Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maradona - 'tội đồ' của Argentina

Argentina luôn là một ứng cử viên sáng giá cho bất cứ giải đấu nào, nhưng dưới bàn tay của Maradona, Albicelestes ngày càng suy yếu.

Maradona - 'tội đồ' của Argentina

Argentina luôn là một ứng cử viên sáng giá cho bất cứ giải đấu nào, nhưng dưới bàn tay của Maradona, Albicelestes ngày càng suy yếu.

>>Nhấn chìm Argentina, Brazil đoạt vé dự World Cup 2010

Là một cầu thủ thiên tài, nhưng trên cương vị HLV Maradona vẫn chưa để lại được một dấu ấn nào thực sự đáng giá.

Sai lầm từ trong cách chọn đội hình

Thay vì trọng dụng những ngôi sao đang chứng tỏ được giá trị của mình ở châu Âu thì “Cậu bé vàng” lại quá “sính hàng nội”. Nhìn vào danh sách các cầu thủ được triệu tập cho trận đại chiến với Brazil của Maradona, có tới 10 cầu thủ đang thi đấu tại giải quốc nội - Argentine League, trong đó có cả lão tướng Martin Palermo (người từng đá hỏng liên tiếp 3 quả penalty trong một trận đấu của ĐT Argentina và chưa một lần được trở lại với ĐTQG trong 10 năm gần đây), và một hậu vệ đã bước sang tuổi 36 - Rolando Schiavi.

Trong trận đấu với Brazil, tử huyệt của Argentina chính là ở hàng thủ. Ở trận đấu mà họ buộc phải thắng, các hậu vệ của Argentina đã sớm biếu đối thủ hai bàn ngay ở trong hiệp một. Việc Maradona bố trí bộ đôi trung vệ Dominguez – Otamendi đá ngay từ đầu là một sai lầm, và sự non nớt của họ đã khiến khung thành Argentina luôn bị đặt trong tình thế nguy kịch trước lối chơi kỹ thuật, nhanh nhẹn và đầy tinh quái của hàng công Brazil với sự có mặt của Robinho, Kaka hay Fabiano.

Ở khu trung tuyến, Argengtina không thiếu nhân tài nhưng Maradona lại quyết định sử dụng “ông lão 34 tuổi” Juan Sebastian Veron ngay từ đầu. Đúng là Veron đang có phong độ khá tốt ở CLB Estudiantes nhưng anh đã luống tuổi, không còn giữ được sự nhanh nhẹn cần thiết (Veron đã chia tay bóng đá châu Âu đỉnh cao được 3 năm).

Jesus Datolo là một trong những cầu thủ chơi hay nhất bên phía Argentina và là người ghi bàn duy nhất cho đội chủ nhà bằng một cú sút xa đẹp mắt, nhưng thực chất anh cũng chỉ là một cầu thủ tầm trung ở Napoli và còn quá non kinh nghiệm thi đấu ở đội tuyển quốc gia. Trên thực tế hàng tiền vệ của Argentina dựa quá nhiều vào Mascherano.

Maradona - "tội đồ" của Argentina

Trên hàng công, một Tevez chưa thể hiện được nhiều kể từ khi chuyển sang đầu quân cho Man City lại được đá chính. Trong khi đó những Aguero hay Diego Milito đang có phong độ rất cao ở cấp độ CLB thì lại phải ngồi trên băng ghế dự bị. Chỉ khi đội nhà bị dẫn tới hai bàn, Diego Maradona mới tung Aguero và Milito vào sân, nhưng khi đó đã quá muộn, mọi chuyện đã an bài.

Có quá nhiều dấu hỏi về cách dùng người của Maradona, và chính những bố trí sai lầm này khiến sức chiến đấu của Argentina bị suy giảm không ít.

Cách chọn sơ đồ chiến thuật cho Argentina cũng là một điểm yếu với Maradona. Kể từ khi lên nắm đội tuyển, “Cậu bé vàng” vẫn đang loay hoay chọn cho Albicelestes một sơ đồ chiến thuật cụ thể. Lần lượt thử 4-4-2, 3-4-3, 3-1-3-3 để rồi quyết định tái sử dụng 4-4-2 theo phong cách người Anh cho cuộc thư hùng với Brazil. Với sơ đồ 4-4-2, Albicelestes để lãng phí khá nhiều sức mạnh nơi trung tuyến và hàng công, trong khi hàng thủ càn trở lên mong manh hơn.

Maradona đã chứng tỏ được khả năng siêu phàm của mình với tư cách là cầu thủ, nhưng khả năng của “Cậu bé vàng” trên cương vị HLV thì vẫn là một dấu hỏi đầy nghi ngờ.

T.LÂM

Theo DV

Bạn có thể quan tâm