Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City cần sợ Gareth Bale hơn Ronaldo

Đã 3 năm từ khi rời London để sang Madrid, người Anh vẫn chưa thôi nhớ Gareth Bale. Và hôm nay, con người ấy sẽ trở lại xứ sương mù.

Trên sân Etihad sắp tới, Real sẽ có hai động cơ phản lực thượng hạng gồm Cristiano Ronaldo, nếu hồi phục chấn thương, và một Gareth Bale, vừa lập cú đúp vào lưới Vallecano cuối tuần qua. Hôm chủ nhật, Ronaldo đã tập luyện trở lại sau khi kết quả kiểm tra chấn thương gân khoeo cho thấy không bị tổn thương nghiêm trọng nào.

Nhưng lúc này, khả năng CR7 có ra sân hay không còn là trò chơi tâm lý. "Ronaldo ổn chứ?", một phóng viên đã hỏi Bale. "Vâng, tôi nghĩ vậy," ngôi sao Xứ Wales đáp lời. Trong khi đó, HLV Zinedine Zidane chỉ nói ngắn gọn: "Ronaldo đã bình phục và sẽ lên đường tới Manchester". Suy cho cùng, trường hợp của Ronaldo vẫn còn bí ẩn.

Man City can so Gareth Bale hon Ronaldo anh 1
Gareth Bale sẽ trở thành lá bài tẩy của Real. Ảnh: Getty Images.

Song, Man City nên lo sợ Gareth Bale hơn số 7 người Bồ Đào Nha. Trong bài phân tích trên Guardian, cây bút nổi tiếng Sid Lowe sau khi chứng kiến Bale trở thành người hùng trong chiến thắng 3-2 của Real trước Vallecano đã viết: "Những gì Bale thể hiện cho thấy cậu ta mới là người khiến City lo sợ. Anh ta đã có 18 bàn thắng và 10 pha kiến tạo".

Theo Sid Lowe , Bale ngày càng thích nghi ở Real. Mùa đầu tiên, anh có 22 bàn. Năm tiếp theo, con số này là 17 bàn. Anh cũng biết cách tỏa sáng trong những trận cầu lớn, với bàn thắng quyết định lấy cúp cho Real trước Barca ở chung kết cúp Nhà vua, và bàn nâng tỷ số lên 2-1 khi gặp Atletico tại chung kết Champions League trên đất Lisbon (Bồ Đào Nha) mùa 2013-14.

Tuy nhiên, cuộc đời vốn không hoàn hảo, ngay cả khi đó là những huyền thoại từ Alfredo Di Stéfano đến Zidane. Có thời điểm, Bale sa sút. Song, điều đó nằm trong quy luật của đời cầu thủ. Quan trọng, cựu sao Tottenham sau đó vẫn cho thấy được giá trị xứng đáng. "Có gì phải làm quá lên vậy, Bale vẫn đang chơi tốt đấy thôi," cựu HLV Carlo Ancelotti từng nói.

Man City can so Gareth Bale hon Ronaldo anh 2
Gareth Bale sẽ khiến hàng thủ Man City một phen khổ sở? Ảnh: Getty Images.

Trước Vallecano cuối tuần qua, Bale hoàn thành tốt vai trò thay Ronaldo với cú đúp giúp Real giành 3 điểm. Những bàn thắng có thể đó chưa đủ nói lên một cuộc đổi vai giữa Ronaldo và Bale, nhưng đang khiến Man City lo sợ. Khi HLV Manuel Pellegrini còn đang toan tính phải làm sao khóa chặt Ronaldo, giờ lại xuất hiện thêm hiểm họa mang tên Bale.

Man City không thể chỉ biết chú trọng vào Ronaldo mà bỏ quên Bale, người có tốc độ, làm chủ hai cánh, là cầu nối thật sự giữa hàng tiền vệ với hàng tiền đạo. Tuần rồi, HLV Pellegrini tự tin tuyên bố rất hiểu số 7 người Bồ Đào Nha bởi trước khi là thầy trò của nhau, họ đã nhiều lần chạm trán. Lúc đó, Ronaldo còn đá cho MU và Pellegrini chỉ đạo Villareal.

“Tôi dẫn dắt Villarreal còn cậu ấy là ngôi sao của MU. Tôi nhớ ở cả 4 lần chạm trán, tỷ số đều là 0-0. Có vẻ như chúng tôi luôn biết cách phòng thủ tốt nhất trước những hàng tấn công mạnh mẽ nhất,” HLV Pellegrini nói. Cho rằng ông thầy người Chile biết cách khiến Ronaldo tắt tiếng, nhưng Real vẫn còn một Gareth Bale trên sân.

Gareth Bale từng làm tung lưới Man City trong trận Tottenham thua 2-3 vào tháng 1/2012 trên sân Etihad. Thời còn đá cho Southampton, Bale thua Man City 1 lần. Với Tottenham, anh thắng 3, hòa 1 và thua 3 khi đối đầu nửa xanh thành Manchester.

Trong quá khứ, Bale từng ghi hai bàn vào lưới Man City khi đá cho Tottenham. Năm 2013, anh làm tung lưới Joe Hart trong chiến thắng 3-1 của đội nhà vào ngày 21/4. Trước đó, Bale kiến tạo cho Clint Dempsey ghi bàn gỡ hòa. Chứng kiến cậu học trò tỏa sáng, HLV Andre Villas-Boas dẫn dắt Tottenham khi đó thốt lên: "Cậu ta có thể lực như con quái vật".

Điểm mạnh của Bale là thể lực và tốc độ. Trước Vallecano, anh cho thấy sự đa năng khi lên công về thủ liên tục. Lúc này, nhiều người hoài nghi Zidane đã tính sẵn kế hoạch trước Man City, theo đó, cất Bale ở trận gặp Villarreal vì muốn dưỡng sức cho số 11  trước chuyến đi tới Anh. Với Zidane, chính Gareth Bale mới trở thành lá bài tẩy.

Sân Etihad, Bale sẽ trở lại nước Anh. Nhưng ngôi sao Xứ Wales sẽ không đem quà cho người dân xứ sương mù. Ngược lại, Bale cùng Real chỉ mang đến nỗi lo và có thể là cơn ác mộng.

Lúc 01h45 rạng sáng ngày 27/4, Man City sẽ tiếp Real trong trận bán kết lượt đi Champions League trên sân Etihad. Trong quá khứ, Man City và Real từng đụng độ cách đây 3 năm. Ở Champions League mùa giải 2012/13, hai đội gặp nhau tại vòng bảng. "Los Blancos" giành chiến thắng 3-2 trên sân nhà Bernabeu, sau đó hòa 1-1 trong trận lượt về tại Etihad.

Man City can so Gareth Bale hon Ronaldo anh 3
Đội hình dự kiến trận Man City vs Real Madrid và thống kê đáng chú ý.

Gareth Bale đang cười gượng gạo với MU

Trình độ của Gareth Bale ở Tây Ban Nha đang tiến bộ từng mùa. Sự thật đó rõ như ban ngày. Nhìn Bale tỏa sáng, MU thèm khát con người này lắm, nhưng không thể làm gì hơn.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm