Đã có hàng triệu bài đăng trên Twitter xoay quanh buổi tranh luận giữa 2 ứng cử viên cho nhiệm kỳ tổng thống kế tiếp. Theo USA Today, đa số bài viết bày tỏ sự không hài lòng khi chứng kiến những lần cướp lời, lăng mạ giữa 2 ứng viên.
Dữ liệu từ Đại học Tennessee (Mỹ) đã ghi nhận phản ứng trên mạng xã hội trong 180 phút trước và sau cuộc tranh luận. Kết quả cho thấy tỷ lệ bài đăng tích cực liên quan đến ông Joe Biden cao hơn so với ông Trump.
Ông Trump và ông Biden trong cuộc tranh luận tối 29/9 ở Cleveland, Ohio. Ảnh: New York Times. |
Cụ thể, khoảng 67% bài đăng đề cập đến 2 ứng cử viên đều có nội dung tiêu cực. Tuy nhiên, chỉ có 60% bài đăng liên quan đến Phó tổng thống Joe Biden có nội dung tiêu cực, còn tỷ lệ của đương kim Tổng thống Donald Trump là 67%.
Phản ứng trên Internet liên quan đến cuộc tranh luận ngày 29/9 ảm đạm hơn so với cuộc tranh luận đầu tiên giữa ông Trump và bà Hillary Clinton tháng 9/2016. Trong buổi đó, những bài đăng tiêu cực trên Internet chiếm 62,3%.
Điều phối viên Chris Wallace từ FOX News cũng không được lòng người dùng Internet, tỷ lệ đánh giá tiêu cực dành cho Wallace cao hơn so với điều phối viên Lester Holt từ NBC hồi 2016.
Về chủ đề thảo luận, đa số bài viết không nhắc đến chính sách chính trị hoặc hệ tư tưởng của ông Trump và ông Biden. Trong khi đó, phân biệt chủng tộc và biến đổi khí hậu được nhắc đến khá nhiều, là các chủ đề làm khó 2 ứng viên.
Liên quan đến hashtag #Debates2020 trên Twitter, có hơn một triệu bài đăng trong 3 giờ liên quan đến quyết định bỏ phiếu, đa số được đăng tải khi cuộc tranh luận gần kết thúc.
Dữ liệu còn cho thấy trong 25 chủ đề liên quan đến cuộc tranh luận, không có chủ đề nói về chính sách của 2 ứng viên. Khá nhiều bài viết liên quan đến câu nói “im đi” của ông Biden khi ông Trump tranh cãi với điều phối viên Wallace.
Ông Trump bị chỉ trích vì nhiều lần xen ngang, ngắt lời đối thủ. Ảnh: New York Times. |
Theo Newswhip, hầu hết chủ đề nóng liên quan đến cuộc tranh luận được chú ý trên mạng xã hội liên quan đến ông Donald Trump.
“Ông Trump rõ ràng là tâm điểm cuộc tranh luận”, Benedict Nicholson, Trưởng bộ phận nghiên cứu và biên tập tại Newswhip cho biết.
Bài viết có lượt tweet lại cao nhất trong cuộc tranh luận đến từ nhà xuất bản sách Merriam Webster liên quan đến thông điệp của ông Trump cho những người theo chủ nghĩa tôn sùng da trắng (white supremacist), có hơn 67.800 lượt tweet lại.
Trong khi đó, bài viết của nhà văn Wendi Aarons yêu cầu thay thế điều phối viên thu hút lượt thích cao nhất (hơn 210.000 lượt).