Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Maguire không xứng đáng là chỗ dựa của Man United

Những màn trình diễn gần đây của Harry Maguire cho thấy anh không xứng đáng với vai trò thủ quân và cái mác trung vệ đắt giá nhất thế giới hiện tại.

Trong bóng đá, điều tối kỵ là quy kết trách nhiệm vào một cá nhân cho màn trình diễn của cả tập thể. Bất kỳ ngôi sao Manchester United nào cũng có lỗi trong trận thua 0-5 của đội nhà trước Liverpool tối 24/10 (giờ Hà Nội).

Tuy nhiên, trong bức tranh u ám của nửa đỏ thành Manchester, thủ quân Maguire là gam màu xám xịt nhất.

Harry Maguire anh 1

Harry Maguire liên tục chơi tệ trong thời gian qua. Ảnh: Reuters.

3 trận đấu, 6 sai lầm

Phần lớn phương tiện truyền thông Anh quốc đều chấm Maguire số điểm thấp nhất sau khi trận đấu giữa Manchester United và Liverpool kết thúc. Trung vệ người Anh được Sky Sports chấm 2 điểm trên thang điểm 10 tối đa.

Maguire cùng với Luke Shaw (2 điểm) và Paul Pogba (2 điểm) trở thành 3 cầu thủ tệ nhất của Manchester United sau trận gặp Liverpool. Chỉ trong vòng 10 phút đầu trận gặp Liverpool, cựu trung vệ Leicester City phạm 2 sai lầm dẫn đến các bàn thua của đội nhà.

Trung vệ sinh năm 1993 khơi mào cho đêm thi đấu ác mộng của đội chủ sân Old Trafford. Anh mắc lỗi vị trí khi lao lên quá cao để cản đường chuyền của Roberto Firmino, dù người đồng đội Scott McTominay không bị bỏ lại quá xa và vẫn có thể gây áp lực với đối thủ.

Pha bỏ vị trí của Maguire khiến Luke Shaw rơi vào thế 1 chống 2 khi Mohamed Salah và Naby Keita lao xuống. Tiền vệ Keita nhận đường chuyền dễ dàng từ Salah và ghi bàn mở tỷ số.

Bàn thua thứ hai của Man United trước Liverpool như tấn hài kịch khác từ Maguire. Trung vệ 28 tuổi lóng ngóng tự lao vào người đồng đội Shaw và tạo khoảng trống cho Keita chuyền đến vị trí của Trent Alexander-Arnold bên cánh phải. Hậu vệ người Anh có đường căng ngang dọn cỗ cho cho Jota đệm bóng ghi bàn.

Chỉ trong vòng một tuần, hàng thủ của Manchester United để thủng lưới 11 bàn sau 3 trận. Trong những bàn thua đó của Man United, Maguire trực tiếp mắc lỗi trong 4 bàn thua, và cũng là nguyên nhân dẫn đến 2 bàn thua khác.

Đối đầu Leicester City, Maguire để mất bóng giúp "Bầy cáo" gỡ hòa 1-1. Thủ quân Man United tiếp tục mắc sai lầm trong hai bàn thắng từ tình huống cố định khác của Leicester City.

Đối đầu Atalanta, Maguire mắc lỗi vị trí khi để Merih Demiral đánh đầu tung lưới David de Gea từ quả phạt góc. Ban lãnh đạo Manchester United có lẽ đang cảm thấy chua chát với mức giá 80 triệu bảng mà họ bỏ ra để chiêu mộ bản hợp đồng này 3 năm trước.

Với cái mác trung vệ đắt giá nhất thế giới, Maguire nên làm tốt hơn. Trong trận derby nước Anh tại Old Trafford cuối tuần qua, chỉ có một trung vệ xứng đáng với cái mác "đắt nhất thế giới". Người đó là Virgil van Dijk.

Trung vệ người Hà Lan không chỉ có một ngày thi đấu nhàn nhã khi đối đầu Cristiano Ronaldo hay Marcus Rashford. Nhìn tổng thể trong vài năm qua, Van Dijk xứng đáng với từng xu Liverpool bỏ ra, và gần như thay đổi bộ mặt hàng thủ đội bóng thành phố cảng nước Anh.

Màn trình diễn của Van Dijk tương phản hoàn toàn với Maguire, người thay vì trở thành trụ cột Manchester United lại không ít lần làm gánh nặng cho các đồng đội. Thỉnh thoảng, Maguire có nhiều thời điểm chơi không tồi. Nhưng anh vẫn khiến người ta nhắc đến bằng việc hay mắc sai lầm.

Harry Maguire anh 2

Maguire và Shaw đang có dấu hiệu tụt phong độ kể từ đầu mùa. Ảnh: Reuters.

Dấu hỏi về phong độ và tố chất thủ lĩnh

Tấm băng thủ quân Ole Gunnar Solskjaer trao cho Maguire vào tháng 1/2020 cho thấy kỳ vọng lớn của Manchester United lên vai trung vệ này. "Quỷ đỏ" mong bản hợp đồng đắt đỏ từ Leicester City có thể dẫn dắt hàng thủ đội bóng.

HLV Solskjaer chưa bao giờ đánh mất niềm tin vào Maguire. Khi cả khi trung vệ 28 tuổi chưa hoàn toàn bình phục sau chấn thương cuối tuần trước, anh vẫn được Solsa cho ra sân.

Maguire mắc sai lầm trong trận gặp Leicester City, và liên tục lập lại điều đó ở trận đấu với Atalanta lẫn Liverpool. Bất kỳ một trung vệ đẳng cấp thế giới cũng sẽ bị nghi ngờ năng lực nếu liên tiếp chơi tệ như vậy.

Trên Talk Sports, bình luận viên Alex Crook nói rằng Maguire tỏ ra hèn nhát và trốn tránh trách nhiệm. "Maguire nói rằng cậu ta chỉ đứng trả lời họp báo sau trận chỉ vì vai trò đội trưởng", ông Crook nói. "Maguire nên hiểu rằng sau mỗi trận đấu, cậu ta không nói với cánh truyền thông, mà đang giải thích cho các cổ động viên".

Maguire được đội ngũ truyền thông Man United chọn trả lời họp báo sau trận thua 0-5 trước Liverpool. "Điều đầu tiên và quan trọng nhất, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các fan", thủ quân Man United chia sẻ. "Thành thực mà nói tôi ở đây (phòng họp báo - PV) chỉ vì tôi là đội trưởng. Bầu không khí trong phòng thay đồ không tốt lắm".

Maguire xin lỗi cổ động viên Man United sau trận thua 0-5 trước Liverpool. Nhưng với nhiều cổ động viên "Quỷ đỏ", họ không cần lời xin lỗi từ người chơi tệ nhất đội trong thời gian qua.

Vai trò thủ lĩnh của Maguire không được thể hiện trong giai đoạn đã qua của mùa giải. Man United thua quá nhiều từ các tình huống cố định và từ sai lầm cá nhân. Hệ thống của HLV Solskjaer rõ ràng có vấn đề, nhưng với đẳng cấp của trung vệ giá 80 triệu bảng và tuyển thủ tuyển Anh, Maguire cần làm tốt hơn.

Khi Varane chấn thương và ngồi ngoài, hàng thủ Man United không còn ai có thể trông cậy. David de Gea vẫn phản xạ giỏi, nhưng thủ thành người Tây Ban Nha chưa bao giờ có thể sắm vai thủ lĩnh hay chỉ đạo các đồng đội. Luke Shaw trở nên sa sút trong khâu phòng ngự. Sau giai đoạn thăng hoa ở Euro 2020, hậu vệ trái của tuyển Anh đang có dấu hiệu xuống phong độ.

Sự sa sút của Shaw là điều đang xảy ra với Maguire. Thủ quân Man United chơi hay ở Euro 2020, nhưng lại tụt phong độ kể từ đầu mùa 2021/22. Đặc biệt kể từ sau chấn thương bắp chân trong trận thua 0-1 trước Aston Villa ở vòng 6 Ngoại hạng Anh, cầu thủ 28 tuổi trở lại quá tệ.

Với những gì đã xảy ra, HLV Solskjaer cần cân nhắc nghiêm túc về khả năng đẩy bản hợp đồng trị giá 80 triệu bảng của Man United lên băng ghế dự bị.

Phản ứng của Maguire khi Ronaldo về MU Trong lúc hội quân cùng tuyển Anh trước trận gặp Hungary ở vòng loại World Cup, đội trưởng Man United bày tỏ sự phấn khích với bản hợp đồng mới nhất của đội bóng.

Biểu cảm của Sir Alex khi MU thảm bại

Cựu thuyền trưởng MU bĩu môi và lắc đầu ngán ngẩm khi trực tiếp chứng kiến đội bóng cũ bị Liverpool dẫn 0-5 trên sân Old Trafford.

Bộ mặt thật của MU được phơi bày trước Liverpool

Cuộc dạo chơi của Liverpool tại sân Old Trafford phơi bày bộ mặt Manchester United dưới triều đại HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm