Là một ma trận mã vạch có thể được đọc bởi máy quét mã vạch hay điện thoại thông minh có chức năng chụp ảnh kèm ứng dụng quét mã vạch, QR code đang đóng vai trò ngày càng lớn trong ngành tài chính - ngân hàng, đặc biệt là lĩnh vực thanh toán.
QR code “chiếm sóng” ngành tài chính
Ngân hàng được đánh giá là một trong những ngành chuyển đổi số nhanh và toàn diện nhất. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến nay, 95% tổ chức tín dụng đã và đang xây dựng, triển khai chiến lược chuyển đổi số.
Trong công cuộc phổ cập tài chính số, lĩnh vực có thể nhận thấy sự chuyển đổi rõ ràng nhất có lẽ là thanh toán. Từ chỗ 100% sử dụng tiền mặt hoặc thanh toán qua thẻ, ngày càng nhiều người tiêu dùng, đặc biệt những khách hàng trẻ, lựa chọn phương thức thanh toán di động.
Theo Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số phát triển mạnh mẽ, nhất là thanh toán điện tử. Trong 6 tháng đầu năm, số lượng và giá trị giao dịch qua điện thoại di động tăng lần lượt 98,3% và 84,3%; riêng giao dịch QR code tăng 86% và 127% so với cùng kỳ 2021.
Thực tế tại các thành phố lớn, hầu hết shop thời trang, cửa hàng bán lẻ hay siêu thị nhỏ đều trang bị mã QR tại quầy thu ngân. Với QR code này, khách hàng chỉ cần thao tác quét mã để thanh toán, thay vì mất thời gian nhập số tiền cần chuyển, thông tin số tài khoản, chủ tài khoản.
Các mã QR chứa thông tin chuyển khoản ngân hàng được in và đặt tại quầy thu ngân để khách hàng thanh toán dễ dàng. Ảnh: NVCC. |
Chị Lũy Phạm, founder của Lamluy (thương hiệu đồ nội y thiết kế) cho biết rất chú trọng đến trải nghiệm khách hàng, dù online hay tại cửa hàng đều cần sự thuận tiện, nhanh chóng để người mua cảm thấy thoải mái.
Đặc biệt, bước thanh toán nhanh chóng tại cửa hàng rất quan trọng vì khách chỉ muốn dành thời gian chọn lựa sản phẩm yêu thích và không thích mất thời gian cho việc thanh toán. “Vì vậy tôi quyết định chuyển sang dùng mã QR để khách thuận tiện thanh toán hơn”, chị Lũy Phạm cho biết.
Giao dịch QR code được đánh giá là bảo mật, an toàn với độ chính xác cao, giảm nguy cơ lộ mật khẩu hay nhân viên nhập chênh lệch số tiền. Với chủ shop, phương thức này còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư và bảo trì các thiết bị hỗ trợ đặc biệt như máy POS quẹt thẻ trong tiến trình số hoá.
Với những thế mạnh nổi trội, các chuyên gia nhận định tiềm năng phát triển của thanh toán mã QR vẫn còn nhiều, khi Việt Nam có 93,5 triệu thuê bao sử dụng smartphone, trong đó 73,5% là người trưởng thành, theo thống kê của Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Người trẻ hình thành thói quen “quét” QR
Bắt đầu làm quen QR code từ hơn một năm nay, Hải Vân - một khách hàng Gen Z - cho biết “nghiện” phương thức thanh toán này. Sau khi thỏa thích mua sắm hoặc ăn uống, cô chỉ cần mở điện thoại và đưa mã QR cho nhân viên là xong, không cần mất thời gian nhập liệu hoặc lo sợ sai sót từng con số.
Việc tạo và lưu trữ mã QR thông tin chuyển khoản hiện nay đã được thực hiện dễ dàng trên Zalo. Theo đó, người dùng chỉ cần nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng một lần, Zalo sẽ tự chuyển đổi thành mã QR và lưu trữ mã này trong Ví QR ngay trên ứng dụng. Khi cần chuyển khoản hoặc thanh toán, người dùng dễ dàng truy xuất và quét mã. Đặc biệt, mã QR này đáp ứng chuẩn VietQR và được chấp nhận bởi nhiều ngân hàng tại Việt Nam.
“Lúc trước, việc tìm lại mã QR này cũng mất thời gian vì tôi hay lưu vào thư viện ảnh. Hiện nay, tôi chỉ cần mở Ví QR của Zalo thì có thể tìm thấy thông tin cần thiết ngay”, Hải Vân cho biết.
Thông tin chuyển khoản ngân hàng của người dùng sẽ được lưu dưới dạng một mã QR. |
Ngay khi vừa ra mắt, tính năng này đã “gây sốt” trong cộng đồng người dùng trẻ, đặc biệt các Gen Z - những người vốn nhanh nhạy với công nghệ và xu hướng mới. Nhờ lưu sẵn thông tin chuyển khoản ngân hàng trên Ví QR, người dùng chỉ cần quét mã của người nhận và nhập số tiền để tạo lệnh thanh toán nhanh thay vì phải nhập tay mã hiệu ngân hàng, số tài khoản.
Thông tin giao dịch được xử lý tự động, độ chính xác cao giúp người chuyển tiền yên tâm, không còn nỗi lo nhập sai số tài khoản/thẻ và ngân hàng thụ hưởng của khách hàng. Quá trình thanh toán nhanh chóng, nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
“Tôi thuộc tuýp ‘não cá vàng’ nên lần nào cần nhận tiền cũng phải mở app ngân hàng để kiểm tra lại số tài khoản cho chắc. Bây giờ thì đơn giản rồi, gửi QR code là xong. Chuyển tiền càng dễ dàng hơn, không cần dò từng con số tài khoản mỗi lần chuyển nữa, thật sự quá tiện lợi”, Hải Vân hào hứng nói.
Người dùng dễ dàng lưu thông tin chuyển khoản ngân hàng dưới định dạng QR code và chia sẻ khi cần chuyển khoản, thanh toán. Ảnh: NVCC. |
Người nhận tiền không cần nhớ quá nhiều con số liên quan đến tài khoản của mình. Khi cần nhận tiền từ người lạ, bạn chỉ cần mở Ví QR trên Zalo để cung cấp mã QR cá nhân cho người chuyển. Nhờ sự tiện lợi mà tiện ích được nhiều chủ shop kinh doanh trực tuyến, hộ gia đình, tiểu thương sử dụng khi chỉ cần in mã QR và đặt tại quầy thanh toán, gắn trên website, trang bán hàng online hoặc chuyển/chia sẻ trực tiếp cho người chuyển tiền.
“Với duy nhất một bước mở app ngân hàng và quét mã QR, khách hàng có thể thanh toán ngay đơn hàng trong chưa đầy 5 giây. Người dùng không phải chọn ngân hàng rồi nhập từng số tài khoản, tránh xảy ra sai sót hay cần kiểm tra và nhập lại gây mất thời gian”, chị Lũy Phạm đánh giá.