Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng xã hội X sập toàn cầu

Mạng xã hội X và ứng dụng tính phí đi kèm X Pro đã ngừng hoạt động trên toàn cầu vào trưa 12h ngày 21/12 (giờ Việt Nam), theo số liệu từ Downdetector.

Sau khi ngừng hoạt động, nhiều người dùng đã đổ xô lên Facebook để chia sẻ. Ảnh: The Verge.

Cụ thể, người dùng trên X không thể xem các bài đăng trên trang thay vì các dòng tweet trên dòng thời gian. Ngoài ra, một thông báo xuất hiện: "Chào mừng đến với X!".

Còn ở X Pro, người dùng không thể đăng tải bài viết với dòng thông báo "Đang chờ bài đăng" liên tục xuất hiện.

Trên ứng dụng dành cho thiết bị di động, dòng thời gian không được cập nhật. Còn với bản web, thông báo liên tục xuất hiện "Chào mừng bạn đến với X! Đây là nơi tốt nhất để xem những gì đang xảy ra trong thế giới của bạn. Tìm một số người và chủ đề để theo dõi ngay”.

Theo ghi nhận của phóng viên Tri thức - ZNews, người dùng có thể xem quảng cáo và dòng tweet trên hồ sơ của chính mình. Bạn cũng có thể đăng bài trên X nhưng nó sẽ biến mất sau khi F5 trang web.

X da sap anh 1

Dòng thời gian của X không hoạt động mà chỉ hiện dòng thông báo chào mừng.

Ở trang chủ dòng thời gian, bạn chỉ xem được ô nhập bài viết, hộp thoại hashtag xu hướng và đề xuất tài khoản follow. Các tài khoản được bật thông báo cho bài viết mới và các thông báo đẩy vẫn xuất hiện. Người dùng cũng có thể tìm kiếm một hồ sơ cụ thể trên nền tảng. Mặc dù hiển thị tên và ảnh đại diện nhưng bài đăng của họ lại không xuất hiện trên trang.

Theo số liệu từ Downdetector, hơn 70.000 người đã báo cáo không thể sử dụng nền tảng mạng xã hội. Tính đến thời điểm này, X vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân gây ra sự cố.

Sau khi ngừng hoạt động, nhiều người dùng đã đổ xô lên Facebook để chia sẻ về sự kiện hy hữu này. “Những người sử dụng X/Twitter ơi, hình như ứng dụng này bị sập đúng không? Ai đó hãy giúp tôi xác nhận đi”, người dùng Facebook có tên Samuel Oseremen Imoisili viết.

“Tôi và những người dùng Twitter khác đang quay về với Facebook. Vì X của chúng tôi không hoạt động”, Tony Thee Goon - một người dùng Facebook khác - chia sẻ.

X da sap anh 2

X đã ngừng hoạt động từ trưa ngày 21/12. Ảnh: Downdetector.

Điều thú vị là Spaces – tính năng phát trực tiếp của X – vẫn hoạt động. Hàng nghìn người dùng đang đổ xô đến tính năng này để tìm hiểu xem chuyện gì đang xảy ra. Đơn cử như một phòng Space do cây bút Ryan Mac của New York Times tổ chức có hơn 800 người tham gia và thảo luận về sự cố ngừng hoạt động mặc dù không thể xem các bài đăng mới. Bên cạnh đó, hashtag “TwitterDown” (Twitter sập) vẫn hiển thị trên mục xu hướng mặc dù nền tảng ngừng hoạt động.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên X gặp sự cố. Mạng xã hội của Elon Musk đã đột ngột ngừng hoạt động vào tháng 3 và tháng 7/2023. Cách đây 5 tháng trước, Downdetector báo cáo tổng số lần X bị sập hệ thống là hơn 13.000 lần ở Mỹ và Anh. Khi truy cập nền tảng, người dùng sẽ nhận thông báo: “Xin lỗi, bạn bị giới hạn tốc độ. Vui lòng đợi một lát rồi thử lại.”

Trước đó, hồi tháng 3, nền tảng này đã ngừng hoạt động trong vài giờ. Một số người dùng phàn nàn rằng họ không thể sử dụng nó như bình thường và gặp sự cố khi truy cập các liên kết, hình ảnh và video. Hàng nghìn người bị ảnh hưởng bởi sự cố ngừng hoạt động này. Ở một số khu vực khác, nhiều người dùng nói rằng trang web chậm hơn bình thường.

Elon Musk khi thiết kế Cybertruck: 'Đừng trái ý tôi!'

Trong cuốn Tiểu sử Elon Musk Musk, tác giả Walter Isaacson đưa người đọc đến những câu chuyện đằng sau vị tỷ phú phức tạp, như cách ông cùng lúc điều hành loạt doanh nghiệp Tesla, SpaceX và Twitter. Nguồn cảm hứng để thiết kế ra chiếc xe Cybertruck cũng được nhắc đến. Việc Elon Musk kiên định với thiết kế lạ lùng của mẫu xe bán tải, thậm chí đến mức cực đoan, cho thấy tính cách của vị tỷ phú.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm