Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Martinez và đòn giáng mạnh cho Arsenal

Emi Martinez gián tiếp ngăn chặn giấc mơ vô địch của đội bóng anh vẫn rất yêu quý trong cuộc đối đầu tại vòng 31 Ngoại hạng Anh.

Khoảnh khắc Emi Martinez cản phá xuất thần pha dứt điểm từ Trossard.

Tối 14/4, trên sân Emirates, thủ môn người Argentina có màn trở lại mái nhà cũ không thể ngọt ngào hơn, khi tỏa sáng giúp Aston Villa thắng Arsenal 2-0. Một trong những bước ngoặt của trận đấu đến ở phút 40, khi Martinez có pha cứu thua xuất thần.

Khoảnh khắc khó tin

Hơn 6 vạn khán giả có mặt trên sân Emirates tưởng như được chứng kiến bàn thắng mở tỷ số cho Arsenal, khi Trossard dứt điểm ở tư thế cận thành chưa tới 2 m. Tuy nhiên, Martinez nói không.

Người gác đền của Aston Villa dang rộng cả thân người để cản cú dứt điểm từ đối thủ. Một pha cứu thua không tưởng, và có thể nói mang đến bước ngoặt trận đấu. Bởi, nếu "Pháo thủ" mở tỷ số, Aston Villa thậm chí có thể đã thua, thậm chí với tỷ số đậm.

Arsenal chơi hay ở hiệp một nhưng không thể xuyên thủng lưới Aston Villa. Sang hiệp hai, đội bóng của Unai Emery chơi tốt hơn, trong khi chủ nhà bất ngờ sa sút và phải nhận hai đòn hồi mã thương từ đội khách.

Emi Martinez anh 1

Aston Villa may mắn khi thoát thua trước Arsenal trong hiệp một.

Nhiều người hâm mộ không khó để liên tưởng pha bóng ở trận vừa qua với cứu thua của Martinez tại chung kết World Cup 2022. Ở những giây cuối cùng của hiệp phụ, thủ môn người Argentina có động tác nhoài người tương tự để cản pha dứt diểm cực mạnh từ Kolo Muani.

Tháng 6/2023, Ole từ bình chọn pha cứu thua của Martinez trước Muani là một trong những khoảnh khắc cản phá vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Argentina. "Chúng tôi (đội hình Argentina vô địch World Cup 2022 - PV) biết mình trở nên bất tử với chức vô địch trên đất Qatar", Martinez nói vào tháng 2.

Thủ môn 31 tuổi xứng đáng với những vinh dự đó. Anh là một trong những nhân tố quyết định thành bại của tuyển Argentina trong 3 năm qua.

Ở Aston Villa, vai trò của Martinez cũng quan trọng không kém. Nếu đại diện vùng Birmingham dự Champions League mùa tới, tên tuổi của thủ môn sinh năm 1992 cũng sẽ được lưu danh.

Không ít người hâm mộ Arsenal có mặt trên sân Emirates tối 14/4 có lẽ thầm nghĩ, giá như Martinez vẫn còn là thủ môn của họ. Khi đó, mọi thứ trong cuộc đối đầu với Aston Villa có lẽ khác.

Nỗi đau

Sự nghiệp của Martinez chứa đựng nhiều kỳ lạ. Sau trận đấu, anh nói rằng "tôi luôn yêu quý Arsenal" vì "trải qua 10 hay 11 năm gì đó tại CLB này". "Tôi đến Arsenal khi là một cậu nhóc và rời đi như một người đàn ông, vì thế tôi sẽ luôn yêu CLB này", thủ môn Aston Villa nói.

Năm 2010, ở tuổi 17, Martinez quyết định rời Argentina để gia nhập đội trẻ Arsenal. "Tôi thấy anh trai và mẹ tôi khóc, nói: 'Làm ơn đừng đi'. Nhưng tôi cũng thấy bố khóc vào đêm khuya vì ông không thể trả các hóa đơn. Vì vậy, tôi phải dũng cảm", anh nhớ lại.

Kể từ khi Arsenal chia tay David Seaman hay Jens Lehmann, vị trí thủ môn luôn là vấn đề với "Pháo thủ". Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Martinez chưa bao giờ thật sự có cơ hội ở sân Emirates.

Thủ môn này liên tục được Arsenal cho mượn đến các đội hạng dưới ở Anh. Vào tháng 6/2020, chấn thương của Bernd Leno trong trận đấu với Brighton được xem là khoảnh khắc thay đổi sự nghiệp của Martinez.

Sau khi Leno bị Neal Maupay phạm lỗi và dính chấn thương nặng, Martinez lần đầu tiên thường xuyên bắt chính trong khung gỗ Arsenal.

Anh không bỏ lỡ cơ hội, trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng thủ Arsenal ở giai đoạn cuối mùa giải năm đó, bao gồm trận chung kết FA Cup với Chelsea, nơi "Pháo thủ" thắng 2-1 để lên ngôi vô địch.

Sau trận chung kết FA Cup 2019/20, Martinez khóc. Anh phải chờ đến 10 năm tại Arsenal để trở thành người hùng cho CLB trong một trận chung kết.

Emi Martinez anh 2

Martinez đã khóc khi giúp Arsenal vô địch FA Cup 2019/20.

Tuy nhiên, sau khi Leno trở lại là lựa chọn số một trong khung thành Arsenal, Martinez quyết định gia nhập Aston Villa vào tháng 9/2020. Sau 10 năm tại sân Emirates, anh chỉ ra sân 15 trận đấu cho đội một "Pháo thủ".

Ngay khi rời Arsenal, Martinez lập tức trở thành thủ môn bắt chính cho Aston Villa và tuyển Argentina. Phần còn lại là lịch sử.

Thủ môn này vô địch Copa America, World Cup và đang trên đường đưa Aston Villa đến lần đầu tiên dự Champions League. Trong khi đó, 4 năm qua, Arsenal liên tục thay thủ môn. Đầu tiên, họ thay Leno bằng Ramsdale, rồi sau đó thay nốt Ramsdale bằng Raya.

Quyết định được ban lãnh đạo "Pháo thủ" đưa ra và không thể đảo ngược. Arsenal có thể đang hạnh phúc với Raya, nhưng Martinez với những gì đã thể hiện, có lẽ anh cũng xứng đáng được trao cơ hội tại Emirates nhiều hơn.

Khoảnh khắc Martinez cứu thua khiến Arsenal thảm bại trước Aston Villa, có lẽ chỉ khiến người hâm mộ "Pháo thủ" thêm đau đớn. Mọi thứ sẽ còn tệ hơn với Arsenal nếu vì trận thua này, mà họ thất bại trong cuộc đua vô địch Premier League

Leverkusen khiến tất cả ngỡ ngàng thế nào

Xabi Alonso biến đổi Bayer Leverkusen từ đội bóng hạng khá thành nhà vô địch đáng nhớ trong lịch sử Bundesliga.

Chuyện gì đang xảy ra với Liverpool

Vẫn là sân Anfield và lại thêm một thất bại. Đáng nói, trận thua lần này thực sự đau đớn, nếu không muốn nói rất tàn nhẫn với Liverpool.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm