Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều khiến Cavani đặc biệt ở Man Utd

Thêm một trận đấu nữa, Edinson Cavani ghi bàn giúp Man Utd có vé vào chơi chung kết Europa League.

Điều khiến Cavani đặc biệt ở Man Utd

Một tình huống chạy chỗ thông minh và một pha ra chân sắc như dao cạo, Cavani đã có thêm bàn thắng trong màu áo "Quỷ đỏ" thành Manchester. Từ chỗ là kẻ đóng thế, Cavani ngày càng trở nên quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Với Cavani trên hàng công, những Bruno Fernandes hay Paul Pogba dễ đá hơn hẳn. Họ hiểu cứ đưa bóng đến vị trí của Cavani, tiền đạo người Uruguay sẽ biết phải làm gì. Hai cú dứt điểm quyết đoán trước AS Roma tiếp tục chứng minh điều đó.

Edinson Cavani anh 1

Cavani tiếp tục thể hiện phong độ ghi bàn xuất sắc. Ảnh Getty Images.

Lời khẳng định của Cavani

Cavani gia nhập Man Utd trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái dưới dạng tự do. Tiền đạo 33 tuổi lập tức cho thấy tầm ảnh hưởng rất lớn và thực sự là một chữ ký chất lượng. Ban đầu, Cavani chỉ là phương án dự phòng, nhưng dần dần anh trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy trên hàng công.

Không ngoa khi cho rằng, chẳng tiền đạo nào trong đội hình "Quỷ đỏ" có cùng đẳng cấp với Cavani. Di chuyển không bóng thông minh và sự nhạy bén trong khả năng đánh hơi bàn thắng là những phẩm chất cực kỳ đáng gờm của Cavani.

Trước AS Roma ở lượt về, Cavani có 14/18 đường chuyền chính xác, tung ra 4 cú sút (3 đi trúng đích) và có 2 bàn thắng. Tính rộng trong cả 2 lượt trận, Cavani in dấu giày vào 7/8 bàn (4 bàn, 2 kiến tạo và giành được 1 quả penalty).

Trên mọi đấu trường, Cavani đã ghi 7 bàn, có 2 kiến tạo sau 6 trận gần nhất. Sự xuất sắc của Cavani đã mở ra chiến thắng chung cuộc tương đối dễ dàng cho Man Utd. Thời điểm Roma đang hưng phấn, chính Cavani là người dập tắt hy vọng về một màn lội ngược dòng của đối thủ với bàn thứ 2 trong trận.

Đã từ lâu rồi, Man Utd mới có một số 7 hay đến thế. Tới thời điểm này, Cavani đã ghi 14 bàn cho đội chủ sân Old Trafford. Thành tích này rất đáng nể khi biết rằng Cavani hồi đầu mùa thường đóng vai trò dự bị và phải đối mặt với không ít rắc rối ngoài sân cỏ.

Sau thời Cristiano Ronaldo, đã tồn tại lời nguyền dành cho bất kỳ ai khoác lên chiếc áo số 7. Bộ ba Angel di Maria, Memphis Depay và Alexis Sanchez chỉ ghi tổng cộng 12 bàn khi ở Man Utd. Nhưng một mình Cavani đã đủ vượt qua thành tích này trong mùa giải đầu tiên ở Manchester.

Edinson Cavani anh 2

Cavani không ngần ngại đuổi theo đoạt lại bóng, dù đã có tuổi tác. Ảnh Getty Images.

Khác biệt của Cavani

Nhưng Cavani không chỉ biết ghi bàn và kiến tạo. Điều khiến Cavani được tôn trọng là sự tận tình, sẵn sàng truyền đạt lại kinh nghiệm cho những cầu thủ trẻ. Solskjaer từng bảo: “Cavani như một người thầy ở đây vậy. Mọi cầu thủ đều có thứ để học hỏi từ cậu ấy".

Không ít lần trong mùa giải này, chúng ta bắt gặp khoảnh khắc Mason Greenwood, Anthony Martial hay Marcus Rashford chăm chú lắng nghe chỉ bảo của Cavani về cách di chuyển hay dứt điểm.

Và Solskjaer cũng đề cập: “Có rất nhiều điều để học từ cậu ấy. Cavani đã ghi bàn hoặc giành lại bóng từ mọi vị trí trong suốt sự nghiệp”. Chiến lược gia người Na Uy nhắc tới khả năng đoạt bóng của Cavani.

Đó là sự khác biệt rất lớn của Cavani khi đặt cạnh Martial lười nhác. So với một Martial thường xuyên đi bộ mỗi khi mất bóng, Cavani rất chịu khó đuổi theo cầu thủ đối phương để gây áp lực.

Với sự năng nổ đó, Cavani ít nhiều khiến đối thủ lúng túng, mắc sai lầm, hoặc có thể giúp đội nhà giành lại quyền kiểm soát. Từ một trong những pha bóng như thế trước Roma, Cavani đã mở ra cơ hội tấn công cho Man Utd trong hiệp một.

Thống kê cho thấy Cavani có tới 4 lần tắc bóng ở trận lượt về. Ở tuổi 33, Cavani vẫn chạy không ngừng nghỉ, nỗ lực đeo bám, qua đó là tấm gương sáng cho các cầu thủ xung quanh noi theo.

Một chi tiết đáng chú ý khác, Cavani không ngần ngại ăn thua đủ với các cầu thủ Roma khi đàn em Greenwood có pha va chạm với đối phương. Cavani quát tháo, làm át vía đội bạn cho dù phải nhận chiếc thẻ vàng từ trọng tài chính.

Điều đó cho thấy, Cavani luôn ra sân với sự cam kết 100%, thể hiện thái độ chuyên nghiệp và sẵn sàng bảo vệ đồng đội đến cùng. Tất cả là vì chiến thắng chung của đội bóng. Giờ thì Man United chỉ có mối bận tâm duy nhất là hợp đồng của Cavani.

Giao kèo của tiền đạo này sẽ đáo hạn vào cuối mùa giải năm nay. Man Utd có thể kích hoạt điều khoản, giữ Cavani ở lại thêm một mùa giải nữa. Trong bối cảnh Cavani được phép tự do đàm phán với đội bóng khác, Man Utd hiểu rằng họ buộc phải sớm hành động.

Với những gì đã thể hiện, Cavani là một chữ ký đặc biệt mà Man United phải mất rất lâu mới có được.

'Cavani chạy chỗ hoàn hảo' Edinson Cavani và David de Gea của MU nhận lời khen sau màn trình diễn nổi bật ở trận thua Roma 2-3 tại bán kết lượt về Europa League.

Cavani đổi ý vì Man Utd

Tiền đạo Edinson Cavani quyết định tiếp tục gắn bó với Man Utd thêm một mùa giải.

Đẳng cấp của Cavani

"Trong các tiền đạo của Man United, không ai cùng đẳng cấp như Edinson Cavani", ngôi sao Paul Pogba từng nói về người đồng đội ở "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Cavani la chai vang tuyet hao hinh anh

Cavani là chai vang tuyệt hảo

0

Khi có trong tay những cầu thủ đẳng cấp thế giới, cơ hội sẽ xuất hiện. Và khi sở hữu một trung phong xuất sắc như Edinson Cavani, bàn thắng là thứ được đảm bảo.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm