Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mark Zuckerberg gửi tâm thư thanh minh cho Facebook

CEO của Facebook đăng đàn trên Wall Street Journal nhằm giải thích cách hoạt động của Facebook sau nhiều scandal của năm 2018.

Trong bài viết đặt tên "Những sự thật về Facebook" được đăng tải trên Wall Street Journal, người lãnh đạo của Facebook đã trực tiếp giải thích mục đích tạo ra mạng xã hội này, cách kiếm tiền của Facebook cũng như nói rõ hơn một số hiểu nhầm thường gặp của người dùng đối với mạng xã hội.

CEO của Facebook cho biết mình không hề có ý định xây dựng một công ty toàn cầu khi sáng lập mạng xã hội này:

“Tháng sau, Facebook sẽ tròn 15 tuổi. Khi tôi mở ra Facebook, tôi không có ý định xây dựng một công ty toàn cầu. Lúc đó, tôi nhận ra là mình có thể tìm thấy bất cứ thứ gì trên Internet: âm nhạc, sách hay thông tin, ngoại trừ thứ quan trọng nhất: con người. Do vậy tôi đã mở một dịch vụ để mọi người có thể kết nối và hiểu thêm về nhau. Qua thời gian, đã có hàng tỷ người dùng nhận thấy điều này là hữu ích, và chúng tôi cũng mở ra thêm nhiều dịch vụ khác mà người dùng trên thế giới yêu thích và sử dụng mỗi ngày”.

Mark Zuckerberg cho rằng việc để mọi người kết nối và có tiếng nói là rất quan trọng, và cách tốt nhất để làm việc đó là “cung cấp dịch vụ miễn phí, và quảng cáo giúp chúng tôi làm được điều đó”.

“Thông thường, bạn phải trả tiền để sử dụng một sản phẩm hoặc dịch vụ. Còn ở đây, bạn được sử dụng dịch vụ của chúng tôi mà không mất phí, còn chúng tôi làm việc độc lập với nhà quảng cáo để cho bạn thấy những quảng cáo liên quan. Mô hình này có thể hơi khó nắm bắt, và chúng ta đều ít có niềm tin với những hệ thống mà chúng ta không hiểu”.

tam thu cua mark zuckerberg anh 1
CEO Facebook đã nhiều lần lên mặt báo và thanh minh cho mạng xã hội Facebook trong thời gian qua. Ảnh: AP.

Ông cũng cho rằng chính mạng Internet trao cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn so với những hình thức quảng cáo cũ.

“Trên Facebook, bạn có thể kiểm soát những thông tin mà chúng tôi dùng để đưa quảng cáo cho bạn xem, và bạn cũng có thể chặn mọi nhà quảng cáo muốn tìm tới bạn. Bạn có thể nhìn thấy lý do bạn được cho xem quảng cáo, và thay đổi tùy chọn để chỉ nhìn thấy những quảng cáo mình thích. Bạn còn có thể dùng công cụ của chúng tôi để biết mọi quảng cáo mà người ta đang phục vụ”.

Một trong những hiểu lầm lớn nhất của người dùng, theo Zuckerberg, là Facebook “bán dữ liệu người dùng”. Tuy nhiên, vị CEO này giải thích nói như vậy là trái ngược với cách hoạt động của họ.

“Trong thực tế, bán dữ liệu của người dùng cho nhà quảng cáo là đi ngược lại lợi ích của chúng tôi, bởi nó làm giảm giá trị của dịch vụ với nhà quảng cáo. Chúng tôi có lợi ích khi bảo vệ dữ liệu của người dùng khỏi những người muốn truy cập, xâm phạm”.

Theo Zuckerberg, dữ liệu của người dùng không chỉ được sử dụng để tiếp cận quảng cáo, mà còn cho những mục đích an ninh.

“Chúng tôi cho người dùng toàn quyền kiểm soát dữ liệu nào sẽ được dùng cho quảng cáo, nhưng chúng tôi không để cho họ kiểm soát dữ liệu khi được dùng cho mục đích bảo mật hay vận hành dịch vụ”.

Đối với những nội dung gây hấn hoặc kích động, CEO của Facebook cho biết mạng xã hội này không cố tình giữ chúng lại để lôi kéo người tương tác. Ngược lại, theo ông, chính những nội dung tiêu cực này sẽ khiến Facebook mất đi người dùng về lâu dài.

“Lý do duy nhất khiến những nội dung tiêu cực còn tồn tại là do con người và hệ thống trí tuệ nhân tạo chúng tôi sử dụng để lọc nội dung vẫn chưa hoàn hảo, chứ không phải chúng tôi cố tình làm vậy. Hệ thống của chúng tôi vẫn đang được cải tiến mỗi ngày”.

tam thu cua mark zuckerberg anh 2
Không chỉ Mark Zuckerberg, vị "phó tướng" của ông là bà Sheryl Sandberg cũng gặp nhiều chỉ trích và căng thẳng trong năm 2018.

Đây không phải là lần đầu tiên CEO của Facebook phải chính thức xuất hiện trên mặt báo và giải thích về mạng xã hội này.

Năm 2018 là một năm đầy khó khăn của Facebook, với một loạt scandal về lộ dữ liệu người dùng, hành động quá chậm về vấn đề can thiệp bầu cử và nhiều lần hệ thống chập chờn. Việc dung túng cho fake news và quảng cáo xấu bào mòn lòng tin của người dùng lẫn công chúng, ảnh hưởng đến cả tình hình chính trị ở nhiều quốc gia.

Cả hai nhà lãnh đạo của Facebook đều đã phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ, Nghị viện Châu Âu hoặc các ủy ban chuyên trách. Tuy nhiên, khi nhìn lại năm 2018 thì CEO Facebook cho rằng mình đã hoàn thành tốt mục tiêu “sửa những vấn đề của Facebook” đặt ra hồi đầu năm.



Nhật MInh

Bạn có thể quan tâm