Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng 5G được thử nghiệm tại Mỹ trong 2016

Nhà mạng không dây lớn nhất nước Mỹ Verizon đang lên kế hoạch thử nghiệm công nghệ 5G trước khi chính thức giới thiệu dịch vụ vào năm 2017.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới vẫn chưa biết tới 4G LTE thì tại Mỹ, mạng không dây này đã phủ sóng hầu hết các vùng nông thôn. Với tham vọng chinh phục thị trường, Verizon không ngừng chuẩn bị cho bước nhảy tiếp theo trong băng thông rộng di động. Theo đó, chuẩn 5G đã được nhà mạng này hoàn thiện trước đối thủ cạnh tranh AT&T.

Năm 2008, Verizon là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ 4G LTE. Nếu dự án thành công, Verizon sẽ tiếp tục trở thành người tiên phong trong lĩnh vực 5G. Thử nghiệm cho thấy, mạng 5G nhanh gấp 30-50 lần so với mạng 4G. Người dùng chỉ mất khoảng 6 giây để tải xong một bộ phim, thay vì phải mất 6 phút như khi sử dụng mạng 4G hiện tại.

Verizon là nhà mạng không dây lớn nhất tại Mỹ hiện nay.
Verizon là nhà mạng không dây lớn nhất tại Mỹ hiện nay. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh khả năng truyền tải dữ liệu với tốc độ vượt trội, công nghệ 5G còn có thể giảm tối đa ảnh hưởng khi có một lượng lớn người dùng cùng sử dụng vào một thời điểm. Đây là điều 3G và 4G vẫn chưa làm được. Hiện nay, tốc độ đường truyền của các mạng không dây này đều giảm đáng kể trong các khu vực lễ hội hay các thời điểm diễn ra sự kiện lớn.

Hiện Verizon đang xây các trạm thu phát sóng 5G tại trung tâm nghiên cứu ở Waltham, Massachusetts và San Francisco. Tham gia cùng Verizon trong dự án phát triển công nghệ cao này là các đối tác như Nokia, Qualcomm, Cisco, Samsung và Alcatel-Lucent. Mặc dù vậy, chưa rõ thử nghiệm sẽ diễn ra trong nửa đầu hay nửa cuối năm 2016.

Verizon dự định triển khai dịch vụ 5G trong năm 2017. Tuy nhiên, nhiều khả năng vẫn chưa có smartphone hoặc thiết bị di động nào hỗ trợ công nghệ này vào thời điểm đó. Theo lộ trình thế giới, mạng không dây thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt năm 2020. Như vậy, việc triển khai mạng 5G sẽ còn phải phụ thuộc vào các hãng sản xuất smartphone.

Vũ Minh Tâm

Bạn có thể quan tâm