Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United run sợ khi trở lại Champions League

Những cổ động viên của Man United có lý do để lo lắng sau khi biết kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2020/21.

Bình luận

Man United anh 1

"Xin chào Europa League, gặp lại sớm#MUFC", người dùng mạng xã hội tên Agozie viết. Một tài khoản khác tên DavidBeeston tỏ ra bi quan về cơ hội của đại diện thành Manchester: "Haha, chúng ta chắc chắn không thể vượt qua vòng bảng #MUFC".

May mắn không còn đứng về phía Man United. Kết thúc lễ bốc thăm vòng bảng Champions League mùa 2020/21, "Quỷ đỏ" rơi vào bảng với PSG, Leipzig và Istanbul Basaksehir.

Những đối thủ của Man United mạnh ra sao?

PSG chắc chắn là ứng viên nặng ký nhất cho vị trí nhất bảng H. Đội bóng Pháp từng vào chung kết Champions League mùa 2019/20 và chỉ chịu thua sát nút với tỷ số 0-1 trước Bayern Munich.

Điểm tựa của PSG nằm ở hàng công với hỏa lực mạnh. Họ sở hữu dàn sao tấn công chất lượng gồm Neymar, Kylian Mbappe, Mauro Icardi và Angel di Maria.

Bước vào mùa giải mới, gã khổng lồ nước Pháp chia tay một số ngôi sao. Họ không còn trung vệ thủ quân Thiago Silva, tiền đạo Edinson Cavani, và cũng chưa đem về sân Parc des Princes tên tuổi lớn nào.

Thế nhưng, PSG vẫn có đẳng cấp khác biệt những đối thủ trong bảng. Hơn nữa, HLV Thomas Tuchel đã định hình lối chơi cho CLB và mang tới sự ổn định.

Man United anh 2

Neymar và Mbappe là cặp song sát đáng gờm của PSG. Ảnh: Getty.

Leipzig không có tiếng tăm như Man United. Họ cũng thiếu những ngôi sao chất lượng trong đội hình. Tuy vậy, đại diện nước Đức là đội bóng khó chịu.

Ở mùa 2019/20, họ từng loại Tottenham Hotspur và Atletico Madrid tại vòng knock-out để lọt đến vòng bán kết. Sức mạnh của Leipzig nằm ở HLV Julian Nagelsmann, chiến lược gia trẻ tuổi nhưng tài năng.

Leipzig chuộng sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, đội bóng này nổi tiếng linh hoạt chiến thuật, yếu tố khiến họ trở nên khó đoán và thường xuyên làm đối phương bất ngờ.

Đại diện nước Đức cũng chơi pressing dữ dội và thi đấu trực diện. Sau thời gian đầu còn "non nớt" kinh nghiệm ở Champions League, Leipzig bắt đầu trở nên "già dặn" và biến thành đội bóng khó bị đánh bại.

Tiền vệ Christopher Nkunku là một trong số những cầu thủ đáng xem nhất của đội bóng Đức. Mùa 2019/20, cầu thủ sinh năm 1997 có 68 đường chuyền quyết định (theo số liệu của MEN).

Dù vậy, sức mạnh lớn nhất của Leipzig nằm ở sự đoàn kết và ổn định trong lối chơi. Họ không phụ thuộc vào bất cứ ngôi sao nào. Ở trận gặp Atletico tại tứ kết Champions League, đội bóng của HLV Julian Nagelsmann vẫn chơi hay bất chấp việc chia tay trung phong lợi hại Timo Werner.

Trên lý thuyết, Istanbul Basaksehir như "kẻ lót đường" ở bảng H. Đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ không có nhiều ngôi sao đẳng cấp thế giới và lại non kinh nghiệm tại Champions League.

Điểm tựa của đội chủ sân Basaksehir Fatih Terim nằm ở hàng thủ. Mùa 2019/20, họ để thủng lưới ít nhất tại giải vô địch quốc gia với 34 bàn thua.

Istanbul Basaksehir chuộng lối chơi cầm bóng nhiều. Niềm hy vọng của họ được đặt lên vai hậu vệ Rafael, cựu hậu vệ cánh Man United, Demba Ba, cựu tiền đạo Chelsea và Martin Skrtel, cựu hậu vệ Liverpool.

Từ PSG, Leipzig đến Istanbul Basaksehir, đó toàn những đội bóng xây dựng được sự ổn định trong lối chơi. Họ có triết lý bóng đá hẳn hoi, điều hoàn toàn khác với Man United.

Man United anh 3
HLV Solskjaer chưa có được nhân sự như mong muốn. Ảnh: Getty.

Cơ hội nào cho Man United?

Man United trở thành đại diện nước Anh kém may nhất sau lễ bốc thăm Champions League. Họ rơi vào bảng đấu khó, còn Chelsea, Liverpool và Man City chỉ gặp những đối thủ nhẹ ký hơn.

Những CĐV "Quỷ đỏ" đang phàn nàn. Họ tin "thuyết âm mưu" xuất hiện. Tuy vậy, đội chủ sân Old Trafford phải chấp nhận với thực tế và sẵn sàng cho những ngày giông bão.

Theo Guardian, Man United cần tăng cường lực lượng nếu muốn vượt qua vòng bảng Champions League. Họ không thể làm nên chuyện với hàng thủ thảm họa.

Telegraph phân tích Man United dễ trượt dài nếu không chịu nâng cấp hàng thủ. Họ cần chiêu mộ trung vệ mới để thay Victor Lindelof, người không thể mang đến sự an tâm cho CLB.

Quan trọng hơn, HLV Solskjaer cần sớm định hình lối chơi CLB. Ông thầy người Na Uy phải tạo ra cỗ máy hoàn hảo và được vận hành một cách trơn tru. Hình ảnh "Quỷ đỏ" của năm 2020 vẫn như công trường hỗn loạn.

Sau khi biết Man United nằm chung bảng với PSG, người hâm mộ "Quỷ đỏ" lại hồi tưởng về đêm kỳ diệu ở Paris mùa 2018/19. Đó là trận đấu thầy trò Ole Solskjaer nhấn chìm chủ nhà với tỷ số 3-1, kết quả giúp họ đi tiếp vào tứ kết nhờ luật bàn thắng trên sân khách (hai đội hòa nhau 3-3 sau hai lượt trận).

Thế nhưng, PSG khác trước nhiều. Họ trưởng thành và không còn khờ dại tại Champions League. Và cần nhớ đại diện nước Pháp là á quân của cúp châu Âu mùa trước.

Khi Man United còn được dẫn dắt bởi Sir Alex, họ không bao giờ bước vào vòng bảng Champions League với tâm lý run rẩy. Những tháng ngày đó trở thành dĩ vãng.

Chất lượng đội hình của "Quỷ đỏ" xuống cấp nhiều gần đây, khiến họ tấn công cũng kém, phòng thủ lại dở. Khi trở lại cúp châu Âu, thầy trò Solskjaer chẳng còn gì để bấu víu.

Với PSG, điểm tựa nằm ở hàng công. Hy vọng của Leipzig được đặt lên vai HLV Nagelsmann, người có thể tạo ra những sơ đồ chiến thuật đa dạng. Istanbul Basaksehir sở hữu hàng thủ vững chắc.

Còn Man United, họ không có điểm nào nổi trội, ngoại trừ danh tiếng một đội bóng lớn và luôn thu hút đông người hâm mộ.

Man United anh 4

Bàn thắng của Mata là lời nhắc nhở với HLV Solskjaer

Số phận dường như không ưu ái Juan Mata. Càng chơi hay, tiền vệ người Tây Ban Nha lại bị đối xử bất công ở Man United.

'MU không cần Sancho để tiến sâu ở Champions League'

BLV Vũ Quang Huy cho rằng Man Utd nên bổ sung một trung vệ đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa hè 2020 thay vì theo đuổi những ngôi sao tấn công đắt giá.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm