Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Masan bỏ tăng trưởng ngắn hạn để bắt đầu giai đoạn phát triển dài hạn

Masan (MSN) đang bị thách thức bởi khủng hoảng giá heo kéo dài nhưng lạc quan rằng giá heo sẽ hồi phục. Công ty giảm hàng tồn kho về mức thấp, tung ra các sản phẩm, phát kiến mới.

CTCP Tập đoàn Masan đã công bố kết quả kinh doanh hợp nhất 9 tháng đầu năm 2017 với doanh thu thuần giảm 8.9% còn 27.451 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 34% về mức 1.213 tỷ đồng. Tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp này khẳng định mục tiêu tăng trưởng dài hạn và tăng thêm thị phần quan trọng hơn việc theo đuổi kết quả tài chính ngắn hạn.

Kết quả tài chính giảm để đảm bảo tăng trưởng bền vững và gia tăng thị phần trong dài hạn

Theo Masan, mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo.

Công ty con Masan Nutri-Science (MNS) tiếp tục làm giảm kết quả kinh doanh hợp nhất của Masan trong bối cảnh giá heo hơi giảm mạnh trong thời gian dài. Doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng tương ứng 7,2% và 61% trong Quý III nếu không cộng kết quả tài chính của MNS. Doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng tương ứng 2,3% và 7,2% cho 9 tháng nếu không cộng kết quả tài chính của MNS.

Tuy nhiên, MNS đã gia tăng thị phần đáng kể trong 9 tháng với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán. Với thị phần lớn hơn và thị trường hồi phục sẽ giúp MNS đạt tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Masan anh 1
Masan vừa tung ra sản phẩm mì Omachi Cup có cây thịt vào tháng 10.

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Masan Group, cho rằng Masan ưu tiên thúc đẩy chiến lược phát triển ngành hàng tiêu dùng trong trung và dài hạn, tăng trưởng doanh thu, khả năng sinh lời trong dài hạn và tăng thêm thị phần chứ không theo đuổi các kết quả tài chính ngắn hạn.

“Tôi có thể tự tin nói rằng sẽ giữ vững tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng và tăng cường lợi nhuận bằng cách cắt giảm những chi phí không mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo rồi cũng sẽ chấm dứt, và giai đoạn phát triển mới đang bắt đầu”, ông Quang khẳng định.

Thời gian tới, MNS có cơ sở để tin tưởng đạt lợi nhuận tốt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Doanh thu thuần của MNS giảm 17% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần

Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời gian khủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22%, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.

Nhiều lĩnh vực phục hồi ấn tượng

Phân tích, đánh giá và dự báo tài chính sơ bộ cho năm 2018, MSN cho biết, doanh thu cho lĩnh vực thực phẩm – đồ uống ổn định trở lại với biên lợi nhuận tăng trong khi hàng tồn kho đã giảm. Doanh thu của Masan Consumer tăng trở lại nhờ vào sự phục hồi của ngành mì ăn liền (tăng 23,2% so với quý trước và so với mức mức giảm 18,6% trong nửa đầu năm 2017) và tăng trưởng từ ngành hàng nước tăng lực (tăng 36,7% so với quý trước), doanh thu bia đạt mức trung bình hàng tháng của năm trước, doanh thu thịt chế biến cũng tăng mạnh (tăng 10 lần so với quý trước).

Doanh thu thuần tăng trưởng 0,4% trong Quý III dù Công ty đã giảm mức tồn kho thêm khoảng 300 tỷ đồng tại hệ thống phân phối. Hàng tồn kho tại hệ thống phân phối hiện nay chỉ còn khoảng 900 tỷ đồng, nghĩa là thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.200 tỷ đồng, điều này giúp MCH giảm bớt các hoạt động khuyến mãi.

Trong khi đó, Techcombank tiếp tục có được tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng bán lẻ và thu nhập từ phí. Techcombank đã hoàn tất việc lập dự phòng cho các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC một cách hiệu quả. Ngoài ra, thỏa thuận hợp tác bảo hiểm độc quyền kéo dài 15 năm với Manulife đã củng cố thêm mục tiêu của TCB trong việc cải thiện thu nhập từ phí qua việc đóng góp cao hơn vào tổng thu nhập thuần trong thời gian tới.

Báo cáo của MSN cũng cho biết giá vonfram phục hồi dẫn đến mức doanh thu kỷ lục tại Masan Resources. Nhu cầu cho vonfram của ngành dầu khí tăng trở lại đã khiến giá vonfram tăng vọt từ 191USD/mtu vào đầu năm lên mức cao nhất đạt 310USD/mtu trong suốt quý III. Ban Giám đốc tin rằng cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong trung hạn, lợi nhuận thuần sẽ tăng mạnh từ Quý IV/2017 trở đi.

Triển vọng năm 2017 và 2018, Ban Giám đốc Masan dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017.

Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank. Ban Giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.

Trên thị trường, cổ phiếu MSN đã có mức tăng gần 40% trong vòng 1 quý vừa qua, lên mức 60.000 đồng/cp (30/10), khối lượng giao dịch bình quân 682.138 cp/ngày.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm