Website của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, ngày 18-20/6 đưa giàn khoan "Nan Hai Jiu Hao" (Nam Hải số 9) vào Biển Đông.
Theo đó, giàn khoan "Nam Hải số 9" sẽ sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Như vậy, tọa độ xuất phát của giàn khoan này chính là từ đảo Hải Nam trong khi điểm đến của nó là khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải.
Giàn khoan"Nam Hải số 9" của Trung Quốc. Ảnh: Shipspotting |
Còn theo website của Đài Truyền hình Phượng Hoàng của Hồng Kông, "Nam Hải số 9" là giàn khoan tương tự với Hải Dương 981. Đây là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi, thuộc sự quản lý của Tổng Công ty dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNOOC). Hiện vẫn chưa rõ liệu giàn khoan này sẽ làm gì, và lịch trình di chuyển của nó ra sao.
Kể từ khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hồi đầu tháng 5, đây là lần lần thứ hai Trung Quốc đưa thêm một giàn khoan có quy mô lớn vào biển Đông.
Vụ việc này diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Việt Nam và có các cuộc gặp với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để bàn về vấn đề liên quan.
Sau khi nhận tin báo từ Zing.vn tối 18/6, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, bộ phận tác nghiệp của đơn vị đã ngay lập tức cho các hệ thống theo dõi và xác minh.
"Tọa độ này nằm ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và là nơi hai bên đang bàn vòng 5 để phân định. Giàn khoan mới này nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 - 60 hải lý”, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm thông tin.
Theo ông Đạm, tọa độ giàn khoan "Nam Hải số 9" thuộc đảo Nam Du Lâm, cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý về phía Trung Quốc. Tại khu vực này, cách đây 5-6 năm, Trung Quốc cũng đã đặt 3-4 giàn khoan và đã khoan dầu khí.
“Việc Trung Quốc kéo thêm giàn khoan tới đây cũng bình thường", ông Đạm nói thêm.
"Nam Hải số 9" được đóng mới tại nhà máy đóng tàu Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering (Hàn Quốc) năm 1988 và hiện thuộc sở hữu của Công ty Dịch vụ Bãi dầu Trung Quốc (COSL) thuộc CNOOC. Giàn khoan bán chìm này dài 100 m, rộng 78 m, nặng 21.741 tấn (giàn khoan Hải Dương 981 dài 114 m, rộng 90 m, nặng 31.000 tấn), có khả năng hoạt động ở những vùng biển sâu 1.500 m. Khả năng khoan tối đa của nó đạt 7.600 m.Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 và 3 tàu dịch vụ dầu khí di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5, giàn khoan Hải Dương 981 được thả trôi tại toạ độ 15.2958 vĩ bắc - 111.1206 kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý. Để bảo vệ giàn khoan này, Trung Quốc đã huy động hàng trăm tàu, máy bay... đến đây ngăn cản, đâm va tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam. Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 27/5, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới. Theo đó, nước này neo giàn khoan ở cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. So với vị trí ban đầu, giàn khoan này đã di chuyển hơn 40 km. Sau nhiều lần Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu vi phạm chủ quyền, Trung Quốc lại đưa thêm giàn khoan thứ 2 vào cửa vịnh Bắc Bộ - nơi hai nước đang bàn để phân định. Vị trí hạ đặt cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý. |