rạng sáng 12/3.

Khi giới chuyên môn còn chưa kịp phân tích sai lầm ngớ ngẩn của thủ thành Adrian trong trận Liverpool thua 0-2 trước Chelsea tại FA Cup, đội chủ sân Anfield phải đón nhận hung tin khi Alisson Becker dính chấn thương hông khi đang khởi động trước cuộc đối đầu với Bournemouth.

Alisson được Liverpool đưa về sau khi Loris Karius ném bay chiếc cúp Champions League 2017/18 của CLB. Song, việc thủ thành người Brazil phải ngồi ngoài ở trận lượt về vòng 16 đội với Atletico Madrid tới đây lại khiến cơn ác mộng thủ môn một lần nữa ùa về trong tâm trí các cổ động viên "The Kop".

Không thể phủ nhận Adrian là thủ môn dự bị chất lượng với nhiều năm thi đấu tại Premier League trong màu áo West Ham. Sự thật là anh cũng chứng minh điều đó trong 2 tháng đầu mùa này, khi Alisson chấn thương chưa thể trở lại. Tuy nhiên, Adrian thiếu khả năng và đẳng cấp để trở thành người gác đền số một của cỗ máy chiến thắng Liverpool.

Liverpool dau voi Atletico Madrid anh 1

Chấn thương của Alisson là tổn thất lớn với thầy trò HLV Klopp. Ảnh: Getty Images.

Đoàn quân của HLV Juergen Klopp bước vào trận đấu với Chelsea tại vòng 5 FA Cup bằng tâm thế thoải mái khi gần như đã vô địch Premier League. Tuy nhiên, xét thấy tầm quan trọng của cuộc đối đầu này, chiến lược gia người Đức không còn sử dụng đội hình phụ và nhờ HLV đội trẻ dẫn dắt như những vòng trước đó. Ông để Adrian bắt chính thay vì thủ môn trẻ Caoimhin Kelleher.

Tuy nhiên, bàn thua đầu tiên của Liverpool dường như làm giảm ý chí chiến đấu của "The Kop". Xuất phát từ pha mất bóng của Fabinho, Willian tung cú sút xa vào thẳng vị trí của Adrian. Thay vì bắt gọn bóng, thủ thành người Tây Ban Nha đẩy vào lưới, không quá khác biệt so với tình huống Karius xử lý sau pha sút xa của Gareth Bale.

Ở bàn thua tiếp theo, vẫn là cú sút xa từ ngoài vùng cấm của Ross Barkley, Adrian không đoán đúng hướng bóng và khi anh nhận ra, mọi chuyện đã quá muộn. Liverpool thất bại và dừng bước tại FA Cup trong bối cảnh chỉ một tuần sau, họ sẽ gặp lại Atletico Madrid sau khi để thua 0-1 ở lượt đi.

Số lần có nguy cơ để thủng lưới (xG) là một trong những chỉ số được dùng để đánh giá khả năng của các thủ môn. Con số thực tế ít hơn dự kiến bao nhiêu, thủ môn đó càng tốt bấy nhiêu. Trước khi chuyển đến Liverpool, Adrian chơi 7.867 phút kể từ năm 2015. Trong khoảng thời gian đó, anh dự kiến để thủng lưới 119,5 bàn. Thực tế, Adrian để thủng lưới 118 bàn.

Sau khi ký hợp đồng với Liverpool, Adrian được dự đoán sẽ để thủng lưới 20,2 bàn trên mọi đấu trường (vì chỉ là thủ môn dự bị). Đến nay, thủ thành người Tây Ban Nha đã có 20 lần để thủng lưới. Sau 16 lần ra sân mùa này, anh chỉ giữ sạch lưới 3 trận. Điều đó chứng minh Adrian chỉ là một thủ môn ở tầm trung.

Liverpool dau voi Atletico Madrid anh 2

Sai lầm của Adrian khiến cổ động viên Liverpool lo lắng về kết quả trận đấu với Atletico Madrid. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, Alisson sở hữu thống kê áp đảo người đồng nghiệp. Thủ môn người Brazil chơi tổng cộng 21.672 phút kể từ năm 2016 và dự kiến để thủng lưới 202 bàn trong thời gian đó. Thực tế, anh chỉ phải vào lưới nhặt bóng 169 lần.

Khoảng cách 33 bàn là con số đủ lớn để cho thấy tài năng của Alisson. Anh không còn là thủ môn tầm trung, thi đấu cho một CLB như AS Roma, mà đã trở thành một trong những người gác đền hàng đầu thế giới và chơi cho Liverpool.

Mùa này, Alisson phải đối mặt với 56 cú sút trúng đích ở Premier League và hóa giải được 45 trong số đó. Tỷ lệ cứu thua của thủ thành người Brazil là 80,4%, tốt nhất nước Anh hiện tại. Trong khi đó, Adrian phải đối mặt với 25 cú sút trúng đích và cứu thua thành công 16 lần.

Mất Alisson sẽ là bài toán khó với HLV Klopp trong trận lượt về gặp Atletico Madrid. Tuy nhiên, nếu nhìn vào mặt tích cực, "The Kop" là đội chơi tấn công và có xu hướng áp đặt thế trận lên đối thủ ngay từ đầu. Trung bình mỗi trận, Liverpool chỉ phải đối mặt với khoảng 3 cú sút trúng đích.

Đội bóng của HLV Diego Simeone cũng đang nắm lợi thế và nổi tiếng với triết lý phòng ngự. Do đó, không loại trừ khả năng Adrian được "rảnh tay" ở trận đấu này.

Thủ môn Liverpool đẩy bóng vào lưới sau cú sút của Willian Trong trận thua 0-2 trước Chelsea ở vòng 5 FA Cup sáng 4/3 (giờ Hà Nội), thủ môn Adrian xử lý không tốt trước cú dứt điểm của Willian, khiến Liverpool nhận bàn thua đầu tiên.

Chấn thương của Alisson khiến Liverpool gặp khó

Sau chuỗi trận đáng thất vọng, Liverpool giờ gặp thêm khó khăn khi thủ thành Alisson Becker dính chấn thương.

Salah bị tiết lộ căm ghét Sadio Mane

Mâu thuẫn tại Liverpool giữa hai ngôi sao Mohamed Salah và Sadio Mane được tiết lộ và khiến tất cả sốc.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm