Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City vừa mạnh, lại khôn ngoan

Cách Man City mua sắm cầu thủ khiến nhiều người ngỡ ngàng, họ không bị cuốn vào cuộc chiến kim tiền trên TTCN, dù rằng tiềm lực tài chính rất mạnh.

Muốn lấy được tiền của Man City không dễ. Lịch sử những năm gần đây chỉ ra điều đó. Đại diện thành Manchester luôn bước vào thị trường chuyển nhượng với tâm lý bình tĩnh, tránh thực hiện những phi vụ vội vàng, để rồi trả giá đắt.

Man City anh 1

Vì sao Man City rút lui khỏi phi vụ Declan Rice?

Arsenal vượt qua Man City để tiến gần đến việc sở hữu Declan Rice. Trước đó, "The Citizens" rút lui khỏi phi vụ này sau khi lời đề nghị trị giá 90 triệu bảng bị West Ham từ chối. Theo Goal, nhà ĐKVĐ Premier League không sẵn sàng trả giá cao hơn cho Rice.

Man City không phải kẻ dại khờ trên TTCN. Ngược lại, họ rất khôn ngoan, không để bất cứ đối thủ nào ép giá.

Năm 2018, Man City đàm phán với Napoli để mua Jorginho. Tuy nhiên, CLB rút lui khi đại diện Serie A tăng giá tiền vệ người Italy lên 57 triệu bảng. Một năm sau, Pep muốn đưa Harry Maguire về sân Etihad, nhưng từ chối đáp ứng mức giá 80 triệu bảng Leicester đưa ra. Man Utd vào cuộc và giành chiến thắng. Lý do tương tự khiến "The Citizens" rút lui khỏi thương vụ Kalidou Koulibaly từ Napoli vào năm 2020 cũng như Marc Cucurella - người gia nhập Chelsea từ Brighton với giá hơn 60 triệu bảng vào hè 2022.

Cũng trong năm 2018, Man City gần như thuyết phục thành công Alexis Sanchez gia nhập CLB, sẵn sàng trả cho tiền đạo người Chile mức lương 290.000 bảng/tuần. Cùng thời điểm, Man Utd đua tranh với "The Citizens" trong phi vụ này.

Phần còn lại đã là lịch sử, Alexis Sanchez chọn khoác màu áo đỏ của thành Manchester, nhận lương 500.000 bảng/tuần.

Trừ Jorginho, những thương vụ hụt của Man City đều không gây được ấn tượng ở CLB mới. Maguire trở thành nỗi thất vọng lớn tại "Nhà hát của những giấc mơ", đứng trước nguy cơ bật bãi khỏi đội bóng. Sanchez chỉ ghi được 5 bàn sau 45 trận khoác áo Man Utd. Koulibaly phiêu bạt sang Saudi Arabia chỉ sau một năm gắn bó với Chelsea. Cucurella chưa thể vươn tầm đẳng cấp, phải chật vật để tìm suất đá chính.

Ở khía cạnh nào đó, Man City có lý vì không theo tới cùng trong những phi vụ vừa nêu, tránh được một thất bại trước áp lực phải duy trì chiến thắng.

Man City anh 2

Man City rút lui khỏi phi vụ chiêu mộ Declan Rice. Ảnh: AFP.

Man City thích nghi rất nhanh với sự thay đổi của thời cuộc. Họ thấm nhuần câu thành ngữ "Không phải thứ gì lấp lánh cũng là vàng". Nếu Man City từ chối lao vào cuộc chiến kim tiền vì một cầu thủ, thì đó có thể là do anh ta không phải "bản hợp đồng trong mơ" của Pep.

Hè 2022, Man City chi 15 triệu bảng để thuyết phục Borussia Dortmund bán trung vệ Manuel Akanji - người sau đó trở thành mắt xích quan trọng giúp CLB giành cú ăn ba (Premier League, FA Cup, Champions League). Trước đó, khi không thể có chữ ký của Jorginho hay Maguire, Pep đặt niềm tin vào Rodri và Ruben Dias - những bản hợp đồng thành công ngoài mong đợi với đội bóng. Đáng nói, Man City không tốn quá nhiều tiền cho các phi vụ này.

Man City có tiềm lực tài chính hùng mạnh, điều đó giúp họ dễ dàng tiếp cận những mục tiêu. Song, cách mua sắm của CLB khác với những tuổi còn lại trên bản đồ bóng đá thế giới.

Pep từng bày tỏ sự ngưỡng mộ với Declan Rice. Dù vậy, không có cầu thủ này, sức mạnh của Man City được giới chuyên môn đánh giá vẫn không hề suy giảm. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Man City có Rodri - tiền vệ được đánh giá hay nhất thế giới hiện nay. Chưa kể, Mateo Kovacic vừa cập bến sân Etihad. "The Citizens" còn sở hữu Kalvin Phillips hay John Stones, người được Pep nâng cấp thành tiền vệ trung tâm chất lượng.

Đối thủ lớn nhất của Man City mùa tới là ai?

Đó có lẽ là chính họ, với sự tự mãn trở thành mối nguy đáng lo ngại nhất. "The Citizens" khép lại mùa 2022/23 thành công rực rỡ, đứng trên đỉnh nước Anh và cả châu Âu. Danh hiệu UEFA Champions League từng trở thành nỗi ám ảnh lớn nhất với CLB đã được chinh phục. Vào lúc này, người ta tự hỏi Man City sẽ chiến đấu vì điều gì tiếp theo?

Trên Guardian, nhà báo Karen Carney bình luận Man City tạo ra sự khác biệt rất lớn so với phần còn lại, đó là khi họ dù chơi không hay vẫn giành được chiến thắng. Những gì diễn ra ở trận chung kết UEFA Champions League gặp Inter Milan nói lên điều đó.

Quan trọng hơn, Man City vẫn có bộ khung rất mạnh ở cả ba tuyến. Đó là Erling Haaland, Kevin de Bruyne, Jack Grealish, Bernardo Silva trên hàng công. Ở khu trung tuyến, Rodri và John Stones như những tấm khiên thép, hỗ trợ cho Dias, Akanji và Nathan Ake phía sau.

Man City anh 3

Với Pep trên ghế huấn luyện, Man City vẫn là đội bóng rất mạnh. Ảnh: Reuters.

Hè 2023, Man City nhiều khả năng chia tay Kyle Walker và Joao Cancelo, nhưng với vị thế và sức hút của Pep trên ghế chỉ đạo, không khó để "The Citizens" tìm được người thay thế. Hiện tại, Josko Gvardiol nằm trong tầm ngắm của đội chủ sân Etihad. Ben Chilwell, Kieran Tierney hay Alphonso Davies cũng được Man City quan tâm.

Bất kể Man City chiêu mộ cầu thủ nào, người ta vẫn cảm thấy rất lạc quan, bởi lẽ họ sẽ được Pep huấn luyện. Từ Stones, Akanji tới Grealish, tất cả đều tiến bộ dưới bàn tay nhào nặn của chiến lược gia người Catalonia. Điều này thực sự quan trọng, nếu không muốn nói có tiền cũng chẳng mua được.

Gần đây, báo Express (Anh) thực hiện cuộc khảo sát lấy ý kiến các chuyên gia, để xem đội nào cản được Man City. Kết quả chỉ ra 4 trong 6 chuyên gia bóng đá tham gia tranh luận tin rằng không đội nào cản được "The Citizens". Ngay cả khi Arsenal đầu tư hàng trăm triệu bảng vào TTCN để nâng cấp chất lượng nhân sự, họ được cho là vẫn không thể bắt kịp Man City.

Sau Liverpool tới Arsenal, tất cả đều chơi thứ bóng đá với đẳng cấp cao nhưng vẫn bại trận trước Man City, vậy cái tên nào đủ khả năng cản bước đại diện thành Manchester? Mùa tới, "The Citizens" vẫn còn Haaland, tiền đạo đáng gờm nhất thế giới, Kevin de Bruyne và Rodri, hai tiền vệ công và phòng ngự xuất sắc, trong đội hình, muốn bắt kịp họ không bao giờ đơn giản.

Man City vẫn quá mạnh, lại khôn ngoan trên TTCN. Một thế lực đáng sợ với phần còn lại. Và nếu chỉ ra một cái tên đủ sức khuất phục được con quái vật này, đó chỉ có thể là chính họ.

Tân binh Man City gọi Pep là HLV hay nhất thế giới Mateo Kovacic, tiền vệ từng làm việc với Roberto Mancini, Zinedine Zidane và Thomas Tuchel, tiết lộ Pep Guardiola là một trong những lý do lớn khiến anh chuyển sang Man City.

Cuốn tự truyện “#2sides” được xuất bản năm 2014 kể lại câu chuyện cuộc đời của Rio Ferdinand từ góc nhìn thứ nhất, về những cơn sóng phân biệt chủng tộc tại Anh và cả mâu thuẫn nổi tiếng giữa cựu trung vệ MU và John Terry.

Vì sao Man City sẵn sàng trả 100 triệu euro cho Gvardiol?

Mới 21 tuổi, thuận chân trái và thể hiện bản thân tại RB Leipzig lẫn đội tuyển Croatia, Josko Gvardiol có thể là dự án dài hạn, hiệu quả cho hàng thủ Manchester City.

Sự cố bất ngờ trong trận U17 Nhật Bản thắng Iran

Chiều 29/6, ở trận bán kết U17 châu Á, các cầu thủ U17 Nhật Bản và Iran phải dừng thi đấu khoảng 10 phút để tránh thời tiết xấu tại Thái Lan.

Filip Nguyễn được bố đón ở sân bay Nội Bài

Ông Nguyễn Minh đón con trai trở về tại sân bay Nội Bài trưa 29/6. Anh về Việt Nam để khoác áo CLB Công An Hà Nội.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm