Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United tụt lại thế nào so với những đối thủ cạnh tranh?

Trong khi những đội bóng như Man City, Liverpool hay thậm chí Arsenal đều đang hướng tới sự ổn định lâu bền, thì Man United ngày càng giống một mớ bòng bong.

Những nhịp chuẩn bị hối hả cho Premier League 2019/20 đã bắt đầu từ lâu, và đa phần đội bóng có tham vọng đều đã hoàn tất việc quan trọng nhất. Man City vốn quá mạnh, nay càng mạnh thêm sau khi chiêu mộ thành công tiền vệ được coi là Sergio Busquet "mới": Rodri.

Liverpool vừa ngỏ lời mời huấn luyện viên (HLV) Juergen Klopp ký hợp đồng mới có thời hạn 6 năm, nâng lương cho ông từ 7 triệu bảng mỗi mùa lên 10 triệu bảng. Với động thái này, "The Kop" thể hiện sự trân trọng dành cho Klopp, còn bản thân chiến lược gia người Đức cũng yên tâm hướng tới tương lai lâu dài cùng "Lữ đoàn đỏ".

Man United roi loan truoc them mua bong moi anh 1
So với những đối thủ cạnh tranh, Man United đang ở trong tình trạng tệ hơn khá nhiều. Ảnh: Sky Sports.

Nội bộ rối loạn

Đến đội bóng vốn không được coi là ứng viên vô địch như Arsenal cũng vừa đi bước tiến hứa hẹn sẽ thay đổi diện mạo đội bóng khi bổ nhiệm cựu danh thủ Edu vào cương vị giám đốc kỹ thuật. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Arsenal bổ nhiệm giám đốc kỹ thuật - nhân vật giữ vai trò cực kỳ quan trọng trong bóng đá hiện đại.

Chelsea vốn là đội bóng lao đao nhất Premier League vì án phạt cấm chuyển nhượng, nay cũng yên tâm phần nào sau quyết định bổ nhiệm Frank Lampard vào cương vị thuyền trưởng. Cựu cầu thủ được đưa về để cứu đội bóng trong lúc thảm cảnh nhất quả là sự kết hợp mang sắc màu cổ tích.

Tottenham sau mùa bóng rơi vào hoàn cảnh phải thắt lưng buộc bụng, đến nay cũng dư dả hơn về tài chính. Việc lọt vào tới trận chung kết Champions League mùa trước mang về cho Spurs nguồn kinh phí quý báu trong bối cảnh ngân sách đội bóng vẫn đang tổn thương khá nặng vì quyết định xây sân vận động mới.

Trong khi các đội bóng có tham vọng tại Premier League 2019/20 đều ổn định theo những cách khác nhau, thì Man United dường như lại lạc nhịp trong dòng chảy phát triển. Dù đã mua được 2 tân binh quan trọng, "Quỷ đỏ" vẫn đang quay cuồng trong mớ bòng bong.

Man United roi loan truoc them mua bong moi anh 2
Pogba và Lukaku có tiếp tục gắn bó với Man United hay không? Ảnh: United Xtra.

Mớ bòng bong đó được tạo ra bởi sự bị động của Man United trong việc giải quyết dứt điểm tương lai của những cầu thủ quan trọng. Paul Pogba ở lại hay ra đi? Romelu Lukaku và De Gea ra đi hay ở lại? Ai sẽ là thủ lĩnh hàng thủ của Man United mùa tới? Những cầu thủ nào sẽ tạo nên tuyến giữa vững chắc cho "Quỷ đỏ"? Nemanja Matic hay Fred?

Nếu Pogba ra đi, ai sẽ là người thay thế anh? Hoặc giả sử Pogba đồng ý ở lại, Man United sẽ chọn thái độ nào đối xử với cầu thủ “sớm nắng chiều mưa” này? Tiếp tục vuốt ve anh hay thể hiện thái độ cứng rắn hơn để làm rõ ranh giới “đội bóng chủ quản và cầu thủ”?

Ander Herrera đã ra đi, Matic qua thời đỉnh cao, Fred mãi không thể hòa nhập. Trước tình hình bi đát như vậy, HLV Solskjaer sẽ sử dụng hàng tiền vệ trung tâm nào cho mùa bóng tới? Phát triển những cầu thủ sẵn có trong tay hay lại phải tìm kiếm lời giải trên thị trường chuyển nhượng?

Có quá nhiều câu hỏi về nhân sự đang được đặt ra và thật đau đầu khi Man United đã bắt đầu hội quân tập luyện cho chuyến du đấu mùa hè mà vẫn chưa thể trả lời dứt điểm bất kỳ câu hỏi nào.

Thượng tầng thiếu hụt

Đó là những vấn đề nhân sự. Còn đội ngũ huấn luyện viên và quản lý thì sao? Man City sở dĩ vững mạnh nhờ vào sự đồng nhất giữa đội ngũ ban huấn luyện và giới chóp bu. Pep Guardiola trên cương vị HLV trưởng, Mikel Arteta làm trợ lý, Txiki Begiristain lo chuyện đối ngoại và tuyển mộ cầu thủ, Brian Kidd đánh giá hoạt động của đội trẻ. Toàn những tên tuổi lớn tạo nên đội ngũ vững mạnh.

Còn Man United thì sao? Suốt nửa năm qua, "Quỷ đỏ" lùng sục khắp nơi tìm giám đốc kỹ thuật. Không hiểu quá trình tìm kiếm thế nào mà Man United mới đây tiết lộ với báo chí rằng họ có thể bổ nhiệm Rio Ferdinand hoặc Darren Fletcher vào vị trí này. Ngay lập tức, “gạch đá” được ném tới tấp vào Man United.

Man United roi loan truoc them mua bong moi anh 3
Năng lực của Phó chủ tịch Ed Woodward tiếp tục bị chất vấn khi ông bất lực trong việc tìm giám đốc kỹ thuật cho Man United. Ảnh: Express.

Giám đốc kỹ thuật là vị trí cực kỳ quan trọng và đặc thù, không thể cứ bổ nhiệm bừa cầu thủ có tầm ảnh hưởng với đội bóng rồi gọi anh là giám đốc kỹ thuật. Hành động này của Man United bị ném đá là vô trách nhiệm, thiếu cầu tiến, bổ nhiệm cho có. Việc dựng Rio hay Fletcher lên làm bù nhìn không giải quyết được vấn đề gì.

Về việc này, Man United bị đánh giá thấp ở cả thái độ lẫn khả năng tìm kiếm.

Với những thứ dang dở và rối rắm ở trên, xem ra Man United sẽ rất khó có được mùa bóng thành công chờ đợi phía trước. Giới chuyên môn cho rằng sự rối loạn này đồng thời cũng là bằng chứng tố cáo năng lực quản lý cực tệ của vị Phó chủ tịch Ed Woodward - doanh nhân chỉ quan tâm tới lợi nhuận, nhưng hoàn toàn mù tịt về bóng đá.

Tân binh MU 'xâu kim' đồng đội ghi bàn trên sân tập Trong buổi tập của Man United trên đất Australia, tân binh Aaron Wan-Bissaka gây ấn tượng với pha ghi bàn bằng cú sút "xâu kim" Eric Bailly.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm