Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất 3 tháng chuẩn bị, BOT Cai Lậy 'thúc thủ' sau nửa ngày

Mở cửa thu phí trở lại sau 3 tháng tạm ngưng, BOT Cai Lậy một lần nữa thất thủ khi ùn tắc kéo dài. Cảnh sát thậm chí đã tạm giữ 2 tài xế vì cho rằng họ gây rối trật tự công cộng.

Đúng ba tháng rưỡi tạm ngưng hoạt động vì bị phản ứng dữ dội, trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại lúc 9h10 ngày 30/11. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ các phương án tránh ùn tắc, nhưng trạm BOT nổi tiếng này đã phải xả trạm 4 lần khi tài xế sử dụng cả tiền mệnh giá lớn và tiền lẻ để trả phí. 

BOT Cai Lay that thu anh 1
Các lái xe phản ứng không đi qua đường tránh nhưng vẫn bị thu phí. Đồ họa: Minh Trí.

Chuẩn bị kỹ khi thu phí trở lại

9h10 ngày 30/11, trạm BOT Cai Lậy thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000 và cao nhất là 140.000 đồng/xe/lượt. Người dân 4 xã xung quanh trạm BOT Cai Lậy sử dụng ôtô cá nhân và không kinh doanh vận tải sẽ được qua trạm miễn phí.

BOT Cai Lay that thu anh 2
Lực lượng cảnh sát cơ động được tăng cường tới BOT Cai Lậy để đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Việt Tường

Để chuẩn bị cho các tình huống ùn tắc, BOT Cai Lậy đã đưa ra các phương án khác nhau như thông báo: "Đối với khách hàng sử dụng tiền có mệnh giá nhỏ, khách có ý kiến đóng góp kính đề nghị di chuyển phương tiện vào vị trí phù hợp theo hướng dẫn của nhân viên".

Ngoài ra chủ đầu tư cũng bố trí dàn xe cẩu chờ sẵn để kéo những ôtô cố tình gây ùn tắc giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113 cũng có mặt...

BOT Cai Lậy thu phí trở lại sau 3 tháng ngưng hoạt động

Sau ba tháng rưỡi tạm ngưng hoạt động, trạm BOT Cai Lậy bắt đầu thu phí trở lại từ 9h ngày 30/11. Giá vé thấp nhất 25.000 và cao nhất là 140.000 đồng.

Chiến thuật 25-1 trước BOT tiền tỷ

Sau hơn 3 giờ hoạt động trong ngày đầu thu phí lại, nhân viên BOT Cai Lậy không gặp trường hợp nào dùng tiền lẻ mua vé.

Mọi việc tưởng chừng diễn ra suôn sẻ nhưng 12h45, BOT Cai Lậy đã xả trạm 15 phút vì kẹt xe kéo dài gần 2 km.

Đến hơn 15h, hai tài xế chạy ôtô từ hướng TP.HCM về Cần Thơ sử dụng tiền mệnh giá 200 đồng để mua vé. Việc kiểm đếm tiền diễn ra rất lâu và một trong hai tài xế không chịu lái xe đi vì yêu cầu phải thối đủ 100 đồng, không nhận dư, không lấy thiếu.

Nhân viên trạm thu phí phải "bó tay" vì không có 100 đồng thối cho tài xế. Vì vậy, BOT Cai Lậy "xả" trạm cho người này với vài xe phía sau.

BOT Cai Lay that thu anh 3
Với công thức 1 tờ 500 đồng và 3 tờ tiền 200 đồng, cánh tài xế đã làm khó nhân viên thu phí tai BOT Cai Lậy khi nhất quyết đòi thối lại 100 đồng. Ảnh: Việt Tường. 

Theo các tài xế, họ dùng "chiến thuật 25-1" để qua trạm BOT Cai Lậy. Đó là mua vé 25.000 đồng nhưng đưa nhân viên thu phí 25.100 đồng và nhất quyết đòi tiền thối 100 đồng mới chịu cho xe đi.

'Bó tay' với 100 đồng, BOT Cai Lậy xả trạm lúc rạng sáng

Nhiều tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm và nhất quyết đòi 100 đồng tiền thừa khiến BOT Cai Lậy tiếp tục hỗn loạn.

Xả trạm 3 lần trong ngày đầu thu phí trở lại

Trong lần thu phí trở lại, BOT Cai Lậy tiếp tục thất thủ khi tài xế dùng tiền mệnh giá nhỏ để mua vé qua trạm hay không chịu chạy xe ra khỏi làn đường thu phí khiến giao thông bị "tê liệt".

BOT Cai Lay that thu anh 4
Nhân viên tại trạm thu phí BOT Cai Lậy đóng cửa, ngồi thất thần trong cabin. Ảnh: Minh Anh.

12h45, BOT Cai Lậy đã xả trạm 15 phút vì kẹt xe kéo dài gần 2 km. 

16h, hàng trăm phương tiện lại ùn ứ kéo dài từ trạm BOT đến cầu Phú Nhuận cách đó 2 km nên nhà đầu tư lần thứ hai xả trạm 15 phút. Để giảm áp lực cho trạm và giải tỏa ùn tắc, BOT Cai Lậy tiếp tục xả trạm lần thứ ba lúc 16h50.

Đến giữa khuya, từ 23h30 ngày 30/11 đến hơn 2h ngày 1/12, tình hình căng thẳng khi tài xế không chịu mua vé hoặc bóp còi inh ỏi, lớn tiếng cự cãi lại nhân viên trạm thu phí. Đến 2h23, BOT Cai Lậy chính thức xả trạm lần 3.

BOT Cai Lậy xả trạm liên tục ngày thu phí trở lại

Đã có ít nhất ba người bị cảnh sát áp giải, mời về trụ sở làm việc ngay trong ngày BOT Cai Lậy hoạt động trở lại.

2 người bị công an mời về trụ sở 

Chiều 30/12, hai tài xế bị cho là cố tình không chịu đưa phương tiện ra khỏi trạm thu phí, án đường không cho các xe phía sau chạy lên nên gây cảnh ùn tắc trên 2 km, được mời về trụ sở cơ quan công an để làm rõ hành vi, mục đích gây cản trở giao thông.

Tới 23h cùng ngày, Công an huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho hai tài xế Nguyễn Minh Trung (31 tuổi, ngụ huyện Long Phú, Sóc Trăng) và Trịnh Hồng Phương (50 tuổi, ở thị xã Dĩ An, Bình Dương) ra về.

BOT Cai Lay that thu anh 5
Tài xế Trung tại Công an Cai Lậy tối 30/11. Ảnh: Minh Anh.

Ông Trung cho biết khi bị áp giải về trụ sở công an, ông được cho kiểm tra ma túy.

Tiếp đó, cơ quan chức năng lập biên bản ông với 3 hành vi: Không đưa xe ra khỏi BOT Cai Lậy khi đã được yêu cầu cho xe qua trạm miễn phí; có lời nói xúc phạm người thi hành công vụ; ngăn cản người thi hành công vụ khi đu bám kính chắn gió, chặn xe chở người bị áp giải từ BOT về đồn cảnh sát.

BOT Cai Lậy hỗn loạn, nhiều người bị cảnh sát tạm giữ

Đến 19h, an ninh trật tự tại khu vực BOT Cai Lậy được vãn hồi. Cảnh sát đã đưa một số tài xế rời khỏi hiện trường để về đồn công an lập biên bản.

Cảnh sát có làm đúng luật?

Trả lời báo chí vì sao lực lượng công an đưa những chủ xe trả tiền lẻ vào khu vực riêng, đại tá Trương Văn Sáng, Trưởng công an huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho rằng việc mời các tài xế ra khỏi làn thu phí trong ngày 30/11 là đúng theo quy định pháp luật.

BOT Cai Lay that thu anh 6
Cảnh sát đã áp giải, mời một số người rời khỏi hiện trường. Ảnh: Minh Anh.

Liên quan đến việc CSGT Tiền Giang cho cẩu xe, tạm giữ bằng lái của tài xế khi đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội luật gia TP.HCM cho biết là sai.

Theo luật sư Hậu, các tài xế khi qua trạm phải trả tiền phí. Còn tiền lẻ hay chẵn là do nhà nước ban hành, động cơ của tài xế chỉ là trả tiền.

“Việc trả tiền chẵn hay lẻ là quyền của tài xế và đây là giao dịch dân sự giữa tài xế và đơn vị BOT. Nếu nói tài xế cản trở giao thông là không đúng, việc tài xế đậu xe chỉ để đóng tiền và nhận tiền thối là quyền của mỗi người. Do đó, CSGT không được quyền cẩu xe vì các tài xế không vi phạm luật giao thông”, luật sư Hậu nói.

“CSGT thu bằng lái, cẩu xe phải lập biên bản nếu không tài xế có quyền khiếu nại và không tuân thủ. Trong trường hợp này CSGT và Cảnh sát trật tự chỉ có trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự chứ không có quyền xử lý đối với tài xế. Việc cẩu xe trong trường hợp này là sai luật”, luật sư Hậu nhấn mạnh.

Chủ đầu tư không nghĩ tới việc dời trạm

Trao đổi với báo chí, Ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang (chủ đầu tư BOT Cai Lậy), cho biết chưa bao giờ nghĩ tới việc dời trạm thu phí.

BOT Cai Lay that thu anh 7
Một ôtô 7 chỗ bị xe cẩu đưa ra khỏi trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Việt Tường.

Trước câu hỏi “Chuyện tài xế không ngừng mang tiền lẻ phản đối, trước mắt ông đã có giải pháp gì để hài hòa?”, ông Hòa cho hay “Chỉ có thể tuyên truyền để anh em hiểu rõ hơn chứ không thể có cách nào khác. Lần hoạt động này chúng tôi cũng sẽ xả trạm và cho thu lại chứ không ngừng”.

Trao đổi với Zing.vn, một lãnh đạo Bộ GTVT cho hay những thông tin liên quan tới lùm xùm tại BOT Cai Lậy sẽ được bộ giải đáp tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tổ chức vào 17h30 ngày 1/12. 

Vì sao Cai Lậy ngừng thu phí vào tháng 8?

Trạm BOT Cai Lậy chính thức thu phí từ ngày 1/8. Sau hai tuần hoạt động, ngày 15/8, BOT Cai Lậy cho xả trạm, ngừng thu phí. Các tài xế cho rằng trạm thu phí đặt trên quốc lộ 1 là không hợp lý, mức phí quá cao nên phản đối bằng cách đưa tiền lẻ, gây kẹt xe, buộc chủ đầu tư phải nhiều lần phải xả trạm.

Sau đó, Bộ GTVT đã họp, thống nhất giảm giá vé cho tất cả các phương tiện. Cụ thể, mức phí thấp nhất với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 25.000 đồng/lượt (trước 35.000 đồng), mức cao nhất 140.000 đồng (trước 180.000 đồng) với xe tải từ 18 tấn trở lên và xe đầu kéo container trên 40 feet.

Theo chủ đầu tư, mức phí sẽ giảm 30% so với trước đây. Người dân tại 4 xã, gồm Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An (huyện Cai Lậy) được miễn phí qua trạm nếu như không kinh doanh vận tải.

Tài xế quyết đòi 100 đồng tiền thối khi qua trạm BOT Cai Lậy

Sau 5 giờ bị đưa về cơ quan điều tra làm việc, tài xế đòi trạm thu phí thối lại 100 đồng đã được Công an huyện Cai Lậy (Tiền Giang) cho về.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm