Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màng bọc thực phẩm không an toàn bán tràn lan

Hầu hết loại màng bọc thực phẩm đang bán trên thị trường là màng PVC, loại gây nguy hiểm cho người tiêu dùng nên cấm dùng bảo quản thực phẩm.

Màng bọc thực phẩm không an toàn bán tràn lan

Hầu hết loại màng bọc thực phẩm đang bán trên thị trường là màng PVC, loại gây nguy hiểm cho người tiêu dùng nên cấm dùng bảo quản thực phẩm.

Thông tin màng bọc thực phẩm Trung Quốc chứa chất gây vô sinh khiến nhiều người tiêu dùng thường xuyên sử dụng sản phẩm này bất an. Chị Nguyễn Thùy Linh, chủ một doanh nghiệp cung ứng suất ăn tập thể tại quận Thủ Đức, cho biết công ty chị sử dụng khá nhiều loại màng bọc thực phẩm để bảo quản cả thức ăn nấu chín và sơ chế. Từ trước đến nay, chị vẫn hay mua sỉ loại màng bọc này tại điểm bán bao bì quen ở gần chợ Phước Bình, song loại nào thấy dùng được, giá hợp lý thì mua chứ không phân biệt được loại nào nhiễm độc hay không.

Lẫn trong rất nhiều loại màng bọc thực phẩm do các đơn vị trong nước sản xuất vẫn có màng bọc xuất xứ từ Trung Quốc.

Còn chủ cơ sở nấu ăn Tuyết Nga, chuyên nhận nấu ăn cho các đám tiệc, cưới hỏi tại phường Phước Long B, quận 9 cũng băn khoăn không biết sẽ sử dụng loại màng bọc nào để bảo quản thức ăn.

“Vì tính chất của việc nấu ăn di động, thức ăn tôi thường sơ chế, sắp sẵn ra đĩa rồi chuyển thẳng đến nơi đặt. Tất cả các loại thực phẩm phục vụ cho bữa ăn đều cần bảo quản bằng cách duy nhất là dùng màng bọc nhựa này. Giờ thông tin màng bọc nhựa gây vô sinh, nguy hiểm như thế làm sao ai dám sử dụng. Dù thông tin chỉ sản phẩm Trung Quốc mới có chứa chất độc, nhưng người tiêu dùng chỉ cần thấy màng bọc nilon là dị ứng. Tôi đang lo không biết sắp tới sẽ bảo quản thức ăn bằng cách nào”, chị Nga lo lắng.

Khảo sát thị trường sáng 30/7, tại các điểm bán bao bì, sản phẩm màng bọc thức ăn đều bằng nhựa PVC sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan... được bày bán đa dạng với trên chục thương hiệu, như Ringo, Annapurna, Cungwrap, diamond...

Chị Huệ, chủ cửa hàng Mỹ Huệ, đường số 6, chợ Phước Bình, cho biết khách mua thường không quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại nào mà chỉ xem giá cả. Màng bọc Trung Quốc giá cũng tương đương hàng trong nước, dao động từ 10.000-43.000 đồng/hộp tùy kích cỡ.

 Sự nhập nhằng giữa các loại màng bọc thực phẩm sản xuất trong nước nhưng nhãn mác, hướng dẫn sử dụng lại ghi bằng tiếng nước ngoài khiến người dùng lầm tưởng là hàng nhập khẩu.

Tại các siêu thị, hầu hết các loại màng bọc thực phẩm đều là hàng do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, một số là nhãn hàng riêng của siêu thị. Nhưng màn bọc thực phẩm Trung Quốc cũng được bày bán. Như tại siêu thị Co.op mart Xa lộ Hà Nội bán màng bọc Trung Quốc với thương hiệu Diamond, BigC Hoàng Văn Thụ cũng bán sản phẩm này. Song tại Co. op mart, sản phẩm này được dán nhãn phụ với xuất xứ Trung Quốc, còn tại BigC thì xuất xứ Mỹ đóng gói tại Trung Quốc.

Các chuyên gia khuyên người tiêu dùng tốt nhất nên sử dụng màng bọc PE, nếu sử dụng màng bọc PVC thì không nên trực tiếp bọc đồ chín và không nấu trong lò vi sóng. Trên sản phẩm làm từ nhựa PVC cũng khuyến cáo không cho tiếp xúc với lửa, các loại thực phẩm chứa dầu mỡ, nhưng hầu hết người dùng đều sử dụng theo thói quen để bọc thức ăn có tiếp xúc dầu mỡ.

Đáng nói là muốn tìm loại màng bọc PE hiện nay không dễ, bởi ngay những kênh bán hàng lớn như siêu thị, cửa hàng nhựa cũng ít có. Sản phẩm PE chỉ có các loại túi đựng thực phẩm có lớp khóa nhựa phía trên, được đóng trong hộp giấy, giá bán cao gấp hai, ba lần loại màng bọc.  Song nhiều người tiêu dùng cho rằng sử dụng loại túi này rất bất tiện. Do thực phẩm mua về sơ chế hay thức ăn dư sau mỗi bữa cơm thường được đưa vào tô, dĩa… dùng màng bọc phủ kín đưa vào tủ lạnh tiện dụng, mỏng, dễ bám dính hơn là bỏ vào túi.

Theo một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các loại bao bì thực phẩm, giá thành sản xuất PVC rẻ hơn PE rất nhiều. Trên cơ sở hóa lý khác nhau mà hầu hết các nước chỉ cho phép dùng màng, túi, bao bì đựng thực phẩm bằng PE (polyethylene) do an toàn với sức khoẻ người sử dụng. Còn PVC (polyvinyl chloride) không được sử dụng do có chứa chloride, một loại chất kết tủa nguy hại.

Ông L.Q.D, Trưởng phòng kỹ thuật công ty in bao bì A.L, cho biết khi sản xuất màng PVC thường có thêm một số chất phụ gia để tăng độ mềm dẻo cho sản phẩm. Đa phần những chất này gây ung thư, vô sinh cho người dùng, nhất là dùng để bảo quản các loại đồ ăn còn nóng.

Theo các chuyên gia ngành hóa mỹ phẩm, có 3 cách phân biệt màng bọc PVC và màng bọc PE. Đầu tiên là nhìn màu sắc: cuộn màng bọc màu vàng là PVC, màu trắng là PE. Thứ hai là sờ bằng tay. Màng bọc PE ít dính tay khi sờ vào, dễ dàng bóc ra, còn màng PVC thì dính chặt, không dễ bóc. Thứ ba là thử bằng cách đốt cháy. Màng PE đốt cháy nhanh, còn màng PVC sẽ khó bắt lửa hơn và khi cháy có mùi hắc.

H.Linh

Theo infonet

H.Linh

Theo infonet

Bạn có thể quan tâm