Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng lưới fanpage diễn viên phim 18+ câu dẫn người dùng Việt Nam

Nhiều trang Facebook của diễn viên phim khiêu dâm Nhật Bản có nội dung nhắm đến người dùng Việt Nam.

Nhiều fanpage có tick xanh, để tên diễn viên khiêu dâm Nhật Bản để kéo tương tác từ người dùng Việt Nam. Ảnh: E.F.

Gần đây, tin tức liên quan đến việc diễn viên phim khiêu dâm Nhật Bản Eimi Fukada đến Việt Nam được nhiều người dùng mạng xã hội quan tâm. Do đó, các thông tin liên quan đến nhân vật này thu hút được lượng lớn tương tác. Không riêng Eimi Fukada, nhiều diễn viên phim đồi trụy khác cũng có fanpage tick xanh, thường xuyên tạo nội dung tương tác với người dùng Việt Nam.

Được nền tảng cấp dấu xác minh, nhưng các fanpage này có nhiều dấu hiệu bất thường trong hoạt động, thể hiện không chính chủ. Đồng thời, những trang Facebook nói trên hình thành một mạng lưới, với cùng công thức vận hành, thường xuyên tương tác qua lại, thu hút người dùng Việt Nam.

Ví dụ, trang có tick xanh có tên Shigeo Tokuda bắt đầu tạo nội dung bài đăng từ ngày 21/2. Người quản lý trang này thường xuyên dùng tài khoản để bình luận ở các trang cộng đồng và fanpage diễn viên 18+ Nhật Bản khác. Để tên diễn viên khiêu dâm Nhật Bản, nhưng theo dữ liệu minh bạch của Facebook, những người quản lý trang này lại đang ở Việt Nam. Đồng thời nội dung trên trang hoàn toàn là tiếng Việt.

Mặt khác, phần thông tin minh bạch trên mạng xã hội hiển thị trang này vốn được lập từ 2014 với tên “Michela Morellato”. Đến ngày 21/2 vừa qua, nó mới được đổi thành “Shigeo Tokuda”.

Trao đổi với Zing, ông Mai Thanh Phú, chuyên viên marketing online, người có nhiều năm trong lĩnh vực dịch vụ Facebook, quản lý hàng trăm fanpage, nhận định trang Shigeo Tokuda nói trên có nhiều dấu hiệu mạo danh, không chính chủ. “Trang này nhiều khả năng đã được Facebook cấp tick xanh từ trước. Sau đó, nó bị kẻ gian hack và đổi tên thành tên diễn viên 18+ để câu tương tác”, ông Phú nhận định.

Công thức tương tự cũng được loạt trang Facebook có tên các diễn viên phim khiêu dâm nổi tiếng như Asuka Kirara, Yua Mikami… áp dụng. Phần nội dung quản trị viên cho thấy những người đứng sau trang này đều có vị trí đặt tại Việt Nam.

Mặt khác, nhiều người dùng Việt cho biết họ từng nhìn thấy các quảng cáo của những trang này trên Bảng tin Facebook. Ông Mai Thanh Phú cho rằng điều này không phải ngẫu nhiên. “Người chạy quảng cáo fanpage có thể thiết lập tập khách hàng muốn tiếp cận. Do đó, việc nhiều người dùng trong nước nhìn thấy các quảng cáo fanpage của diễn viên phim khiêu dâm chứng tỏ chủ trang đã nhắm đến nhóm khách hàng này”, ông Phú nói.

Hiện những fanpage này thường xuyên đăng tải các hình ảnh hở hang, phản cảm, nội dung đồi trụy. Các bài đăng này nhận về lượng tương tác lớn trong thời gian ngắn. Trang Yua Mikami hiện có gần 400.000 người theo dõi, Eimi Fukada là gần 600.000.

Trước đó, fanpage diễn viên Eimi Fukada còn kêu gọi người theo dõi kết bạn trên ứng dụng nhắn tin. Sau đó, chủ tài khoản này yêu cầu người dùng tải ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc. Tuy nhiên, hiện tài khoản nói trên đã bị nền tảng xóa.

Những fanpage này đều có tick xanh, xác minh chính chủ từ Facebook, khiến người dùng nghĩ đây là trang chính chủ. Tuy nhiên, việc hack trang đã được nền tảng cấp xác minh, sau đó đổi tên là một chiêu trò rất phổ biến trong giới “tricker” Facebook tại Việt Nam. Fanpage cầu thủ Ivanovic, rapper Zico cũng từng bị người Việt chiếm đoạt, livestream bán quần áo online.

Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội

Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.

Vì sao Facebook, Twitter phải bán tick xanh

Doanh thu quảng cáo trực tuyến đi xuống và tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại khiến các nền tảng mạng xã hội phải tìm kiếm các nguồn doanh thu mới.

Trang Facebook có tick xanh giả mạo diễn viên 18+ Eimi Fukada

Có tick xanh, nhưng fanpage tên diễn viên Eimi Fukada đang thu hút nhiều tương tác từ người dùng Việt Nam lại có dấu hiệu giả mạo.

Sắp hết thời dùng Facebook miễn phí

Người dùng từng đánh đổi thông tin cá nhân để sử dụng Facebook hay Instagram, nhưng giờ sẽ cần trả tiền để hưởng các lợi ích cơ bản.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm