Ban nhạc Coldplay đã có đêm diễn với lượng khách kỷ lục tại Malaysia. Ảnh: The Straight Times. |
Các chuyên gia ước tính Malaysia đã mất hơn 1 tỷ RM (khoảng 211 triệu USD) về doanh thu du lịch giải trí vào năm 2023, sau khi các buổi biểu diễn âm nhạc bị hủy bỏ.
Thiệt hại nặng nề
Trong số các buổi trình diễn không được phê duyệt vào năm 2023, có đêm diễn của ca sĩ nổi tiếng Ấn Độ Karthik và lễ hội âm nhạc - nghệ thuật Pinkfish Live, với sự góp mặt của rapper người Mỹ Lil Pump.
Một nguồn tin trong ngành nói với The Straight Times rằng chuyến lưu diễn của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mỹ Lauv tại Malaysia cũng đã bị hủy. Sự việc diễn ra trong bối cảnh giám sát chính trị ngày càng cao đối với các buổi biểu diễn.
Giáo sư kinh tế Geoffrey Williams của Đại học Khoa học và Công nghệ Malaysia cho biết nguyên nhân là các quy định phức tạp.
"Chúng tạo ra rủi ro và gây khó khăn hơn cho các nhà tổ chức sự kiện khi tổ chức các buổi biểu diễn. Nếu những đêm nhạc bị hủy diễn ra, doanh thu từ du lịch giải trí sẽ cao hơn tối thiểu 30% so với mức 2,4 tỷ RM (508 triệu USD) nhận được vào năm 2023", vị giáo sư tính toán.
Hiệp hội sự kiện và lễ hội trực tiếp (Alife) cho biết những người xem hòa nhạc từ nước ngoài đến Malaysia đã tạo ra doanh thu du lịch hơn 800 triệu RM (169 triệu USD), đóng góp khoảng 83 triệu RM (17 triệu USD) tiền thuế vào năm 2023.
"Năm 2023 là năm có nhiều buổi biểu diễn lớn nhất trên toàn cầu. Nhưng chúng tôi đã thiệt hại hàng trăm triệu USD do danh tiếng kém cỏi bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình và các quy định nghiêm ngặt”, Chủ tịch Alife Rizal Kamal nhìn nhận.
Chính phủ cần hành động
Các doanh nghiệp trong ngành cho rằng cần có sự ủy quyền mạnh mẽ của chính phủ để thúc đẩy Malaysia trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các buổi hòa nhạc trong khu vực.
Để so sánh, Singapore tổ chức 6 buổi diễn độc quyền tại Đông Nam Á cho Taylor Swift hồi đầu tháng 3. Sự kiện đã bán được hơn 300.000 vé và thu hút hàng nghìn người hâm mộ từ khắp khu vực. Các chuyên gia ước tính doanh thu du lịch cho các buổi biểu diễn của Taylor Swift ở Singapore vào khoảng 350 triệu USD đến 500 triệu USD.
Taylor Swift đã tác động tích cực tới kinh tế Singapore sau 6 đêm diễn độc quyền tại khu vực Đông Nam Á. Ảnh: TET. |
“Malaysia là viên ngọc quý ở Đông Nam Á. Chúng tôi có sân vận động lớn nhất Đông Nam Á cùng chi phí ăn uống, giá phòng khách sạn và phương tiện đi lại rẻ hơn so với Singapore và Indonesia”, ông Nur Jasni Mohd, người sáng lập công ty tư vấn thể thao và sự kiện SportsWorks Group nói.
Buổi hòa nhạc của ban nhạc rock Coldplay vào tháng 11/2023 tại Sân vận động Quốc gia Bukit Jalil ở Kuala Lumpur đã thu hút lượng khán giả kỷ lục trong sự nghiệp của Coldplay. Hơn 81.000 vé được bán ra trị giá 51,9 triệu RM dù gặp phải nhiều trở ngại từ các nhóm chính trị đối lập.
Tuy nhiên, thay vì khuyến khích các nghệ sĩ biểu diễn ở Malaysia, chính phủ lại siết chặt bằng cách bổ sung thêm các quy định đối với ngành giải trí.
Ông Halmie Azrie Abdul Halim, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Vriens and Partners, cho biết số lượng buổi hòa nhạc thực tế bị từ chối hàng năm cao hơn nhiều so với số liệu chính thức được trích dẫn. Nhiều nhà tổ chức thường không được "bật đèn xanh" ở giai đoạn đầu của quy trình đăng ký phê duyệt.
Trong khi đó, quy trình phê duyệt của Singapore mất 48 giờ, so với 3 tháng ở Malaysia. Sự không chắc chắn xung quanh quá trình phê duyệt cũng dẫn đến rủi ro tổn thất tài chính cao hơn.
Ông Para Rajagopal, chủ công ty PR Worldwide đã đưa các nghệ sĩ lớn như Coldplay và nhóm nhạc nữ Hàn Quốc BlackPink đến Malaysia, cho biết các đảng phái có động cơ chính trị đã tạo ra nhận thức sai lầm, khiến Malaysia có vẻ như không phải là một thị trường phát triển mạnh về các buổi trình diễn âm nhạc, so với các nước trong khu vực.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.