Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia khuyên phụ nữ 'nói chuyện như Doraemon' giữa mùa dịch

Những lời khuyên về cách phụ nữ Malaysia nên cư xử với chồng khi ở nhà vì dịch bệnh đã vấp phải chỉ trích vì phân biệt giới và coi phụ nữ là đồ vật.

Những phụ nữ có chồng ở Malaysia được cung cấp một loạt lời khuyên về cách quản lý việc nhà cũng như cư xử với chồng họ giữa lúc lệnh hạn chế đi lại được áp dụng trên cả nước. Lời khuyên bao gồm việc nói chuyện bằng "giọng của Doraemon" và cười một cách e thẹn, theo Channel NewsAsia.

Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia hôm 30/3 đăng lên mạng xã hội một số "bí quyết" để tránh làm xảy ra tranh cãi giữa chồng và vợ trong gia đình.

"Nếu bạn thấy chồng bạn làm một việc theo cách khác với cách bạn làm, đừng rầy la", cơ quan chính phủ nói trong một bài đăng trên Facebook.

Trong một sản phẩm đồ họa, họ nói những người vợ thay vào đó nên sử dụng những từ ngữ "hài hước", chẳng hạn như "mình ơi, phơi quần áo như vậy mới đúng cách này".

Bộ này cũng khuyên phụ nữ nên "nhại giọng Doraemon" và sau khi kết thúc câu nói nên cười một cách e thẹn, dịu dàng. Hình ảnh này dường như đã bị gỡ khỏi trang Facebook vào chiều 31/3.

phu nu co chong o malaysia duoc khuyen cu xu anh 1

Phụ nữ Malaysia được khuyên nói chuyện bằng "giọng của Doraemon" và cười một cách e thẹn với chồng. Ảnh: AFP.

Trong một đồ họa khác, bộ cũng nói những người vợ nên hạn chế đưa ra những bình luận móc mỉa nếu thấy chồng họ không đỡ đần việc nhà.

"Hãy nhờ anh ấy giúp đỡ và nói cho anh ấy biết - trong một số trường hợp, bạn đời của chúng ta cần được ai đó nói cho họ biết về trách nhiệm của họ để họ nhận thức được cần phải làm gì", bài đăng nói.

Nếu tranh cãi xảy ra và hai bên căng thẳng, cơ quan chính phủ Malaysia khuyên phụ nữ "đếm từ 1 đến 20" trước khi đáp lời chồng.

"Trong vòng 20 giây, não bộ sẽ trở nên thấu đáo hơn và bình tĩnh hơn khi đưa ra quyết định", họ nói.

Trong một bài đăng trên Facebook vào tuần trước, Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia cũng kêu gọi những người vợ tránh mặc "đồ ở nhà" trong thời gian hạn chế đi lại: "Hãy ăn mặc như bình thường, trang điểm và ăn mặc chỉnh tề".

Những lời khuyên này đã khiến All Women’s Action Society (AWAM), một tổ chức phi chính phủ, cảm thấy bất bình.

Trong một loạt bài đăng trên Twitter, AWAM chỉ trích đích danh Bộ Phụ nữ và Gia đình Malaysia vì những chỉ dẫn "phân biệt giới tính".

"Phụ nữ là con người, không phải là đồ vật hay hàng hóa", họ nói. "Phụ nữ có vô cùng nhiều thứ để làm trong thời gian hạn chế đi lại mà không cần phải gánh thêm áp lực phải trang điểm để trông thật xinh đẹp".

"Việc cười như Doraemon chỉ áp dụng dụng cho những đứa trẻ 5 tuổi, không phải những người mẹ ở nhà", AWAM nói thêm.

Lệnh hạn chế đi lại vì dịch virus corona tại Malaysia dự kiến kéo dài đến ngày 14/4.

Malaysia bị chỉ trích vì đòi phụ nữ ‘trang điểm và bớt cằn nhằn’

Khuyến cáo của Malaysia về những điều phụ nữ nên và không nên làm trong thời gian phong toả bị chỉ trích là phân biệt giới tính và thúc đẩy định kiến về giới.

Gia đình bác sĩ 7 người nhiễm virus nhưng vẫn vui vẻ ở Malaysia

Một gia đình 7 người của một bác sĩ đã dương tính với Covid-19 ở Malaysia, nhưng người bác sĩ, vợ và năm đứa con của anh ta vẫn vui vẻ.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm