Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Macheda và cú xoay người lịch sử giải cứu MU

Hơn một thập niên sau màn đóng thế kịch tính như một bộ phim Hollywood, Federico Macheda tiếp tục tìm đường trở lại bóng đá đỉnh cao.

Các anh hùng đến rồi đi, chỉ có những khoảnh khắc lịch sử là ở lại. Những ngày này 11 năm trước, các CĐV Manchester United từng được chứng kiến giờ phút lóe sáng của một cậu bé tuổi teen, người cứu rỗi đội bóng con cưng của họ tránh khỏi thảm họa nhìn kẻ thù nâng cúp vô địch.

Federico Macheda anh 1

Pha dứt điểm đi vào lịch sử MU của Macheda năm 2009. Ảnh: Getty.

Kẻ đóng thế hoàn hảo

Ngày 5/4/2009, Macheda được Sir Alex Ferguson tưởng thưởng một suất đăng ký thi đấu trong đội hình MU khi tiếp đón Aston Villa. Cầu thủ 17 tuổi khi đó chỉ mới ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên cùng CLB vào đầu mùa. Anh vẫn thuộc biên chế thường trực của đội U18, thi thoảng đá vài trận cho đội dự bị.

Sau khi ghi hat-trick cho đội dự bị MU vào thứ Hai, Macheda được Ferguson lần đầu đăng ký thi đấu ở Premier League vào cuối tuần.

Aston Villa gây vô số khó khăn cho đội chủ nhà, và bất chấp những nỗ lực của Cristiano Ronaldo (lập cú đúp trận này), có thời điểm các CĐV MU tưởng như họ sẽ không thắng nổi đội khách. Điều đó sẽ là thảm họa với "Quỷ đỏ".

Ở trận đấu sớm, Liverpool đã vượt qua Fulham và tạm chiếm ngôi dẫn đầu với 2 điểm nhiều hơn. "Nếu Liverpool có chức vô địch nước Anh lần đầu tiên sau gần 20 năm, đó sẽ là một thảm kịch", một CĐV MU nói.

Nửa giờ đồng hồ của trận đấu trôi qua, Aston Villa đang dẫn đội chủ nhà 2-1. Phút 61, HLV Ferguson chơi canh bạc có thể coi là mạo hiểm nhất mùa giải, khi tung Macheda vào sân thay Nani. Cầu thủ trẻ 17 tuổi có màn ra mắt MU, trong tình thế đội nhà buộc phải giành chiến thắng.

Phút 80, Ronaldo ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho MU. Các CĐV đội chủ sân Old Trafford nín thở. MU chỉ còn hơn 10 phút để cứu vãn tình thế. Phút 90+1, Macheda nhận bóng trước vòng cấm, anh cố xoay trở nhưng rồi để mất, bóng đến chân Ryan Giggs và cầu thủ người xứ Wales thực hiện một đường chọc khe trở lại cho Macheda.

Trong vòng cấm, cầu thủ 17 tuổi thực hiện một động tác giật gót bằng chân phải rồi xoay người ở đẳng cấp thế giới, loại bỏ trung vệ đối phương trước khi cứa lòng tung lưới Brad Friedel. Tỷ số là 3-2 cho United.

Federico Macheda anh 2

Cú xoay người ghi bàn mở ra chức vô địch Premier League 2008/09 cho MU.

Một câu chuyện thần tiên đã xuất hiện ở Old Trafford. Hai tuần sau bàn thắng khó quên vào lưới Aston Villa, Macheda tiếp tục ghi bàn cho MU trong trận gặp Sunderland ở Premier League.

Trong một mùa giải mà Liverpool của Rafael Benitez đã thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng, MU chỉ vô địch Premier League năm đó với 4 điểm hơn "The Kop". CLB thành Manchester chính thức sánh ngang kỷ lục 18 lần vô địch nước Anh của Liverpool. Và có thể nói, bàn thắng của Macheda trước Aston Villa là một trong những khúc cua quan trọng của mùa giải.

Federico Macheda anh 3

Macheda từng hối hận khi không nghe lời khuyên của Sir Alex. Ảnh: Getty.

Viên ngọc bất trị

HLV Alex Ferguson có lý do để đánh cược vào Macheda trong những giờ phút nguy cấp năm đó. Chiến lược gia người Scotland phát hiện ra tài năng của Macheda khi anh mới 15 tuổi.

Lazio khi đó không thể ký hợp đồng chuyên nghiệp với một cầu thủ tuổi teen, thế nên Ferguson quyết định ra tay trước. Ông mời cha mẹ cậu nhóc đến Anh, đề nghị một khoản hỗ trợ tài chính xông xênh đủ giúp gia đình Macheda vượt qua khó khăn.

Có khởi đầu như mơ trong màu áo United, Macheda ngập trong những lời tung hô. Guardian thậm chí gọi pha lập công phút bù giờ của Macheda là một trong những bàn thắng ấn tượng nhất lịch sử bóng đá Anh, sánh ngang với các huyền thoại như Steve Bruce hay Mark Hughes.

"Khi đó tôi cực kỳ tự tin", Macheda kể lại trên Bleacher Report. "Mọi thứ thật điên rồ. Ở tuổi 17, tôi không còn quan tâm đến nhiều điều xung quanh. Những điều tôi đã làm còn hơn cả một giấc mơ".

Những giờ phút thần tiên ở MU năm 2009 chóng qua, và Macheda quay lại với thực tại khắc nghiệt. Anh sẽ phải cạnh tranh với những Wayne Rooney, Dimitar Berbatov, Carlos Tevez, Danny Welbeck hay Michael Owen trên hàng công.

Thế nhưng, danh tiếng đến sớm dường như đã làm hại Macheda. "Thay vì luyện tập chăm chỉ, tôi đã thư giãn quá nhiều sau thành công bước đầu đó", anh kể lại. "Tôi thật ngạo mạn và hài lòng với việc được chơi cho đội 1, được đá cùng những cầu thủ nổi tiếng đó. Có lẽ tôi nên có một thái độ khác". Các chấn thương mà Macheda gặp phải khiến mọi chuyện tồi tệ hơn với anh.

Kỳ chuyển nhượng mùa đông năm 2011, Ferguson đẩy Macheda đến Sampdoria theo dạng cho mượn, đúng như ý muốn của anh. Tuy nhiên, mọi chuyện cũng không như ý. Sampdoria thất bại trong cuộc chiến trụ hạng Serie A và Macheda đã nhận ra quyết định về lại Italy sai lầm như thế nào.

"Việc khăng khăng về lại quê nhà là lựa chọn sai lầm nhất đời tôi", Macheda nói trên ESPN. "Ferguson ban đầu không đồng ý khi tôi muốn đến Sampdoria và nói tôi nên chơi ở Anh, nơi ông ấy có thể để mắt đến tôi".

Sự lựa chọn sai lầm năm đó gần như đã phá hỏng sự nghiệp Macheda. “Các cầu thủ Sampdoria đã nghĩ tôi như một cầu thủ lớn, nhưng thật ra tôi chẳng phải như thế. Phần lớn mọi người đều quên tôi khi đó mới 19 tuổi. Dĩ nhiên rồi, khi bạn đến từ Manchester United, họ coi bạn như một ngôi sao", anh nhớ lại.

Sau Sampdoria, anh tiếp tục lang bạt đến Queens Park Rangers, Stuttgart, Doncaster Rovers, Birmingham City và Cardiff City. Tháng 5/2014, sau khi bị MU thanh lý hợp đồng, Macheda được HLV Ole Gunnar Solskjaer chiêu mộ nhờ quãng thời gian hai người làm việc chung ở đội trẻ. Tuy nhiên, thành tích bết bát của Cardiff khiến Solsa phải ra đi, và Macheda bị thanh lý hợp đồng sau đó.

Federico Macheda anh 4

Macheda đang tỏa sáng trong màu áo Panathinaikos ở Hy Lạp. Ảnh: Getty.

Tìm lại bầu trời

Cuối năm 2016, Macheda gia nhập Novara Calcio, CLB đang chơi ở Serie B và được trao chiếc áo số 10. Ở Novara, Macheda học được cách phát triển sự nghiệp bài bản nhất. Anh được gặp Nicolo Ferrari, một chuyên gia thể thao tư vấn. Họ giúp anh thuê riêng một đội gồm các chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý và phân tích chiến thuật.

"Cái cách tôi bắt đầu lại mọi thứ thật đáng kinh ngạc" Macheda nói. "Tôi tập luyện như điên trên sân, trong phòng gym và các chế độ ăn kiêng khắc nghiệt. Những thất bại trong quá khứ thôi thúc tôi trở lại mạnh mẽ hơn".

Màn trình diễn ấn tượng sau 18 tháng ở đội bóng xứ mỳ ống giúp anh được Panathinaikos để mắt đến. Đội bóng Hy Lạp giờ không còn ở vị thế như xưa, nhưng giải VĐQG tại đây vẫn mang tính cạnh tranh nhất định. Ở tuổi 28, mọi thứ chưa kết thúc với Macheda.

"Tôi không hối tiếc việc từng đến MU trong quá khứ", Macheda thổ lộ. "MU là một trải nghiệm đẹp đẽ, và tôi đã để lại dấu ấn trong lịch sử CLB. Những chấn thương đã lấy đi của tôi rất nhiều cơ hội, không dễ để đương đầu với áp lực từ nhiều phía sau pha lập công để đời đó".

Mùa giải năm nay anh đã ra sân 23 lần cho Panathinaikos, thế lực một thời của bóng đá Hy Lạp ở giải VĐQG (Super League). Chân sút sinh năm 1991 ghi 12 bàn và có 1 kiến tạo. Anh đang xếp thứ 2 trong danh sách những chân sút ghi bàn hàng đầu giải VĐQG Hy Lạp, kém tiền đạo El-Arabi của Olympiacos (ghi được 17 bàn).

Trên mảnh đất của các vị thần, những gì Macheda làm được không khác gì sự tái sinh. "Tôi học được rất nhiều từ những sai lầm. Tôi luôn khuyên các cầu thủ trẻ hãy lắng nghe gia đình và bạn bè, những người thật sự yêu quí họ. Để đương đầu với áp lực chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bạn phải luôn tập trung vào sân bóng, và bỏ ngoài tai những gì truyền thông nói", tiền đạo người Italy nói.

Macheda đang hạnh phúc với cuộc sống tại Hy Lạp. Anh được Panathinaikos trao áo số 9, có cuộc sống hạnh phúc với người vợ Martina và đứa con 3 tuổi tên Lorenzo.

Khi được hỏi về United, Macheda tuyên bố: "Kể từ khi tôi rời nước Anh, tôi chưa bao giờ trở lại đó. Manchester luôn là một thành phố đặc biệt với tôi. Dĩ nhiên tôi luôn muốn trở lại Old Trafford, nhưng chỉ với đôi giày bóng đá trong chân". Đó là một phát biểu đầy tự tin, và hy vọng Macheda có thể thực hiện được tham vọng đó.

Bruno Fernandes biến MU thành đội bóng đáng xem như thế nào? Bruno Fernandes chỉ cần một tháng để tạo tầm ảnh hưởng lớn tại Man United. Anh giúp hàng tiền vệ "Quỷ đỏ" chơi sáng tạo và có thêm giải pháp tấn công từ các pha sút xa.

De Gea vào danh sách những thủ môn cứu thua nhiều nhất mùa này

David de Gea cùng các đồng đội hướng tới mục tiêu giúp MU giành suất dự Champions League mùa tới. 3 điểm là khoảng cách giữa “Quỷ đỏ” và đội xếp ngay phía trên Chelsea.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm