Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mất 1 USD để hẹn hò với cô gái phiên bản AI

Ai cũng có thể trở thành bạn trai ảo của Caryn Marjorie, KOL trên mạng xã hội, với giá 1 USD/phút.

Mỹ nữ này sẽ trò chuyện với bạn mọi lúc về mọi chủ đề với giá 1 USD/phút. Ảnh: Snapchat/Caryn Marjorie.

Caryn Marjorie đang khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo để thực hiện ước mơ của hàng triệu người theo dõi cô: trở thành bạn gái của họ. Bằng cách này, bản thân Marjorie cũng có thể thu về số tiền lớn.

Bạn gái AI

Caryn Marjorie 23 tuổi, là người sở hữu tài khoản Snapchat với 1,8 triệu người theo dõi. Marjorie có hơn 1.000 fan là nam giới, những người mà cô dành thời gian mỗi ngày để hỏi han, tâm sự, thậm chí là trò chuyện "thân mật" hơn.

ai,  chatbot anh 1

Caryn Marjorie 23 tuổi, người nổi tiếng trên Snapchat với 1,8 triệu người theo dõi. Ảnh: Snapchat/Caryn Marjorie.

Đầu tháng 5, Marjorie cho ra mắt CarynAI - chatbot có giọng nói và tính cách gần giống với cô. Mỗi người sẽ phải bỏ ra 1 USD cho mỗi phút hẹn hò với CarynAI.

CarynAI là sản phẩm của công ty AI Forever Voices – đơn vị đã tạo ra các phiên bản chatbot của Steve Jobs, Taylor Swift và Donald Trump. Khác với những chatbot trên, CarynAI hứa hẹn mang đến cho người dùng cảm giác kết nối sâu sắc y như hẹn hò với người thật.

Nhóm nghiên cứu đã đào tạo CarynAI bằng cách phân tích 2.000 giờ nội dung YouTube của Marjorie, nhằm xây dựng biểu cảm và tính cách cho AI. Sau đó, họ sử dụng GPT-4 để tạo ra phiên bản Marjorie sống động như thật.

ai,  chatbot anh 2

CarynAI - phiên bản AI thử nghiệm của Caryn Marjorie đã ra mắt trên Telegram.

Bản thử nghiệm của CarynAI đã ra mắt trên ứng dụng Telegram, nhưng chỉ dành cho một nhóm người hâm mộ được mời. Ngày 16/5 tới, CarynAI sẽ có sẵn và bắt đầu được quảng bá công khai trên Snapchat.

Theo Fortune, CarynAI đã giúp Marjorie thu về 71.610 USD chỉ trong vòng một tuần. Marjorie ước tính chỉ cần có 20.000 người đăng ký CarynAI, AI của cô có thể mang về 5 triệu USD/tháng.

Những mặt tiêu cực

Tất nhiên, lợi nhuận khủng cũng đi kèm với không ít rắc rối. Đối với một người nổi tiếng trên mạng xã hội như Marjorie, việc bị soi mói đời tư, thậm chí bị rình rập, quấy rối là không thể tránh khỏi. Sự ra đời của CarynAI có thể giúp tên tuổi của Marjorie được chú ý hơn nhưng cũng khiến cho cuộc sống của cô mất đi sự riêng tư.

Để ngăn chặn điều này, Marjorie có bảo mật cá nhân 24/7 và sẽ không chia sẻ vị trí của mình, nhưng cô ấy tin rằng các mối đe dọa về an toàn chỉ đơn giản là nguy cơ nghề nghiệp.

ai,  chatbot anh 3

Trải nghiệm hẹn hò với AI cũng mang đến nhiều rủi ro cho bản gốc của AI và cả người dùng. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, việc hẹn hò với bạn gái ảo còn kéo theo nhiều hệ lụy khác.

Tác giả Alexandra Sternlicht của trang Fortune, người đã trò chuyện với CarynAI cho biết bên cạnh việc tâm sự về công việc và cuộc sống, “cô nàng” này sử dụng nhiều “từ ngữ mang tính khiêu dâm và nêu chi tiết các tình huống tình dục”. Những hành vi này có thể gây ra sự lệch lạc về tình dục, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người dùng.

Tiến sĩ Robert Brooks thuộc Đại học New South Wales Sydney đồng tình với quan điểm trên. Ông cho rằng việc hẹn hò với AI có thể khiến người dùng xa rời các mối quan hệ thực, đặc biệt là trẻ vị thành niên – lứa tuổi còn thiếu các kỹ năng xã hội.

Sự xuất hiện của CarynAI cho thấy một bước tiến mới trong việc AI xâm nhập vào cuộc sống của con người. Điều này khiến cho một số nhà nghiên cứu lo ngại, trong đó có Tiến sĩ Jason Borenstein - giám đốc Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ.

“Cần suy nghĩ sâu sắc về cách AI ảnh hưởng hoặc định hình tương tác của chúng ta với người khác. Các vấn đề đạo đức cần được cân nhắc trước khi công nghệ phát triển quá nhanh”, ông Borenstein nhận định.

Sau ChatGPT sẽ là gì

ChatGPT mới chỉ là giai đoạn “sơ sinh” của AI. Tham vọng của các startup là trí tuệ nhân tạo thay thế tư duy con người và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà không cần con người can thiệp.

Xuất bản học thuật phủ nhận tác quyền của ChatGPT

Hiện có một làn sóng lo ngại rằng AI, với những nghiên cứu thiếu sót hay thậm chí bịa đặt, có thể gây nguy hại cho các tài liệu học thuật. Springer-Nature, một đơn vị xuất bản gần 3.000 tạp chí, đã cập nhật chính sách của mình, tuyên bố rằng ChatGPT không thể được liệt kê là tác giả. Nhiều đơn vị xuất bản khác đã thực hiện những cập nhật tương tự.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm