Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng lưới đường sắt lâu đời nhất châu Á trở thành bệnh viện dã chiến

Khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra lệnh phong tỏa toàn quốc, ngành đường sắt của quốc gia này phải ngưng hoạt động cho đến ngày 14/4.

Covid-19 tai An Do anh 1

Theo CNN, đây là lần đầu tiên sau 167 năm, hệ thống đường sắt lâu đời nhất châu Á buộc phải tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Deccan Herald.

Covid-19 tai An Do anh 2

Ấn Độ chuyển đổi khoảng 20.000 toa tàu cũ thành những nơi khám, chữa bệnh trong bối cảnh dịch virus corona đang lây lan nhanh chóng. Ảnh: Indian Railways.

Covid-19 tai An Do anh 3

Mạng lưới đường sắt Ấn Độ có quy mô lớn thứ 4 thế giới, hiện đã mở được 125 bệnh viện dã chiến trên cả nước. Dù hệ thống y tế của quốc gia này chưa bị quá tải, các bệnh viện đường sắt sẽ giúp các bệnh viện lớn giảm áp lực khi đại dịch bước vào cao điểm. Ảnh: BBC.

Covid-19 tai An Do anh 4
Hệ thống này vận hành khoảng 20.000 chuyến tàu chở khách mỗi ngày, từ 7.349 nhà ga trên khắp Ấn Độ. Tổng chiều dài đường ray lên đến 67.368 km. Các chuyến tàu chở hàng vẫn hoạt động bình thường. Ảnh: AP.
Covid-19 tai An Do anh 5

Rajesh Dutt Bajpai, một giám đốc cấp cao trong ban quản trị đường sắt Ấn Độ, cho biết đã có 5.000 toa tàu được chuyển thành phòng bệnh để sẵn sàng trong 2 tuần tới. Ảnh: Indian Railways.

Covid-19 tai An Do anh 6

Mỗi toa tàu có thể chứa được tối đa 16 bệnh nhân. Bên cạnh đó, một số toa còn được dùng để làm trạm xá cho các nhân viên y tế, và làm nơi chứa các thiết bị, dụng cụ y khoa. Ảnh: AP.

Covid-19 tai An Do anh 7

Sau khi các toa tàu được trang bị đầy đủ vật tư cần thiết, chúng sẽ được gửi đến những địa phương có khả năng khủng hoảng giường bệnh khi đại dịch đạt đỉnh. Ảnh: Getty.

Covid-19 tai An Do anh 8

Với số ca dương tính với Covid-19 tăng lên, các chuyên gia cho rằng việc thiếu hệ thống chăm sóc sức khỏe công cộng hiệu quả vẫn là thách thức lớn nhất của Ấn Độ. Ảnh: Getty.

Covid-19 tai An Do anh 9

Hệ thống đường sắt Ấn Độ trước đó đã có kinh nghiệm trong việc điều hành bệnh viện di động trên các toa tàu. Ra đời năm 1991, bệnh viện xe lửa Lifeline Express đã đi qua 19 tiểu bang khắp Ấn Độ và chữa trị cho hơn 1 triệu bệnh nhân. Ảnh: Gulf News.

Covid-19 tai An Do anh 10

Lifeline Express được trang bị phòng mổ, phòng điều trị, phòng hồi sức, kho lưu trữ thực phẩm, và chỗ ở cho nhân viên y tế. Ảnh: Reuters.

Xưởng giày New Balance sản xuất khẩu trang cho bệnh viện

Công ty thời trang thể thao New Balance đang tận dụng một số cơ sở đóng giày tại Mỹ để sản xuất khẩu trang phục vụ các nhân viên y tế trong đại dịch Covid-19

Các lãnh đạo không nhận lương trong dịch Covid-19

Đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh trên khắp thế giới bị ảnh hưởng nặng nề. Các nhà sáng lập, CEO ở một số công ty đã không nhận lương để "chiến đấu" cùng nhân viên.

Minh Đức

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm