Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City vs Liverpool: Trận chiến quyết định cuộc đua vô địch

Không ngoa khi nói rằng trận cầu đinh của vòng 21 Premier League giữa Man City và Liverpool rạng sáng 4/1 sẽ phần nào quyết định ngôi vô địch ở cuối mùa bóng.

Cuộc đối đầu giữa HLV Guardiola và Juergen Klopp sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết khi tham vọng vô địch của cả 2 đội là rất lớn. Với những đồng tiền vung vào thị trường chuyển nhượng, nhà đương kim vô địch đang cố gắng bảo vệ danh hiệu trước bối cảnh các đối thủ ngày càng tiến bộ.

Trong khi đó, chưa bao giờ Liverpool tiến sát đến chức vô địch Premier League như lúc này. Họ sở hữu những cầu thủ tấn công có khả năng "nhả đạn" đều đặn trong từng trận đấu nhưng đồng thời giữ thành tích phòng ngự hay nhất giải.

Man City vs Liverpool,  Juergen Klopp,  Pep Guardiola,  vo dich anh 1
Đội hình ra sân dự kiến của Man City và Liverpool. Ảnh: Whoscored.

Liverpool tôn trọng đối thủ

Bước vào trận đấu này, đội chủ sân Anfield là những người nắm thế chủ động khi họ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League với 54 điểm, hơn 7 điểm so với Man City.

Tuy nhiên, HLV Juergen Klopp không lấy đó làm niềm vinh dự mà tỏ ra thận trọng trước đối thủ. Chia sẻ với báo chí, vị chiến lược gia người Đức khẳng định: "Đây sẽ là một trong những trận đấu khó khăn nhất mà bạn từng thấy trong bóng đá hiện đại. Chúng tôi hiểu rất rõ điều đó. Man City là đội bóng mạnh với HLV xuất sắc".

"Liverpool phải có sự chuẩn bị tốt nhất có thể. Chúng tôi phải dũng cảm, tràn đầy khao khát và cả sự giận giữ như ở những trận đấu đã qua. Với kiến thức và tiềm lực của đối thủ, đối với tôi, Man City vẫn là đội bóng số một thế giới. Chỉ có điểm số sẽ thay đổi, không phải là sự chuẩn bị của toàn đội", HLV Klopp nói thêm.

Cựu thuyền trưởng CLB Dortmund có lý do để nói vậy khi Man City tỏ ra áp đảo trước các đối thủ còn lại của giải đấu. Họ sở hữu hàng công ghi nhiều bàn thắng nhất tại Premier League tính từ đầu mùa với 54 pha lập công.

Rõ ràng, việc đội bóng của HLV Pep Guardiola sảy chân liên tiếp trước Crystal Palace và Leicester City không nằm trong dự tính và hoàn toàn có thể xảy ra với Liverpool trong giai đoạn sau của mùa giải. 

Điểm chung của 2 thất bại trước các đội bóng cửa dưới của Man City là đều không có sự xuất hiện của Fernandinho. Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha thiếu đi phương án dự phòng cho cậu học trò, khiến cỗ máy chiến thắng của ông gặp phải trục trặc.

Dù vậy, đây cũng chỉ là sự lo lắng mang tính chất đề phòng bởi lẽ xét cả về phong độ thi đấu lẫn nhân sự, Liverpool đang áp đảo hoàn toàn so với đối thủ. Bộ ba Salah - Mane - Firmino đang có phong độ cao hơn Sane - Sterling - Aguero. Trong khi đó, hàng thủ của Man City đang gặp vấn đề lớn do bão chấn thương.

Man City vs Liverpool,  Juergen Klopp,  Pep Guardiola,  vo dich anh 2
Liverpool đang là ứng cử viên số một cho chức vô địch.

Man City buộc phải thắng

"Nếu để mất điểm trước Liverpool, cuộc đua vô địch với Man City coi như chấm dứt", HLV Pep Guardiola khẳng định sau khi giành chiến thắng 3-1 trước Southampton ở vòng đấu trước.

Đối mặt với kẻ thách thức lớn nhất đe dọa đến ngôi vô địch, cựu thuyền trưởng CLB Barcelona ra mệnh lệnh "phải thắng" bởi ông biết Liverpool giờ đã khác so với thời HLV Brendan Rodgers dẫn dắt, khi đội chủ sân Anfield tự đá bay chiếc cúp của mình ở những khoảnh khắc quan trọng nhất.

Vị chiến lược gia người Tây Ban Nha chia sẻ: "Tôi có cảm giác đây là một cơ hội lớn cho Man City để rút ngắn khoảng cách nhưng mục tiêu của chúng tôi vẫn không thay đổi. Mọi người hỏi chúng tôi sẽ làm gì nếu thua trận nhưng rõ ràng Man City sẽ cố gắng để giành chiến thắng".

Trận đấu giữa Liverpool và Man City sẽ là cuộc đối đầu nảy lửa giữa hàng công hay nhất với hàng thủ tốt nhất giải. Nếu muốn giành trọn 3 điểm trước Liverpool, Aguero cùng các đồng đội phải tìm cách vượt qua "thử thách cực đại" mang tên Virgil van Dijk, trung vệ được đánh giá hàng đầu thế giới hiện tại.

Mùa này, thầy trò HLV Juergen Klopp mới chỉ để thua 8 bàn và đang giữ thành tích bất bại tại Premier League. Ở vòng 20, Aubameyang, người đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới ở giải quốc nội đã hoàn toàn mất tích trước hàng phòng ngự của đội bóng áo đỏ.

Mục tiêu đó sẽ được củng cố phần nào khi Man City nhiều khả năng sẽ chào đón sự trở lại của Kevin De Bruyne sau chấn thương. Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Pep Guardiola lên tiếng xác nhận tiền vệ người Bỉ vừa bình phục chấn thương và tham gia tập luyện cùng các đồng đội.

Man City vs Liverpool,  Juergen Klopp,  Pep Guardiola,  vo dich anh 3
Hàng công của Man City đang có dấu hiệu sa sút.

Tuy nhiên, nhà đương kim vô địch của giải đấu cũng không được quên nhiệm vụ phòng ngự. 48 bàn thắng tính từ đầu giải là con số không nhỏ và các ngôi sao tấn công bên phía Liverpool luôn ở trong tư thế sẵn sàng trừng phạt bất cứ đối thủ nào.

Về phía Man City, họ sẽ tiếp đón đội bóng dẫn đầu bảng xếp hạng với một hàng thủ chắp vá khi Kyle Walker xuống phong độ, Benjamin Mendy dính chấn thương và Fabian Delph lĩnh án treo giò. Zinchenko vốn không phải một giải pháp an toàn nên có thể HLV Pep Guardiola sẽ buộc phải lựa chọn Danilo hoặc bố trí trung vệ Aymeric Laporte thi đấu ở hành lang trái.

Các con số thống kê đang nghiêng về thầy trò HLV Juergen Klopp. Theo Opta, Man City chỉ giành chiến thắng 1 trên tổng số 11 cuộc đối đầu gần nhất với Liverpool trên mọi đấu trường. Ngược lại, Liverpool cũng chỉ giành được 1 chiến thắng trong số 9 lần gặp nhau đấu gần nhất trên sân Etihad.

Dù vậy, HLV Pep Guardiola đã thua Juergen Klopp 7 trận, nhiều nhất trong số những đối thủ ở sự nghiệp cầm quân của mình. Ngoài ra, Liverpool hiện dẫn đầu bảng với 7 điểm cách biệt. Chưa đội bóng nào từng thất bại trong việc giành danh hiệu với thành tích này vào đầu năm mới. 

Man City vs Liverpool,  Juergen Klopp,  Pep Guardiola,  vo dich anh 4
Cập nhật bảng xếp hạng Premier League.
HLV Klopp khen hành động nhường penalty của Salah Thuyền trưởng của Liverpool không tiếc lời khen ngợi Mohamed Salah sau khi cầu thủ người Ai Cập nhường quyền đá phạt 11 m cho Roberto Firmino trong chiến thắng 5-1 trước Arsenal.

Solskjaer giải bài toán khó của Mourinho ở MU thế nào?

HLV tạm quyền Ole Gunnar Solskjaer không mất quá nhiều thời gian để giúp MU tìm lại chiến thắng.

Thế Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm