Đây là sáng kiến mà ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai rộng rãi. Các ngư dân cho rằng, bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ sẽ giúp giảm thiểu rủi ro và những thiệt hại trong quá trình va đập khi đánh bắt trên biển.
Vừa hạ thủy con tàu cá 430 CV, ngư dân trẻ Võ Thành Vương (xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi) cùng đội thợ đang khẩn trương hoàn thiện chiếc tàu thứ 2 của gia đình. Không giống như những con tàu cũ, đôi tàu gia đình anh vừa đóng mới đều được bọc thép ở nhiều bộ phận quan trọng. Thông thường, kinh phí của đôi tàu này chỉ khoảng 7,5 tỷ đồng, nhưng do bọc thép nên lên gần 8 tỷ đồng.
Anh Vương nói: “Bọc thép để kiên cố thêm cho tàu cá mới có thể bám biển dài ngày. Nếu có xảy ra va đập trên biển, tàu cá bọc thép cũng an toàn hơn…”.
“Bây giờ ở đây đóng tàu mới, ngư dân đầu bọc thép; dù mỗi chiếc tàu cá đóng mới kinh phí có tăng thêm cả trăm triệu đồng, nhưng an toàn vẫn được đặt lên hàng đầu”, ngư dân Nguyễn Thanh Hoa đang đóng mới 2 chiếc tàu gần đó cho biết thêm.
Từ khi Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cản trở việc đi lại đánh bắt của ngư dân Việt Nam, trong đó có ngư dân tỉnh Quảng Ngãi, thì hiểm nguy, rủi ro luôn rình rập cho những con tàu cá vượt sóng ra khơi đánh bắt hải sản, góp sức cùng lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong cái khó ấy, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi sáng tạo, cho bọc thép tàu cá vỏ gỗ để những chiếc tàu này cứng cáp hơn trên biển. Thế là, sáng kiến được nhân rộng trong các làng chài.
Ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khẩn trương bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ để vươn khơi. |
Từ đầu năm đến nay, HTX đã đóng mới gần 30 chiếc tàu có công suất từ 430-900 CV. Hầu hết những con tàu này đều được ngư dân bọc thép. Kinh phí để bọc thép cho mỗi chiếc tàu không nhỏ; nhưng ngư dân vẫn chấp nhận đầu tư cho con tàu vững chắc hơn. Hiện nay, số lượng tàu cá vỏ gỗ ngày càng được ngư dân hợp đồng bọc thép tăng nhanh. Để đáp ứng nhu cầu đóng mới tàu cá bọc thép cho bà con, HTX đã tăng thêm số lượng nhân công làm việc cả ngày lẫn đêm…”.
Theo quan sát của chúng tôi, “áo giáp” của tàu là những tấm inox nguyên chất hoặc những lá thép có độ dày từ 3-7mm, kích thước 30-80cm được đúc thành hình chữ L., áp sát vào những nơi dễ xảy ra những va chạm nhất. Sáng kiến bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ không riêng ngư dân xã Nghĩa Phú, mà lan nhanh các địa phương ven biển ở tỉnh Quảng Ngãi.
Tại nhiều cơ sở đóng tàu ở các huyện Mộ Đức, Bình Sơn, Đức Phổ… rất nhiều ngư dân cũng đang triển khai mô hình bọc thép cho tàu cá vỏ gỗ, khẳng định ý chí vươn khơi bám biển, bám ngư trường…