Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia từ chối trả lại huy chương doping ASIAD

Không hài lòng với quyết định tước HCV của Tai Cheau Xuen từ BTC ASIAD 2014, Ủy ban Olympic Malaysia đã không trả lại huy chương đồng thời kiện lên Tòa án trọng tài quốc tế (CAS).

VĐV đầu tiên bị tước HCV Asian Games

Ban tổ chức Asian Games đã quyết định thu hồi HCV của vận động viên wushu Tai Cheau Xuen (Malaysia) sau khi cô bị phát hiện dương tính với doping.

Tai Cheau Xuen đã đoạt HCV nội dung nam đao và nam quyền ở môn wushu vào hôm 20/9. Tuy nhiên, mẫu thử A của cô sau đó đã dương tính với chất cấm sibutrame. Vì thế, ban tổ chức ASIAD đã quyết định hủy bỏ thành tích, đồng thời yêu cầu cô cũng như phía Malaysia trả lại chiếc HCV đã giành được.

“Tại sao chúng ta phải trả lại HCV. Thông thường những cuộc kiểm tra doping có kết quả ngay sau khi đưa đến phòng thí nghiệm nhưng trường hợp của Tai chúng ta phải chờ đến 16h. Vào ngày lấy nước tiểu của Tai, có 5 mẫu xét nghiệm đặt cạnh nhau, không loại trừ đã có trường hợp nhầm lẫn”, Danyal Blagopal - trưởng đoàn Malaysia cho biết trên tờ The Star của nước này.

Tai Cheau Xuen là vận động viên đoạt HCV đầu tiên cho Malaysia tại ASIAD năm nay. Ủy ban Olympic nước này kháng cáo mạnh mẽ lên CAS một phần vì muốn hoàn thành chỉ tiêu đoạt 8 HCV đã đề ra. Ảnh: AFP.
Tai Cheau Xuen là vận động viên đoạt HCV đầu tiên cho Malaysia tại ASIAD năm nay. Ủy ban Olympic nước này kháng cáo mạnh mẽ lên CAS một phần vì muốn hoàn thành chỉ tiêu đoạt 8 HCV đã đề ra. Ảnh: AFP.

Vào hôm 1/10, Ủy ban Olympic Malaysia đã kháng cáo trường hợp của Tai Cheau Xuen lên CAS, đồng thời yêu cầu kiểm tra mẫu thủ B. Dự kiến CAS sẽ đưa ra câu trả lời vào ngày mai 3/10 và đó sẽ là quyết định cuối cùng liên quan đến vụ lùm xùm này.

Tổng giám đốc Hội đồng Olympic châu Á (OCA) Husain Al-Musallam nói với Hãng tin AFP: “OCA sẽ tôn trọng quyết định cuối cùng của CAS. Họ có quyền quyết định về việc có khôi phục tấm HCV cho VĐV Malaysia trong vòng 24 giờ. Nếu CAS kết luận nên trao lại tấm HCV cho Tai Cheau Xuen, OCA sẽ không phản đối”.

Tai Cheau Xuen là trường hợp thứ 5 tại ASIAD năm nay dính doping, nhưng rất có thể đó chưa phải là con số cuối cùng. Tại ASIAD 17, ban tổ chức thực hiện đến 1.900 cuộc xét nghiệm đối với 9.500 vận động viên tham dự đại hội để phát hiện ra những trường hợp gian lận. Malaysia vốn rất nghiêm khắc khi vận động viên dính doping nhưng họ tin vào Tai Cheau Xuen khi cô đã vượt qua những cuộc kiểm tra khác trước khi giải diễn ra.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm