Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City có nỗi lo hàng thủ trước trận gặp Liverpool

Man City đang là đội tạo cơ hội hàng đầu Premier League, nhưng vẫn có những nỗi lo ở hàng phòng ngự. Trong khi đó, Liverpool đạt được sự cân bằng.

Lúc 23h30 ngày 10/11, Liverpool sẽ có trận cầu 6 điểm với Man City. Nhiều nhà cái ở Anh cho rằng đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Juergen Klopp chỉ có khoảng 54-58% vô địch. Đồng thời, Man City cũng thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa 2 đội (hiện là 6 điểm). Đó là lý do trận đấu sắp tới sẽ có ý nghĩa quan trọng, cách biệt 9 điểm khiến Man City khó bắt kịp. 

liverpool gap man city anh 1

Man City bỏ xa các đối thủ Premier League ở chỉ số chênh lệch bàn thắng kỳ vọng. Ảnh: StatsBomb. 

Man City công cường, nhưng thủ kém

Xét về bàn thắng kỳ vọng (xG: tỷ lệ cơ hội trở thành bàn thắng), Man City không có đối thủ ở Premier League. Họ hơn Liverpool đến 60% ở chỉ số này. Nếu tính chênh lệch bàn thắng kỳ vọng (xG Difference: hiệu số của bàn thắng kỳ vọng và bàn thua), đội bóng của HLV Pep Guardiola cũng bỏ xa Liverpool (+24 so với +13). 

Tuy nhiên, Man City đang gặp vấn đề ở hàng phòng ngự. Họ thực hiện nhiều tình huống high pressing hơn, và điều đó khiến thủ thành Ederson phải nhận nhiều cú dứt điểm hơn năm ngoái. Mùa giải này, HLV Guardiola và các học trò không ít lần phải trả giá, điển hình là trận thua 0-2 trước Wolves ngay trên sân nhà. 

Với những chấn thương của Aymeric Laporte hay John Stones, Man City buộc phải kéo Fernandinho và Rodri về đá trung vệ. Do đó, tuyến giữa của đội chủ sân Etihad đang gặp vấn đề. HLV Guardiola buộc phải tạm gác lại sơ đồ 4-4-2 và 4-2-3-1 để chuyển sang 4-3-3 nhằm đảm bảo sự chắc chắn.

Điều đó phần nào đem lại sự hiệu quả khi bàn thua kỳ vọng giảm xuống (0,17 giảm còn 0,13). Tuy nhiên, HLV người Tây Ban Nha chưa thể an tâm khi tiền vệ trung tâm đang là Ilkay Gundogan, người đánh chặn không giỏi bằng Rodri (đã trở thành trung vệ bất đắc dĩ). 

liverpool gap man city anh 2

Fernandinho là bậc thầy trong việc thực hiện các pha phạm lỗi chiến thuật. Anh chấp nhận bị thổi phạt hoặc ăn thẻ để ngăn chặn đối phương phản công. Ảnh: Telegraph. 

Sự khác biệt lớn nhất giữa Gundogan và 2 tiền vệ phòng ngự chính của Man City (Fernandinho và Rodri) chính là khả năng phạm lỗi chiến thuật (tactical fouls). Cầu thủ người Brazil thực hiện trung bình 1,6 pha mỗi trận. Trong khi đó, theo StatsBomb, chỉ số này của Gundogan là dưới 1 ở nhiều mùa giải qua. Bên cạnh đó, khả năng tắc bóng và đánh chặn của tiền vệ người Đức kém xa 2 đồng đội. 

Liverpool có sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự

Trong khi đó, Liverpool đang thể hiện một bộ mặt tích cực ở hàng phòng ngự. Tỷ lệ bàn thua kỳ vọng của họ là 0,96, chỉ kém Leicester City tại Premier League. Tuy nhiên, con số đó ở mùa giải trước chỉ là 0,75. Thống kê ấn tượng nhất của Liverpool là số đường chuyền trong khu vực cấm địa nhận được, ít hơn 1 lần/trận, tốt nhất Ngoại hạng Anh. Điều đó có nghĩa là các cầu thủ thường dứt điểm từ xa hơn chuyền vào vòng cấm cho đồng đội mỗi khi đối đầu với Liverpool. 

liverpool gap man city anh 3

Liverpool là đội nhận ít đường chuyền vào khu vực cấm địa từ các đối thủ Premier League. Ảnh: StatsBomb. 

Ở khâu tấn công, 2 hậu vệ cánh của Liverpool sẽ làm nhiệm vụ luân chuyển bóng đến bộ 3 tấn công mà không cần hàng tiền vệ can thiệp quá nhiều. Fabinho, Andy Robertson và Alexander-Arnold là 3 cầu thủ đưa bóng đến khu vực 1/3 sân cuối cùng. 

Những đường chuyền vào khu vực cấm địa đối phương cũng sẽ được thực hiện bởi Robertson và Alexander-Arnold cũng như Sadio Mane. 2 tiền vệ box-to-box là Wijnaldum và Jordan Henderson không đóng vai trò quan trọng trong việc tịnh tiến quả bóng lên phía trước.

Nhiệm vụ chính của họ là đảm bảo Liverpool không thiếu nhân sự trong các pha chống phản công ở những thời điểm Robertson và Alexander-Arnold đã dâng quá cao. Đặc biệt, Alexander-Arnold đang đóng vai trò là một cầu thủ kiến thiết (playmaker) cho Liverpool.

StatsBomb gọi anh là "quái vật" khi có tỷ lệ kiến tạo kỳ vọng (xG assisted) là 0,36/trận, bao gồm các tình huống cố định. Liverpool có thể tiếp tục chơi theo phong cách này bởi 2 hậu vệ cánh của họ giỏi kiểm soát, chuyền bóng mà vẫn phòng ngự chắc chắn.

Trong khi đó, các tiền vệ không có nhiều không gian để xử lý bóng. Nhìn chung, Man City thực hiện luân chuyển bóng qua đủ 3 tuyến và giao nhiệm vụ tạo cơ hội cho các tiền vệ sáng tạo như Gundogan và Kevin de Bruyne. Trong khi đó, Liverpool ưa thích lối chơi phản công, cố gắng cướp bóng và mở ra các tình huống hãm thành đối phương.

liverpool gap man city anh 4

Khả năng chơi bóng của Alexander-Arnold ngày càng hoàn thiện. Ảnh: Liverpool FC. 

Man City đang vượt trội Liverpool cũng như phần còn lại của Premier League ở khâu tấn công. Tuy nhiên, họ cần quyết nỗi lo đang tồn tại nơi hàng phòng ngự. Những cầu thủ chậm chạp như Fernandinho, John Stones có thể bị khai thác nhiều bởi Mane hay Mohamed Salah. 

Ngoài ra, nếu để thua Liverpool trong trận đấu này, hành trình bảo vệ ngôi vương của Man City sẽ chông gai hơn bao giờ hết. Trong khi Liverpool đã đối đầu với gần hết các đội mạnh (tính cả Leicester City), HLV Guardiola và các học trò chỉ mới gặp Tottenham. Sự cuồng nhiệt của các cổ động viên trên sân Anfield cũng giúp Liverpool hưng phấn hơn. Do đó, áp lực sẽ nằm ở phía Man City. 

Liverpool có thể chi 215 triệu bảng để mua Mbappe

Những nguồn tin từ Anh và Tây Ban Nha cho rằng Liverpool sẵn sàng bạo chi để đưa ngôi sao Kylian Mbappe về Anfield.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm