Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia lần đầu có 'Quốc hội treo' trong lịch sử

Không liên minh chính trị nào giành được đa số tại Quốc hội tạo thêm rào cản cho Malaysia trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tốc độ tăng trưởng suy giảm.

Liên minh của ông Anwar Ibrahim đang giành được nhiều số ghế nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội ở Malaysia. Ảnh: Reuters.

Theo Guardian, trong bối cảnh sự ủng hộ cho đảng Hồi giáo Malaysia tăng đột biến, ngăn cản bất kỳ liên minh đảng chính trị nào giành được đa số tại Quốc hội, Malaysia lần đầu tiên trong lịch sử đứng trước nguy cơ có "Quốc hội treo".

Không đảng nào giành được thế đa số trong Quốc hội có 222 ghế của Malaysia, tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ kéo dài khi nước này đang phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao và tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm.

Tình hình hiện tại buộc các đảng phải tạo liên minh để thành lập chính phủ. Do Malaysia theo thể chế quân chủ lập hiến, quốc vương nước này cũng có thể tham gia vào quá trình hình thành chính phủ bằng cách bổ nhiệm thủ tướng mà ông tin có thể thành lập được liên minh chiếm đa số tại Quốc hội.

Trong cuộc bầu cử hôm 19/11, liên minh của ông Anwar Ibrahim đang dẫn đầu khi đã giành được 82 ghế tại Quốc hội, số liệu từ cơ quan bầu cử Malaysia cho biết.

Tuy nhiên, bất ngờ lớn nhất trong cuộc bầu cử đến từ liên minh của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin, người dẫn dắt nhóm Liên minh Quốc gia giành được chiến thắng tại nhiều khu vực vốn là "thành trì" của chính phủ hiện tại.

Liên minh Quốc gia của ông Muhyiddin bao gồm một đảng theo đường lối thiên hữu, lấy lợi ích của người Malay là trọng tâm và đảng Hồi giáo Malaysia (PAS) - trong quá khứ từng lên tiếng ủng hộ việc áp dụng luật Hồi giáo Shariah tại Malaysia.

Trong đó, PAS gây bất ngờ lớn nhất khi giành được thắng lợi lớn và đóng góp phần lớn số ghế tại Quốc hội trong Liên minh Quốc gia của ông Muhyiddin.

Chủng tộc và tôn giáo là những vấn đề gây nhiều tranh cãi tại Malaysia, nơi những người Malay theo đạo Hồi chiếm phần lớn dân số trong khi người gốc Trung Quốc và gốc Ấn Độ là những nhóm thiểu số.

Bau cu o Malaysia anh 1

Liên minh Quốc gia của cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin có màn thể hiện tốt trong cuộc bầu cử Quốc hội vào hôm 19/11 tại Malaysia. Ảnh: Reuters.

Cả Anwar và Muhyiddin đều khẳng định liên minh của mình có đủ số ghế để giành được thế đa số tại Quốc hội. Tuy nhiên, hai ông này không tiết lộ đã liên minh thêm với đảng chính trị nào để đạt được điều này.

Cựu Thủ tướng Muhyiddin cho biết ông kết thúc các cuộc thảo luận vào hôm 20/11. Trước đó, Liên minh Quốc gia của ông Muhyiddin là một phần của liên minh cầm quyền hiện tại do Ismail Sabri Yaakob đứng đầu. Theo Guardian, hai nhóm này có thể một lần nữa hợp tác với nhau khi liên minh của ông Ismail đã giành được 30 ghế tại Quốc hội.

Theo nhận định của Josh Kurlantzick, chuyên gia về Đông Nam Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại (CFR), ngay cả khi liên minh của ông Anwar thành lập được chính phủ liên minh, sự ủng hộ mà Liên minh Quốc gia của cựu Thủ tướng Muhyiddin nhận được cho thấy tính hiệu quả của việc kết hợp Hồi giáo và chính trị tại Malaysia.

"Nếu ông Anwar không thành lập được chính phủ, tôi nghĩ Liên minh Quốc gia sẽ có lợi thế. Điều này nhiều khả năng sẽ dẫn đến một cuộc bầu cử Quốc hội mới trong tương lai gần", ông Kurlantzick chia sẻ trên Twitter.

Ông Mahathir lần đầu thất cử quốc hội sau 58 năm

Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã mất ghế trong Quốc hội sau khi cư dân đảo Langkawi ngày 19/11 dành lá phiếu cho thành viên đảng Perikatan Nasional (PN).

Quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP

Malaysia trở thành quốc gia thứ 9 phê chuẩn hiệp định CPTPP, sau khi kết luận hiệp định sẽ mang lại những thuận lợi to lớn về xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư.

An Bình

Bạn có thể quan tâm