Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United thua Man City 0-2 trên sân Old Trafford

Thầy trò huấn luyện viên Solskjaer bất lực ở trận derby Manchester trong khuôn khổ vòng 11 Premier League diễn ra tối 6/11 (giờ Hà Nội).

Man Utd có màn trình diễn bạc nhược trên sân nhà Old Trafford và nhận thất bại 0-2 trước kình địch Man City. Pha phản lưới của Eric Bailly và bàn của Bernardo Silva giúp thầy trò Pep Guardiola tạm vươn lên thứ 2 với 23 điểm. Trong khi đó, MU giậm chân ngoài top 4 với 17 điểm và có nguy cơ bị nhiều CLB đứng sau vượt mặt.

derby Manchester anh 1

MU không thể giữ sạch lưới 14 trận liên tiếp trên sân nhà ở mọi đấu trường, thành tích tệ nhất kể từ năm 1959 (21 trận). Ảnh: Reuters.

Sơ đồ 3-5-2 cũng không giúp MU thay đổi thói quen để thủng lưới sớm. Sau 7 phút bóng lăn, ý đồ chơi phòng ngự phản công của chủ nhà đã phá sản vì sai lầm của Eric Bailly. Trung vệ được ca ngợi hết lời ở trận gặp Atalanta lóng ngóng đưa bóng về lưới nhà sau pha căng ngang không quá nguy hiểm của Joao Cancelo.

Sau bàn thua, MU gần như không được chơi bóng. Chủ nhà bất lực trước những pha ban bật ở giữa sân của đối thủ và cầm bóng hơn 20%. Cristiano Ronaldo là tiền đạo cắm, nhưng thường xuyên phải lùi về để hỗ trợ đồng đội phòng ngự. Siêu sao 36 tuổi nhiều lần bày tỏ sự thất vọng khi chứng kiến Scott McTominay không chịu dâng cao.

Trong lần hiếm hoi áp sát khung thành Man City, Ronaldo vẫn tạo được dấu ấn bằng cú volley chân trái hiểm hóc. Tuy nhiên, Ederson kịp đổ người cứu thua. Đây cũng là cơ hội nguy hiểm duy nhất của "Quỷ đỏ" ở hiệp một.

Ronaldo, Fred chơi cố gắng, thì các hậu vệ MU lại thi đấu hời hợt, tệ hại. Sau pha phản lưới của Bailly, đến lượt Lindelof suýt đốt đền ở phút 33.

derby Manchester anh 2

Ronaldo là cầu thủ duy nhất có khả năng tạo ra sóng gió cho khung thành Man City. Ảnh: Reuters.

Man City tích cực khoét vào cánh của Wan-Bissaka và tạo ra hàng loạt cơ hội nguy hiểm. De Gea thực hiện đến 5 pha cứu thua trong hiệp một, nhưng vẫn để thủng lưới vì pha phòng ngự lười biếng của Shaw ở phút 45. Tuyển thủ Anh lùi về nhưng không cắt đường chuyền điểm rơi của Cancelo, Silva nhanh chân băng vào dứt điểm ở góc hẹp nâng tỷ số lên 2-0 cho Man City.

Bước sang hiệp 2, HLV Solskjaer rút Bailly ra nghỉ để tung Jadon Sancho vào sân. MU chuyển sang chơi với sơ đồ 4-3-3, nhưng cũng không thể tạo ra đột biến. Tỷ lệ cầm bóng của "Quỷ đỏ" được cải thiện (35%), nhưng tốc độ trong những pha lên bóng lại không còn. Rashford, Van de Beek lần lượt vào sân, chủ nhà vẫn chơi lúng túng ngay trên chính phần sân của mình và chẳng tạo nổi tình huống phối hợp đáng chú ý.

Bên kia chiến tuyến, Man City cho thấy khả năng kiểm soát bóng ở đẳng cấp cao. Các tiền vệ áo xanh chủ động di chuyển, chuyền qua lại để phá sức đối thủ. Sự chủ động của đội khách được thể hiện ở số đường chuyền vượt trội so với MU (818 so với 389).

Nhà ĐKVĐ Premier League chơi ung dung và chọn thời điểm thích hợp để pressing, tăng tốc. Phút 82, De Gea bất lực trước cú ra chân quyết đoán của Foden trong vùng cấm. May mắn đứng về phía chủ nhà khi bóng đi trúng cột.

derby Manchester anh 3

  • Điều Bruno Fernandes còn thiếu để sánh ngang De Bruyne

    Bruno Fernandes đang là số 1 về góc độ thống kê. Nhưng tiền vệ người Bồ Đào Nha cần thể hiện đẳng cấp trong trận cầu lớn để khiến tất cả ngả mũ.

    Roy Keane từng nhận định: "Fernandes không bao giờ vươn tới vị thế hàng đầu, nếu cứ mờ nhạt ở trận cầu lớn. Hãy nhìn Eric Cantona để thấy giá trị thật sự của một ngôi sao khi giữ vai trò đầu tàu của CLB như MU".

    Fernandes cần chứng tỏ vai trò khi MU đối đầu Man City ở vòng 11 Premier League tối 11/6 (giờ Hà Nội). Thêm một pha bóng kiểu như đường kiến tạo cho Cristiano Ronaldo (trước Tottenham) được tái hiện ở trận derby Manchester, sự công nhận cho tầm vóc của Fernandes ở Premier League sẽ khác.

    derby Manchester anh 4

  • Phản ứng của Guardiola về chuyện mua hụt Ronaldo

    Trước trận gặp MU ở vòng 11 Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên Pep Guardiola thể hiện niềm tin với chiều sâu đội hình Man City dù đội bóng này đang thiếu trung phong đích thực.

    Phản ứng của Guardiola về chuyện mua hụt Ronaldo Trước trận gặp MU ở vòng 11 Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên Pep Guardiola thể hiện niềm tin với chiều sâu đội hình Man City dù đội bóng này đang thiếu trung phong đích thực.
  • Solskjaer bênh vực Ronaldo

    Huấn luyện viên Ole Gunnar Solskjaer phản bác những ý kiến của giới truyền thông khi cho rằng Cristiano Ronaldo có thể là "một tiêu cực" của Man Utd.

    "Làm thế nào mọi người có thể nói rằng sự có mặt của cậu ấy ở MU là tiêu cực? Tôi không thể nhìn thấy điều đó. Cậu ấy là một trong những cầu thủ xuất sắc từng có mặt trên thế giới này và có ảnh hưởng hoàn toàn lớn cả trong và ngoài sân cỏ", Solskjaer nói về Ronaldo trong buổi họp báo trước trận derby Manchester.

    "Những bàn thắng mà Ronaldo ghi được, cách thể hiện bản thân, chúng tôi thực sự hài lòng khi cậu ấy đã khởi đầu tốt. Cậu ấy ghi bàn, làm việc cho đội của mình. Cậu ấy là một chuyên gia hàng đầu", thuyền trưởng MU nói thêm.

    derby Manchester anh 5

  • 'Man United luôn đứng dậy sau khó khăn'

    "Các bạn hay nói về những gì Manchester City làm được trong 10 năm qua, hay có thể là trong 4 đến 5 năm qua. Nhưng chúng tôi mà Manchester United. Chúng tôi sẽ luôn biết cách đứng dậy sau khó khăn. Tôi nghĩ Man United là CLB lớn nhất ở Manchester và cũng có thể là trên toàn thế giới", HLV Ole Gunnar Solskjaer phát biểu trước thềm trận derby.

    derby Manchester anh 7

  • Solskjaer có thành tích đối đầu khả quan trước Pep

    HLV Solskjaer thắng 4 trong 8 lần đối đầu Pep Guardiola trên mọi đấu trường. So với các HLV có từ 5 lần đối đầu Pep trở lên, thuyền trưởng đương nhiệm của MU có tỷ lệ thắng tốt nhất (50%). 3 trong 4 chiến thắng của Solskjaer trước Pep đến ở đấu trường Premier League. 

    derby Manchester anh 8

  • Man City được dự đoán giành 3 điểm

    90min dự đoán Man Utd sẽ thua 1-2 trước kình địch ở trận derby tối nay. Trong khi đó, các đội ở nhóm đầu như Chelsea, Liverpool đều có 3 điểm. Dù Man City vừa thua Crystal Palace 0-2 nhưng phong độ và chất lượng đội hình của nhà ĐKVĐ Premier League vẫn được đánh giá cao hơn so với đối thủ.

    derby Manchester anh 9

  • 'MU cần giữ sạch lưới trong 15 phút đầu'

    "Tôi không quá lo lắng bởi tôi là một con người có suy nghĩ tích cực. Ngay cả khi MU không có một mùa giải tốt nhưng khi đối đầu Man City, chúng tôi luôn có màn thể hiện tốt để hòa hoặc hạ kình địch. 15 phút đầu tiên của trận đấu rất quan trọng. Nếu Man City không ghi bàn trong 15 phút đầu, MU sẽ có cơ hội lớn để giành điểm. Tôi nghĩ trận đấu hôm nay sẽ diễn ra cởi mở", cựu danh thủ Patrice Evra chia sẻ trên talkSports.

    derby Manchester anh 10

  • Guardiola không quan tâm đến quá khứ

    Man City đã thua 3 và hòa một trong 4 trận derby Manchester gần nhất tại Premier League. Lần gần nhất họ được hưởng niềm vui thắng cuộc là hồi tháng 4/2019, khi thắng 2-0 trên sân Old Trafford.

    Khi được hỏi về bất lợi chỉ số đối đầu, Guardiola trả lời: "Xin chúc mừng MU vì đã giành chiến thắng trong các cuộc đấu tay đôi với chúng tôi. Họ có nhiều tài năng, những cầu thủ chạy chỗ tốt, đặc biệt là Fernandes".

    "Chúng tôi đã chơi tốt những trận derby, nhưng có lẽ không phải lúc nào cũng thu được kết quả tốt. Đôi khi chúng tôi giành chiến thắng và có lúc thất bại. MU trong thế kỷ qua là một đội bóng tốt. Chúng tôi sẽ chuẩn bị tốt trước khi bước vào trận", Guardiola nói thêm.

    derby Manchester anh 11

  • Ronaldo và bước ngoặt Man City

    Có nhiều quan điểm tin rằng việc đưa về Ronaldo chỉ để siêu sao này không khoác áo Man City làm "Quỷ đỏ" suy yếu. Cây bút Jonathan Wilson của Guardian nhìn nhận CR7 là nhân tố biến MU thành FC Ronaldo. Fourfourtwo thì cho rằng Ronaldo là vấn đề lớn hơn cả Ole Solskjaer.

    Athletic mới đây lại đưa ra một góc nhìn mới: Sẽ thế nào nếu Ronaldo thực sự chuyển tới khoác áo Man City? Nếu viễn cảnh này là sự thật, có vài gạch đầu dòng sẽ được đem ra mổ xẻ: Ronaldo và Pep Guardiola có thể sẽ là tâm điểm soi mói của truyền thông, câu chuyện pressing của CR7 có thể bị đem ra bàn luận nhiều hơn khi Man City luôn chơi đồng bộ dưới thời Pep.

    Tuy nhiên, bị đem ra mổ xẻ không có nghĩa Ronaldo sẽ thất bại tại Man City. Athletic phân tích hệ thống của Man City ưu việt hơn MU. Vị trí của Paul Pogba và Jadon Sancho chưa từng được làm rõ tại Old Trafford dưới thời Solskjaer thì Ronaldo đã xuất hiện. Ole phải lắp ghép lại từ đầu hệ thống vốn chưa được định hình quá rõ ràng.

    Ở Man City, câu chuyện có thể khác. Ronaldo hoàn toàn có thể chỉ sắm vai cầu thủ săn bàn. Ferran Torres trong mùa giải này được phân tích không đóng góp quá nhiều vào cách triển khai lối chơi của Man City, nhưng vẫn ghi bàn khi chơi sát vùng cấm.

    derby Manchester anh 12

  • Dàn sao Bồ Đào Nha hội tụ tại derby Manchester

    Cristiano Ronaldo, Bruno Fernandes (Man Utd) và Joao Cancelo, Bernardo Silva (Man City) là 4 cái tên của Bồ Đào Nha tranh tài tại derby.

    Theo Squawka Football thống kê trong mùa giải ở cấp câu lạc bộ và đội tuyển, Ronaldo đang có 15 bàn và 1 kiến tạo, Bruno có 6 bàn, 9 kiến tạo. Trong khi đó, Joao có 2 bàn, 5 kiến tạo, còn Bernardo sở hữu 3 bàn, 2 kiến tạo.

    derby Manchester anh 13

  • MU sở hữu tỷ lệ thắng 50% trước Man City trong lịch sử Ngoại hạng Anh

    Tính trên mọi đấu trường, MU và Man City đã đụng độ tổng cộng 185 lần. "Quỷ đỏ" thắng 77 trận, Man City thắng 55 trận. Đến nay, Wayne Rooney vẫn là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử derby thành Manchester với 11 bàn.

    derby Manchester anh 15

  • MU bất bại trước Man City trong 4 lần gần nhất gặp nhau ở Ngoại hạng Anh

    Lần gần nhất MU thua Man City trên sân nhà tại Premier League diễn ra vào tháng 4/2019. Khi đó, Bernardo Silva và Leroy Sane lập công giúp "Citizens" thắng 2-0.

    derby Manchester anh 16

  • Dàn sao MU có mặt tại Old Trafford

    Cristiano Ronaldo từng suýt gia nhập Man City trong kỳ chuyển nhượng hè vừa qua. Tuy nhiên, anh và người đại diện đã chọn Man Utd làm bến đỗ sau khi chia tay Juventus.

    derby Manchester anh 17

    derby Manchester anh 18

  • Ronaldo đang có phong độ tốt

    Ronaldo đã góp công vào 10 bàn trong 10 lần ra sân gần nhất ở mọi cấp độ (9 bàn, 1 kiến tạo). Trong 2 trận gần nhất (gặp Tottenham và Atalanta), lão tướng 36 tuổi đều được Whoscored đánh giá là cầu thủ có màn thể hiện ấn tượng nhất.

    derby Manchester anh 23

  • Dàn sao 2 CLB khởi động trước giờ bóng lăn

    MU đang kém Man City 3 điểm (17 so với 20). Hiệu số bàn thắng bại của "Quỷ đỏ" cũng không thể so sánh với đối thủ (+4 so với +14).

    derby Manchester anh 25

    derby Manchester anh 26

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài Michael Oliver, đội khách Man City giao bóng.

  • MU lùi sâu

    Ronaldo nhận đường chuyền từ Fred ở khu vực giữa sân nhưng Walker đã can thiệp kịp thời để chặn pha lên bóng của chủ nhà. MU đang chơi với đội hình lùi sâu trong những phút đầu trận.

    derby Manchester anh 27

  • Silva dứt điểm vọt xà

    Sau pha cắt bóng lỗi của Fred ở phút thứ 3, Bernardo Silva tung cú dứt điểm bằng chân trái nhưng không trúng đích.

  • Maguire bỏ lỡ cơ hội

    KHÔNG VÀO!! Maguire bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch cột ở phút thứ 5.

  • Ronaldo bị đau

    Ronaldo bị đau lưng sau một pha tiếp đất lỗi. Siêu sao người Bồ Đào Nha may mắn không dính chấn thương để tiếp tục thi đấu. Những phút vừa qua, CR7 đang phải lùi khá sâu để hỗ trợ đồng đội phòng ngự.

    derby Manchester anh 31

    derby Manchester anh 32

  • Man City cầm bóng áp đảo

    Sau 16 phút bóng lăn, Man City đang cầm bóng 74% và có bàn dẫn trước. MU tích cực áp sát nhưng chưa thể giành lại quyền kiểm soát khu vực giữa sân từ tay kình địch. Fred, Bruno liên tục thúc giục đồng đội di chuyển để thu hẹp không gian chơi bóng của đối phương.

    derby Manchester anh 33

  • De Gea chơi xuất sắc

    KHÔNG VÀO!! Wan-Bissaka mắc lỗi để Foden xâm nhập vùng cấm từ cánh phải. Sau cú đá không thành công của De Bruyne, Jesus xoay người dứt điểm từ cự ly gần. De Gea có tình huống phản xạ xuất sắc để cứu chủ nhà khỏi bàn thua ở phút 29. Ngay sau đó, đến lượt Cancelo uy hiếp khung thành MU bằng một cú sút xa. De Gea tiếp tục bay người đẩy bóng đi vọt xà.

  • De Gea liên tục cứu thua

    Thêm một pha phòng ngự lóng ngóng của hàng thủ MU. Pha chạm bóng của Lindelof như một pha dứt điểm cận thành. De Gea kịp phản xạ bằng chân để cứu nguy cho chủ nhà ở phút 33. Chưa đầy 1 phút sau, thủ môn người Tây Ban Nha lại phải đổ người cản cú sút chéo góc hiểm hóc của De Bruyne ở phút 34.

  • KHÔNG ĐƯỢC! Ronaldo xâm nhập vùng cấm rồi sút quyết đoán nhưng vẫn chưa thể vượt qua Ederson. Pha quay chậm cho thấy số 7 của chủ nhà đã việt vị. 

    derby Manchester anh 35

  • MU chơi bế tắc

    Hiệp một còn khoảng 2 phút, Man Utd mới có 3 cú sút, 2 trong số đó thuộc về Ronaldo. Trong khi đó, đội khách Man City có 9 lần dứt điểm, 5 trong số đó bóng đi trúng đích.

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Eric Bailly rời sân nhường chỗ cho Jadon Sancho. MU sẽ chuyển sang chơi với sơ đồ 4 hậu vệ.

  • MU chơi bế tắc

    Bernardo Silva nhận thẻ vàng ở phút 58 sau pha phạm lỗi với Ronaldo. Ở ngoài sân, Donny van de Beek đã khởi động để sẵn sàng vào sân.

  • Man City kiểm soát thế trận

    MU đã đổi sang sơ đồ mới nhưng vẫn không thể tiếp cận khung thành đối thủ. Man City cầm bóng chắc chắn và dễ dàng chặn đứng những đợt lên bóng của chủ nhà ngay từ giữa sân.

  • Rashford vào sân

    Phút 67, Gundogan xoay người dứt điểm trong vùng cấm nhưng không thành công. Ngay sau tình huống này, Marcus Rashford vào sân thay Greenwood.

    derby Manchester anh 38

  • Shaw bị đau

    Phút 70, Shaw bị choáng sau một pha va chạm mạnh với cầu thủ đội khách nhưng vẫn có thể tiếp tục thi đấu. Hiệp 2 đã trôi qua được hơn 20 phút, MU vẫn chưa có cơ hội nào đáng chú ý.

  • MU thay người

    Shaw không thể tiếp tục thi đấu. Anh rời sân nhường chỗ cho Alex Telles từ phút 73.

  • De Bruyne bỏ lỡ cơ hội

    Sau một pha bóng lộn xộn ở phút 77, De Bruyne vung chân dứt điểm trong vùng cấm nhưng bóng ăn quá nhiều ra má ngoài.

  • Van de Beek vào sân

    Donny van de Beek vào sân từ phút 80 để thay Fred.

  • Đội khách đòi penalty bất thành

    Jesus ngã trong vùng cấm sau pha tranh chấp với Telles ở phút 88. Trọng tài Oliver ra dấu để cầu thủ đội khách đứng dậy.

  • Ronaldo nhận thẻ vàng

    Ronaldo nhận thẻ vàng sau tình huống tranh chấp với De Bruyne ở phút 90.

  • Ronaldo bật cao đánh đầu ở phút 90+5 nhưng không thể gây khó khăn cho hàng thủ Man City. 

  • HẾT GIỜ

    MU thua Man City 0-2 ở trận derby Manchester lượt đi tại Premier League mùa này.

    derby Manchester anh 40

Tuấn Nguyên

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm