Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Martial trở thành người thừa ở MU

Việc Edinson Cavani và Mason Greenwood bùng nổ gần đây không phải tín hiệu tốt lành với Anthony Martial, người có nguy cơ bị loại khỏi kế hoạch của Man United mùa tới.


BÌNH LUẬN

Anthony Martial anh 1

Man Utd đang hướng tới một mùa giải thành công, còn Martial lại trở thành nỗi thất vọng rất lớn. Thần đồng tuổi teen một thời chưa bao giờ phát huy hết tiềm năng vốn có của bản thân. Trong lúc đó, Man Utd gần như tìm ra công thức chiến thắng cho hàng công.

Vết trượt dài của Martial

Bộ ba Bruno Fernandes, Edinson Cavani và Mason Greenwood liên tục được ca ngợi khi đưa Man Utd lọt vào trận chung kết Europa League, cùng với đó là chuỗi 14 trận bất bại tại Premier League trước khi thua Leicester City. Cùng thời điểm, Martial phải ngồi ngoài vì chấn thương đầu gối.

Tiền đạo người Pháp không ra sân bất kỳ trận đấu nào kể từ sau thất bại chính trước Leicester tại FA Cup vào tháng 3. Trong khi đó, Greenwood tiến bộ từng ngày, Cavani vừa ký gia hạn hợp đồng một năm, đồng nghĩa cơ hội của Martial có thể bị hạn chế ít nhiều trong mùa giải tới.

Martial ngày càng gây thất vọng. Cầu thủ này bùng nổ ở độ tuổi 19.

Ngay khi chuyển đến từ AS Monaco với thương vụ trị giá 36 triệu bảng, Martial có pha solo ghi bàn đẹp mắt vào lưới Liverpool. Nhưng kể từ đó, dấu ấn anh để lại là rất ít.

Không ngoa khi nhận định Martial chưa thể bứt phá sau ngần ấy thời gian gắn bó với đội chủ sân Old Trafford. Giờ đã 25 tuổi, tiền đạo người Pháp đang ở ngã 3 đường.

Thực tế cho thấy Martial phải chật vật khẳng định bản thân trước khi dính chấn thương. Mùa này, Martial chỉ ghi được 7 bàn sau 36 trận so với 23 bàn ở mùa giải trước. Ngay cả những người ủng mộ cựu mũi nhọn AS Monaco nhiệt thành nhất cũng phải thừa nhận rằng Man Utd chơi tốt hơn nhiều khi không có số 9 của họ (Martial - PV) trong đội hình.

Anthony Martial anh 2

Martial liên tục gây thất vọng. Ảnh: Getty Images.

Vậy chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo đối với Martial? Về lý thuyết, Martial có đủ tài năng cần thiết để thành công ở Old Trafford. Nhanh nhẹn, khéo léo và sở hữu kỹ năng dứt điểm tốt, mũi nhọn người Pháp có thể khiến bất kỳ hàng thủ nào phải e sợ trong ngày của mình.

Vấn đề là những màn trình diễn xuất sắc không xuất hiện thường xuyên. Hay nói cách khác, số lần Martial tỏa sáng chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Đây là điều khó có thể chấp nhận đối với bất kỳ tiền đạo nào, nhất là khi thi đấu cho một đội bóng có tham vọng vô địch, và đang trên đường lấy lại vị thế số một ở Premier League.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy Martial vì luôn có những cầu thủ trong, xung quanh, và bên ngoài câu lạc bộ, muốn trở thành số 9 cho Man Utd”, HLV Ole Gunnar Solskjaer cảnh báo tiền đạo này ngay từ mùa giải trước.

Và rồi Cavani xuất hiện. Ngôi sao người Uruguay, sau màn khởi đầu chậm chạp vì những rắc rối bên ngoài sân cỏ, sớm chứng minh vì sao là một trong những tiền đạo hàng đầu châu lục suốt những năm qua.

Chỉ trong thời gian ngắn, cựu tiền đạo PSG nâng tổng số bàn thắng cho Man Utd lên con số 15 và dần phá bỏ lời nguyền số 7 đầy ám cảnh tại Old Trafford. Cavani càng chơi hay, số phận của Martial càng trở nên mờ mịt.

Tương lai nào cho Martial?

Đội chủ sân Old Trafford đầu tư rất nhiều thời gian và tiền bạc vào cầu thủ người Pháp. Họ tin Martial có "tố chất tuyệt vời" và là mẫu cầu thủ lý tưởng có thể tạo nên màn trình diễn bùng nổ nhất tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Bất chấp Jose Mourinho từng coi Martial là người thừa, không đáp ứng được yêu cầu, Man Utd vẫn trao cho cầu thủ này một hợp đồng mới. Song, một sự thật không thể chối cãi rằng cựu tiền đạo AS Monaco phải hài lòng với vai trò đóng thế, hơn là chân sút chủ lực của đội bóng vào thời điểm này.

Về khía cạnh đó, Martial sẽ đi trên con đường tương tự như Luis Nani trước kia. Cầu thủ chạy cánh tài năng người Bồ Đào Nha có đẳng cấp và thực lực, nhưng số lần tỏa sáng lại không nhiều, để rồi bản thân mãi không thoát khỏi cái bóng của Cristiano Ronaldo.

Anthony Martial anh 3

Cavani đang trở thành chân sút quan trọng trên hàng công Quỷ đỏ. Ảnh: Getty Images.

Bị biến thành một dự bị chiến lược hoặc thay thế khi Marcus Rashford, Greenwood hoặc Cavani cần nghỉ ngơi, có thể hơi khắc nghiệt dành cho Martial. Nhưng phong độ trồi sụt chứng tỏ chân sút 25 tuổi không bao giờ là một tiền đạo để Man Utd có thể tin cậy.

Martial đến Man Utd với sở trường là một cầu thủ chạy cánh, dần dần được sử dụng nhiều hơn ở vai trò "số 9". Thế nhưng, điều đáng thất vọng là Martial đều không cho thấy được phẩm chất cần có ở 2 vị trí này. Martial đơn giản không thể gánh vác nổi trọng trách ghi bàn.

Cuộc đời cầu thủ không dài, Martial hẳn nhận thức được điều này. Anh biết phải bứt phá, vượt qua giới hạn bản thân để dẫn dắt hàng công Man Utd, chứ không phải luôn xuất hiện với hình ảnh vật vờ trên sân, để rồi khiến "Quỷ đỏ" phải liên hệ tới những chân sút khác như Harry Kane hay Erling Haaland.

“Tôi thấy ở Martial một tài năng nhưng điều đó là chưa đủ ở một câu lạc bộ có tham vọng giành được những danh hiệu lớn nhất”, chân sút hay nhất lịch sử Premier League, Alan Shearer, nói.

"Ở Martial không có sự cố gắng, khao khát ghi bàn, và cậu ta không biết làm thế nào để trở thành một 'số 9', cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất có thể”, cựu trung phong Newcastle nhấn mạnh.

Martial vẫn còn tương lai ở Man nếu chịu chấp nhận trở thành kẻ đóng thế. Nhưng vấn đề là anh đang bước vào những năm tháng đỉnh cao của sự nghiệp và nếu muốn được ra sân thường xuyên hơn, tiền đạo này phải nghĩ đến chuyện rời xa Old Trafford.

Lúc 0h ngày 19/5 (giờ Hà Nội), Man United tiếp Fulham ở vòng 37 Premier League. Trong 5 trận gần nhất ở mọi đấu trường, "Quỷ đỏ" thắng 2 và thua 3. Còn Fulham hòa 1 và thua 4.

'Đó là Martial của những ngày xưa cũ' Huấn luyện viên Ole Solskjaer đánh giá cao Anthony Martial, người đem về quả phạt 11 m dẫn đến bàn mở tỷ số cho MU ở trận thắng Man City 2-0 hôm 7/3.

Cavani ở MU không chỉ có đẳng cấp

Edinson Cavani đã gia hạn hợp đồng với Man Utd để gắn bó với đội bóng này thêm một mùa giải.

Điều khiến Cavani đặc biệt ở Man Utd

Thêm một trận đấu nữa, Edinson Cavani ghi bàn giúp Man Utd có vé vào chơi chung kết Europa League.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm