Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất 20 giờ mới dọn xong hiện trường sập giáo ở Formosa

16h chiều 26/3, hiện trường vụ sập giàn giáo ở Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) mới được giải phóng. Công an Hà Tĩnh đã lập Ban chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc.

Khoảng 20h 25/3, hơn 50 công nhân đang đang đúc khối bêtông (làm đê chắn sóng cảng Sơn Dương, Khu kinh tế Vũng Áng) thì giàn giáo cao hàng chục mét bất ngờ đổ sập. Nhiều công nhân bị vùi trong đống sắt thép.
Công tác cứu hộ, cứu nạn diễn ra suốt đêm với sự tham gia của khoảng 1.000 thuộc đủ các lực lượng công nhân, bộ đội, công an...
Sáng 26/3, lực lượng cứu hộ vẫn miệt mài cắt từng kết cấu thép để tìm nạn nhân bị vùi lấp. 
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Tĩnh, tổng cộng 51 nạn nhân nhập viện. Trong đó, 7 công nhân phải phẫu thuật, 4 nguy kịch.
“Tôi nghe tiếng hô, lập tức bỏ chạy nhưng chỉ trong giây lát đã bị sắt đè lên người và ngất đi. Tỉnh dậy, tôi thấy mình ở Bệnh viện Kỳ Anh cấp cứu rồi được chuyển lên tuyến trên”, công nhân Phan Anh Dũng (23 tuổi) nhớ lại.
Khối thép của giàn giáo khi rơi xuống.

Đến trưa 26/3, 13 nạn nhân được xác nhận đã tử vong, hàng chục người khác bị thương.
13h 26/3, 90% khối lượng giàn giáo bị sập đã được giải phóng. 
"Khi nghe tin, tôi lập tức đến hiện trường và bắt tay vào công tác cứu hộ, cứu nạn. Lúc mới đến, tiếng kêu cứu, rên rỉ của nạn nhân vang lên khắp khu vực giàn giáo đổ sập", anh Nguyễn Trọng Nghĩa (35 tuổi, ở Lộc hà, Hà Tĩnh) ám ảnh kể lại. Anh cùng tốp công nhân mài đã đưa được 4 người ra ngoài, trong đó có 2 người đã tử vong ra khỏi đống đổ nát. 
Đến 16h, hiện trường vụ sập giàn giáo mới dọn dẹp xong. Công an Hà Tĩnh đã vào kiểm tra và xác nhận không còn nạn nhân nào bị bỏ sót.

Giàn giáo rung lắc mạnh trước khi đổ sập

Theo nhiều công nhân, trước khi sập, giàn giáo đã xảy ra rung lắc mạnh. Công nhân đã có ý kiến với tư vấn nhưng vẫn phải tiếp tục làm việc.

Chiều 26/3, đại tá Nguyễn Văn An, Phó giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ hiện trường, công an tỉnh đã lập Ban chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có công điện chỉ đạo tổ chức cứu nạn sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương thuộc khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt mạng. 

Cùng lúc, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn điều tra liên ngành để làm rõ nguyên nhân vụ việc, báo cáo Bộ trước 15/4. Còn Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội quyết định hỗ trợ các nạn nhân 150 triệu đồng.


Phạm Hòa - Văn Được

Bạn có thể quan tâm