Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Masan đặt mục tiêu doanh thu 100.000 tỷ đồng

Ngoài mục tiêu doanh thu cao kỷ lục, tập đoàn đa ngành này cũng đặt chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế năm nay khoảng 6.900-8.500 tỷ đồng.

Tại đại hội cổ đông thường niên 2022, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group (MSN) cho biết doanh nghiệp đang tập trung nguồn lực vào các sáng kiến công nghệ, tận dụng công nghệ để phục vụ người tiêu dùng.

Kể từ khi thành lập The CrownX vào tháng 12/2019, Masan đang mở rộng danh mục sản phẩm dịch vụ để hoàn thiện các mảnh ghép của hệ sinh thái “Point of Life”, trong đó nền tảng công nghệ được xem như mắc xích quan trọng cuối cùng trong hệ sinh thái này.

Tích hợp tiêu dùng - công nghệ

Tại đại hội, Masan Group công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần Trusting Social để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thành hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2).

Hiện, Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, liên kết với hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.

Theo ông Danny Le, thỏa thuận này giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng.

Công nghệ không chỉ giúp cung cấp chương trình khách hàng thân thiết cho hơn 2 triệu người tiêu dùng mà còn gia tăng sự tiện lợi khi có thể mua sắm offline và online với giá phải chăng. Doanh nghiệp cũng đặt mục tiêu phát hành 1 triệu thẻ tín dụng để phổ biến dịch vụ tài chính đến những người chưa có tài khoản ngân hàng.

Masan Group,  hop co dong,  tich hop,  mini mall anh 1

CEO Masan Group Danny Le.

Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ mà tập đoàn này xây dựng bao gồm 3 thành phần chính. Đầu tiên là các sản phẩm, dịch vụ mà Masan cung cấp cho người tiêu dùng và đối tác kinh doanh.

Thành phần thứ 2 là hạ tầng thương mại kết nối tất cả các bên trong hệ sinh thái như chương trình khách hàng thân thiết, hệ thống logistics đầu cuối 4PL và giải pháp thanh toán.

Thành phần thứ 3 bao gồm một nền tảng công nghệ, năng lực phân tích dữ liệu thông qua Trí tuệ nhân tạo và Máy học cũng như con người và tổ chức của Masan.

Masan tin rằng việc xây dựng thành phần thứ 3 sẽ giúp cải thiện hoạt động kinh doanh lõi và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng một cách chính xác, thuận tiện, giúp người tiêu dùng và đối tác tiếp cận dễ dàng.

Ông Danny Le nói chỉ tham gia sở hữu 25% vốn Trusting Social và không đặt kế hoạch thâu tóm, bởi không có năng lực kiểm soát ở lĩnh vực này. Mặc dù không nắm tỷ lệ chi phối, Masan có thế mạnh sở hữu nhiều điểm phục vụ tài chính.

Không chỉ kết hợp công nghệ và tiêu dùng, ông Danny Le còn cho biết sẽ xây dựng xu hướng Consumer of things để trở thành một điểm bứt phá cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo Masan tiếp đó giới thiệu về mô hình "mini mall" tích hợp đa tiện ích tại một điểm đến. Mô hình bao gồm các sản phẩm, dịch vụ phục vụ các nhu cầu cơ bản, nhu cầu tài chính và trải nghiệm tiêu dùng với các sản phẩm của Phúc Long, Techcombank, Reddi và quầy thuốc... để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng.

Các cửa hàng thí điểm đã tăng lưu lượng khách hàng hơn 30% và giảm doanh thu để đạt điểm hòa vốn đi 45%, giúp Masan tự tin có thể mở rộng mô hình này trên cả nước với mục tiêu 30.000 cửa hàng trong tương lai.

Wincommerce đặt mục tiêu 30.000 điểm bán

WinCommerce trong năm ngoái đã mang về biên lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) dương. Tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu chuỗi này có biên lợi nhuận EBIT và NPAT dương vào năm 2022 và 2023.

Masan còn có kế hoạch nhân rộng mô hình lên 10.000 điểm bán offline và 20.000 điểm bán nhượng quyền, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng đến năm 2025.

Masan Group,  hop co dong,  tich hop,  mini mall anh 2

Ông Trương Công Thắng - Chủ tịch Masan Consumer.

Đại diện WinCommerce cho biết đang tập trung cải thiện mục tiêu lợi nhuận và đóng các cửa hàng chưa hoạt động tốt. Năm ngoái dù có nhiều thời điểm tê liệt vì đại dịch, công ty vẫn mở mới 700 cửa hàng.

Đối với hình thức nhượng quyền, người phụ trách chuỗi khẳng định đang thành công với việc hợp tác với các doanh nhân và sẽ tiến hành mạnh mẽ trong năm nay, hướng đến 20.000 điểm bán khắp Việt Nam đến năm 2025.

Ông Trương Công Thắng - Chủ tịch Masan Consumer - bổ sung việc mở mới thường theo 2 hướng nhanh và thành công. Hiện tại khoảng 90% cửa hàng Winmart+ đã thành công với các chỉ tiêu đề ra.

Vị này cũng khẳng định sẽ tích hợp công nghệ với Trusting Social để tìm kiếm các địa điểm tiềm năng mở cửa hàng. Công nghệ sẽ giúp xác định chính xác địa điểm phù hợp và xác suất thành công cao nhất, hỗ trợ Masan mở nhanh 10.000 cửa hàng offline đến 2025.

Kế hoạch thu 100.000 tỷ đồng

Sau năm đạt kết quả cao, Masan Group tiếp tục lên kế hoạch tham vọng với mục tiêu doanh thu kỷ lục khoảng 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng trưởng 1,6-12,9%.

Tập đoàn đa ngành này cũng đặt chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập khoảng 6.900-8.500 tỷ và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ là 4.800-6.200 tỷ đồng. Con số này chỉ tương đương 68-84% so với năm liền trước.

Động lực tăng trưởng đến từ các hoạt động đầu tư gần đây, điều kiện thị trường thuận lợi hơn, sức mạnh hiệp lực của nền tảng bán lẻ tiêu dùng - công nghệ tích hợp và hiện thực hóa nền tảng Point of Life.

Với tiền đề trong năm ngoái, Masan dự kiến tăng tốc chiến lược Point of Life, nhân rộng mô hình cửa hàng mini mall tích hợp các thương hiệu thuộc Masan và dịch vụ phục vụ các nhu cầu lớn, thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng từ offline đến online.

KẾT QUẢ KINH DOANH CỦA MASAN GROUP

NhãnNăm 2017Năm 2018Năm 2019Năm 2020Năm 2021KH Năm 2022 (cao)
Doanh thu Tỷ đồng 3762038188373547721888629100000
Lãi sau thuế
3608562163651395101018500

Chi tiết các công ty thành viên, WinCommerce dự kiến thu 38.000-40.000 tỷ đồng, tăng trưởng 23-29% nhờ vào tăng doanh số các cửa hàng hiện và mở mới. Cải thiện biên lợi nhuận nhờ đàm phán với nhà cung cấp, cắt giảm chi phí và tối ưu phân phối.

Việc nhân rộng số lượng cửa hàng áp dụng cách bài trí mới, tập trung vào sản phẩm tươi sống, nhãn hàng riêng và tăng tốc mô hình mini mall sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai của chuỗi này.

Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu thuần tăng 17-37% lên 32.500-38.000 tỷ đồng năm nay. Động lực tăng trưởng đến từ chiến lược cao cấp hóa, tăng trưởng ở các ngành hàng cốt lõi và phát kiến mới.

Masan MeatLife sẽ mở rộng quy mô ngành hàng thịt có thương hiệu, với chỉ tiêu doanh thu trong khoảng 5.000-6.500 tỷ đồng, tăng 11-45%.

Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến có doanh thu 14.500-15.000 tỷ đồng, dựa trên các điều kiện thuận lợi của thị trường vonfram và nhu cầu gia tăng của thị trường hàng hóa toàn cầu trong năm 2022.

Với các thành viên mới, Phúc Long Heritage dự kiến mở rộng mạng lưới cửa hàng riêng và kiosk, cũng như việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm để nhắm đến doanh số 2.500-3.000 tỷ đồng.

Trong khi Mobicast/Reddi đặt mục tiêu thu hút 500.000 đến 1 triệu thuê bao trên toàn quốc trong năm 2022.

Masan kỳ vọng thu 100.000 tỷ đồng năm nay

Với doanh thu kỳ vọng đạt 90.000-100.000 tỷ đồng năm nay, Masan dự kiến ghi nhận khoản lợi nhuận sau thuế khoảng 6.900-8.500 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm