Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

MacBook gập có thể đắt ngang Vision Pro

Laptop màn hình gập đầu tiên của Apple có thể ra mắt năm 2026, giá ngang ngửa kính Vision Pro.

Ý tưởng thiết kế MacBook màn hình gập. Ảnh: Astropad.

Trong bài viết trên trang cá nhân, nhà phân tích Ming-Chi Kuo từ TF International Securities cho biết MacBook màn hình gập của Apple có thể sản xuất hàng loạt vào quý I/2026, sớm hơn một năm so với dự đoán trước đó.

Tấm nền trên sản phẩm dự kiến sản xuất vào quý IV/2025, do LG Display cung ứng độc quyền. Theo Kuo, Apple đang cân nhắc dùng màn hình 18,8 inch thay vì 20,25 inch, kích thước khi gập lần lượt 13-14 inch và 14-15 inch.

Trên mạng xã hội X, nhà phân tích Ross Young từ Display Supply Chain Consultants cũng chia sẻ thông tin tương tự. Theo đó, MacBook màn hình gập sẽ có kích thước 18,76 inch, không phải 20,25 inch vì "lý do chi phí".

Về phần cứng, MacBook màn hình gập có thể trang bị chip xử lý M5. Theo 9to5Mac, đây là thông tin hợp lý bởi chip M4 dự kiến xuất hiện trên toàn bộ máy tính Mac đến cuối năm 2025.

Kuo nhấn mạnh mục tiêu của Apple là thiết kế màn hình không nếp gấp, yêu cầu thông số kỹ thuật cao cho tấm nền và bản lề.

"Ước tính sơ bộ hiện tại cho thấy chi phí sản xuất tấm nền và bản lề lần lượt khoảng 600-650 USD, và 200-250 USD", nhà phân tích cho biết.

MacBook man hinh gap anh 1

Ý tưởng thiết kế MacBook màn hình gập. Ảnh: Astropad.

Ngoài LG Display sản xuất màn hình, Amphenol là đối tác phát triển bản lề độc quyền cho Apple. Theo Kuo, màn hình và bản lề cần mức độ tích hợp cao để giải quyết vấn đề nếp gấp.

"Dựa trên kinh nghiệm, Apple thường chỉ hợp tác với một nhà sản xuất để tập trung nguồn lực giải quyết những vấn đề trong khâu sản xuất do thiết kế mới. Ví dụ, camera telephoto trên iPhone 15 Pro Max được phát triển với sự hợp tác của LGIT (module) và Largan (ống kính)", Kuo viết thêm.

Với chi phí màn hình và bản lề cao, Kuo dự đoán MacBook màn hình gập sẽ đắt. Trừ khi Apple có thể cải thiện năng suất và giảm chi phí trước khi khởi động dây chuyền, giá bán MacBook gập có thể ngang Vision Pro hiện tại.

Dù vậy, do định vị khách hàng của MacBook gập được xác định rõ ràng hơn, Kuo cho biết doanh số thiết bị năm 2026 sẽ vượt mốc 1 triệu, cao hơn đáng kể so với Vision Pro.

Đây không phải lần đầu xuất hiện tin đồn về MacBook màn hình gập. Theo MacRumors, thiết bị dự kiến tích hợp màn hình cho 2 nắp trên dưới với bàn phím ảo, dù thiết kế chi tiết chưa được tiết lộ.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Microsoft 'tuyên chiến' với Apple

Microsoft muốn đưa AI vào mọi thành phần của Windows, tận dụng chip ARM để tạo ra các máy tính tập trung AI, có tên Copilot+PC. Hãng so sánh trực tiếp với dòng MacBook Air mới.

MacBook Air M3 khác gì M2

Khác biệt lớn nhất của thế hệ MacBook Air mới nằm ở hệ thống chip M3. Tuy nhiên, Apple cũng bổ sung một số tính năng hữu ích.

Sếp Apple nói MacBook RAM 8 GB là quá đủ

Để bảo vệ các sản phẩm Táo khuyết có dung lượng RAM bị chê là thấp, giám đốc Apple khẳng định 8 GB phù hợp cho hầu hết tác vụ thông thường như lướt web, xem phim...

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm