Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City: Trách ai bây giờ, trách mình thôi

Dẫn trước CSKA Moscow 2 bàn ngay sau 45 phút đầu tiên, những tưởng thầy trò Manuel Pellegrini đã có thể hả hê rời nước Nga. Song sự cầu toàn quá mức đã giết chết họ.

Không thể nói Man City không đủ năng lực, mà phải thừa nhận họ thừa khả năng để làm tốt hơn những gì đã thể hiện trong cả lượt đi vòng bảng. Nhưng đội bóng này lại rất mong manh, và có thể nói là yếu bóng vía thực sự. Cả 3 lượt trận vòng bảng, City đều có cơ hội, song họ để đánh mất lợi thế đó quá dễ dàng.

a
Man City đánh rời điểm rất đáng tiếc trước CSKA Moscow. Ảnh: Getty Images

Trước Bayern Munich hùng mạnh, nhà vô địch nước Anh chơi không đến nỗi quá tệ, thậm chí đã từng có thời điểm họ chứ không phải đội bóng của Pep Guardiola mới là những người làm chủ thế trận. Song cuối cùng sự cầu toàn quá mức của Pellegrini đã làm hại đội bóng.

Trong 2 trận đấu tiếp theo với các đối thủ dưới cơ là AS Roma và CSKA Moscow. Man City đều nhanh chóng giành thế chủ động, và sớm vươn lên dẫn bàn. Tuy nhiên, họ cũng đánh mất lợi thế nhanh chẳng kém gì cách vươn lên dẫn trước. Để rồi, từ 1 ƯCV cạnh tranh chức vô địch, "The Citizens" đang đứng trước nguy cơ lớn phải sớm nói lời chia tay giải đấu ngay từ vòng bảng. Một sự thật đắng ngắt mà các ông chủ Ả-rập của đội bóng chẳng hề muốn tin.

Ở đội bóng nhà giàu này tồn tại 1 nghịch lý rất kỳ quặc. Đó là hình ảnh của chính họ ở trong và ngoài nước cứ như 2 vật thể đối lập. Vẫn những con người ấy, vẫn chiến thuật ấy. Song lại là 2 đội bóng khác nhau. Ở Premier League, Man xanh đầy gan lỳ, bản lĩnh. Họ chơi sòng phẳng trước Chelsea, vượt trội Arsenal, Liverpool, Tottenham, thậm chí là cả M.U. Thầy trò Pellegrini luôn thể bộ mặt đầy hứng khởi, sắc sảo trong tấn công, kín kẽ trong phòng ngự.

a
Sergio Aguero và đồng đội có nguy cơ sớm phải dừng bước ở Champions League. Ảnh: Getty Images.

Nhưng cứ ra đến sân chơi châu lục, họ lại rối như gà mắc tóc. Điển hình là 2 lần bị mất điểm rất đáng trách gần đây. Vậy vấn đề ở đây là gì? Lực lượng của City không yếu, nếu không muốn nói là tương đối dày. Kinh nghiệm cũng không phải vấn đề, vì trong đội hình của họ đều có những cá nhân thường xuyên được thử lửa hàng năm ở Champions League ngay từ trước khi đặt chân tới Etihad.

Vì vậy, yếu huyệt chỉ có thể nằm ở người lãnh đạo. Mà ở đây là Manuel Pellegrini. Chiến lược gia người Chile chưa bao giờ được đánh giá quá cao ở khả năng chịu đựng sức ép. Dễ thấy tư tưởng “ăn chắc mặc bền” quá mức đã làm hại ông và cả đội bóng. Mourinho cũng là 1 người thực dụng, song "Người đặc biệt" không bao giờ xua quân về giữ thành 1 cách ồ ạt. Trước khi tới nước Anh, Pellegrini chỉ thành công với những đội bóng nhỏ, vốn ít bị áp lực thành tích đè nặng. Villareal và Malaga là 2 ví dụ điển hình. Còn chuyến phiêu lưu cùng Real của ông cũng là 1 trải nghiệm thất bại.

Không thể trách các ông chủ của đội bóng đã tạo áp lực lớn lên thuyền trưởng người Chile. Vì với những khoản đầu tư khổng lồ, cùng sự thoáng tay trong trả lương, dĩ nhiên họ có quyền đặt nhiều kỳ vọng. Nên nhớ, Chelsea chỉ thực vươn mình thành thế lực lớn, khi Mourinho tới. Cái Man City thiếu lúc này chính là 1 HLV trưởng đủ tầm để làm nên những chiến công hiển hách. 

Nói vậy không phải là phủ nhận tài năng, và chiến tích ở Premier League của Pellegrini. Và dẫu biết, Champions League là nơi không phải bất cứ ai cũng có thể thành công, càng không thể vươn tới 1 cách nhanh chóng được. Tuy nhiên,1 đội bóng đã là nhà vô địch quốc gia, lại được đầu tư rầm rộ như Man City thì không thể dừng bước ngay từ vòng bảng được. Cầm vàng rồi lại để vàng rơi, Man City chỉ còn biết tự trách chính mình mà thôi.

Trần Linh

Bạn có thể quan tâm