Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man Utd đang lừa dối tất cả?

Muốn biết chất lượng của Man Utd ra sao, cổ động viên hãy nhìn vào thứ hạng của họ ở giải VĐQG. Song, đó dường như không phải sự thật tuyệt đối.

Bình luận

Man Utd anh 1

Man Utd đang xếp thứ hai trên bảng xếp hạng. Họ vẫn chưa bị loại khỏi cuộc đua vô địch, dù không thắng trong 2 trận liên tiếp gần đây.

Tuy vậy, người ta chỉ có thể đưa ra kết luận về Man Utd khi mùa giải khép lại. Còn hiện tại, mọi thứ vẫn còn mơ hồ.

Ở mùa 1998/99, Aston Villa giữ vị trí số một cho tới vòng 20. Đến mùa 2013/14, Arsenal cũng chễm chệ ngôi đầu sau 24 vòng đấu.

Và rồi, bước ngoặt xảy ra.

Villa rơi tõm xuống mặt đất bởi liên tiếp những kết quả đáng thất vọng sau đó. Khi vòng 38 khép lại, họ chỉ có vị trí thứ 6.

Trường hợp của Arsenal gần giống thế. Thất bại trước Liverpool và trận hòa Man Utd ở các vòng 25 và 26 chấm dứt giấc mơ vô địch của "Pháo thủ". Họ không thể gượng dậy và sau cùng phải chấp nhận kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4.

Những thực tế đó chỉ ra thứ hạng hiện tại của Man Utd chưa đủ nói lên được điều gì. "Quỷ đỏ" trở lại thật sự hoặc những gì họ tạo ra chỉ là ảo ảnh?

Câu trả lời chỉ có khi vòng 38 khép lại.

Man Utd anh 2
HLV Solskjaer còn nhiều việc phải làm tại Man Utd. Ảnh: Getty.

Những ánh mắt hoài nghi lại trỗi dậy và hướng về Man Utd của HLV Ole Gunnar Solskjaer sau trận hòa 0-0 trước Arsenal ở vòng 21. Những gì "Quỷ đỏ" nhận được tại London cho thấy thách thức rất lớn vẫn đang chờ đón họ phía trước.

Man Utd còn nhiều việc phải làm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc đua vô địch. Tuy vậy, việc chỉ giành được 1 điểm trên sân Emirates của "Pháo thủ" vẫn được xem là kết quả tạm chấp nhận với HLV Solskjaer.

Những tín hiệu tích cực xuất hiện trong ngày Man Utd kiểm soát bóng tới 56,7% và tung ra 14 pha dứt điểm về khung thành đối thủ. Những pha tấn công từ biên trái với Luke Shaw làm "kép chính" trở nên nguy hiểm hơn.

Đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 80%, trong đó bao gồm 3 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass)... là những thống kê ấn tượng của hậu vệ người Anh. Thứ bóng đá được Shaw thể hiện chứng minh anh sắm vai hậu vệ trái số một CLB.

Tuy nhiên, sự tiến bộ của Man Utd lại diễn ra không đồng đều. Khi hậu vệ cánh cho thấy sự hiệu quả thì những mũi nhọn như Edinson Cavani hay Marcus Rashford lại đánh mất bản năng sát thủ. Họ phung phí quá nhiều cơ hội.

Man Utd vẫn chưa có được bản lĩnh và tố chất một đội bóng vô địch như Man City hay Liverpool. Vì điều này, họ nâng chuỗi trận không thắng trước "top 6" gần đây lên con số 6, thống kê thật sự đáng lo với "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Trước khi trận đấu với Arsenal diễn ra, truyền thông đề cập nhiều đến một cái tên của Man Utd. Đó là Bruno Fernandes. Tuy vậy, tiền vệ người Bồ Đào Nha tiếp tục cho thấy sự vô duyên trước những CLB lớn.

Hiện Fernandes trải qua 5 trận đấu liên tiếp đụng độ những CLB thuộc "top 6" mà không có bàn thắng hay kiến tạo nào. Thống kê bất lợi ấy lại khiến cựu sao Sporting Lisbon đối mặt câu hỏi lớn từ các cựu danh thủ và người hâm mộ.

Anh xuất sắc hay dở thật? Và điều gì đang xảy ra với Fernandes trong những trận đấu đỉnh cao?

Man Utd anh 3

Cavani phung phí cơ hội trước Arsenal. Anh sẽ không được để điều này tái diễn trong trận gặp Southampton ở vòng 22 Premier League lúc 3h15 ngày 3/2. Ảnh: Getty.

Theo Independent, cốt lõi vấn đề của Man Utd nằm ở sự thiếu ổn định. Khi những quân bài được kỳ vọng nhất, như Fernandes, Rashford..., không duy trì được phong độ cao, điều này làm ảnh hưởng đến thành tích chung đội bóng.

Từ khi Solskjaer đảm nhận chiếc ghế nóng ở CLB, ông thường xuyên chứng kiến các tiền đạo sa sút phong độ vào những thời điểm quyết định. Quyền uy và sức mạnh của Man Utd cũng chưa được khôi phục vì vậy.

Trong hè 2020, HLV Solskjaer mang tiền đạo Edinson Cavani về sân Old Trafford để khắc phục vấn đề. Bản hợp đồng này nhanh chóng phát huy sự hiệu quả, nếu không muốn nói tạo ra tầm ảnh hưởng lớn đến CLB.

Trước Arsenal, Cavani bỏ lỡ 2 cơ hội ghi bàn ngon ăn. Nhưng theo Eurosport, đó chỉ đơn giản là "tai nạn". Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi vẫn thường có những tình huống được miêu tả "sút ra ngoài còn khó hơn vào khung thành".

Theo bình luận viên John Dykes của Fox Sport, bất kỳ phán xét nào về Man Utd chỉ sau 1 hoặc 2 trận đấu chuệch choạc thật sự rất bất công. Mùa giải vẫn còn dài và tất cả chỉ có kết luận chính xác nhất về "Quỷ đỏ" vào tháng 5.

Thế nhưng, Man Utd đã tự bắn vào chân mình khi trượt chân trước Sheffield United và không thể đánh bại được Arsenal chịu nhiều tổn thất nhân sự. Trong trận đấu trên sân Emirates, chủ nhà không có Bukayo Saka và Pierre-Emerick Aubameyang.

Những cú vấp ngã của Man Utd tạo điều kiện cho Man City gia tăng điểm số với họ trên bảng xếp hạng. Liverpool cũng hồi sinh và bắt đầu áp sát thầy trò Solskjaer. Sức ép trong các trận đấu bắt đầu lớn dần với "Quỷ đỏ".

Man Utd của năm 2021 tiến bộ nhiều so với quá khứ. Việc họ có một vị trí trong top đầu và đang đua tranh ngôi vô địch không phải nhờ may mắn, và HLV Solskjaer đang đưa đội nhà đi đúng hướng.

Song, đại diện thành Manchester phải nỗ lực nhiều hơn. Yếu tố khiến họ chưa thể tiếp cận đẳng cấp của Liverpool hay Man City trong mùa giải biến động thế này nằm ở khả năng duy trì sự ổn định.

Đội hình của Man Utd không hề kém chất lượng. Vấn đề nằm ở HLV Solskjaer sẽ làm cách nào để vận hành mọi thứ thật sự hoàn hảo.

Vị trí thứ hai "Quỷ đỏ" có được liệu chỉ là ảo ảnh hay phản ánh đúng bản chất? Man Utd thật sự tiến bộ hay lừa dối tất cả?

Câu trả lời chỉ có sau đây vài tháng, với khởi điểm là trận gặp Southampton thuộc vòng 22 Premier League lúc 3 3/12 (giờ Hà Nội).

Man Utd anh 4
MU bỏ phí 2 cơ hội ngon ăn Huấn luyện viên Ole Solskjaer bày tỏ sự nuối tiếc khi MU không thể tận dụng 2 cơ hội cận thành trong trận hòa Arsenal 0-0 ở vòng 21 Premier League.

Man Utd và cái giá phải trả

Man Utd từng làm đảo lộn mọi dự đoán khi từ một đội bóng "bình thường" trở thành ứng viên vô địch Premier League. Nhưng chỉ sau 180 phút, gió bất ngờ đảo chiều.

Man Utd đánh mất bản năng sát thủ

Thảm họa hàng thủ khiến Man Utd trả giá với trận thua trên sân nhà trước Sheffield United. Tới trận gặp Arsenal, hàng công của họ lại gây thất vọng và chỉ tìm được kết quả hòa 0-0.

Nguyên Trí (Theo Independent)

Bạn có thể quan tâm