Cầm trên tay chiếc má phanh thơm mùi cà phê, anh Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh hào hứng: “Thật may vì ý tưởng làm má phanh từ bã cà phê của tôi đã thành công. Đây chắc chắn sẽ là một sản phẩm có sức hút nhờ tính thân thiện với môi trường của nó”.
Kể về cơ hội bén duyên với sản phẩm má phanh bã cà phê, anh Sơn cho biết, vô tình trong một lần ngồi uống cà phê, nhận thấy bã cà phê là nguyên liệu hữu cơ nên anh nảy ra ý tưởng dùng chính phế phẩm bỏ đi này để sản xuất má phanh xe máy.
Sản phẩm thân thiện với môi trường
Sau khi hình thành ý tưởng, vị giám đốc trẻ bắt tay vào thực hiện nhưng gặp phải rất nhiều khó khăn từ khâu nguyên liệu đến chế biến xử lý bã cà phê.
“Tất cả nhân viên đều không tin có thể thành công với ý tưởng này, nhưng tôi vẫn quyết tâm thử vì tin loại bột mịn này có thể là giải pháp cho má phanh xe. Sau 3 tháng thử nghiệm, chỉnh sửa nhiều lần thì sản phẩm má phanh làm từ bã cà phê của tôi đã thành công”, anh Sơn tâm sự.
Anh Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh với sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê. Ảnh: NVCC. |
Theo anh, tính năng sản phẩm này không có sự khác biệt lớn so với sản phẩm má phanh mà công ty anh sản xuất trước đây. Sự khác nhau chủ yếu là về thành phần. Má phanh làm từ bã cà phê khó làm hơn bởi nguyên liệu này là vật liệu bỏ đi rất nhanh hỏng, chính vì thế bắt buộc phải có công đoạn xử lý phức tạp trước khi pha trộn.
Chia sẻ về ưu điểm của má phanh làm từ bã cà phê, anh Sơn cho biết: "Má phanh làm vật liệu hữu cơ thì khi thải ra môi trường sẽ là vật liệu hữu cơ làm giảm thiểu tối đa sự độc hại, an toàn với môi trường, không gây hại cho sức khoẻ. Ngoài ra, sản phẩm này khá êm và không gây tiếng ồn khi sử dụng".
Đánh giá về tuổi thọ của sản phẩm, vị giám đốc trẻ nói bột cà phê tương đối xốp, tuổi thọ sẽ giảm đi nhưng không đáng kể. Người dùng có thể đi từ 10.000-15.000 km so với đi 20.000 km như trước kia".
Anh cho biết, trên thị trường có hai dòng sản phẩm, một dòng rẻ tiền thường chứa amiăng, chất có thể gây ung thư. Loại còn lại là má phanh không chứa amiăng nhưng giá thành cao, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan.
Hiện, sản phẩm này của công ty anh đã được Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm không có thành phần amiăng. Má phanh của Nam Khánh đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn Việt Nam về độ cứng, độ bền va đập, độ hút nước, độ hút dầu, hệ số ma sát, độ mài mòn và có giá thành hợp lý.
Sau cà phê sẽ là bã ngô, vỏ dừa
Nhận thấy sản phẩm má phanh không chứa amiăng chưa có công ty nào trong nước sản xuất, người đàn ông trẻ tuổi với khát khao mang sản phẩm an toàn chiếm lĩnh thị trường phụ tùng xe máy trong và ngoài nước đã mạnh dạn đi sâu vào lĩnh vực này.
Chiếc má phanh làm từ bã cà phê xuất hiện gần đây đang thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Thương. |
"Tất cả sản phẩm của chúng tôi đều chú trọng không sử dụng amiăng, vì đây là chất gây hại, có thể gây nguy cơ ung thư cho người hít phải bụi của chất này", anh Sơn khẳng định.
Bên cạnh đó, anh cho biết công ty đang dự định sản xuất má phanh từ một số nguyên liệu hữu cơ khác như bã ngô, vỏ sò, vỏ dừa,...
"Dùng bã cà phê để sản xuất má phanh là một xu hướng đi đầu và trong tương lai tôi hy vọng sẽ mang sản phẩm đến các đơn vị lắp ráp xe máy lớn trong và ngoài nước bởi tính thân thiện với môi trường của sản phẩm này rất cao", vị giám đốc trẻ tự tin.
Nâng niu chiếc má phanh trên tay, anh Sơn chia sẻ việc phát triển sản phẩm má phanh từ bã cà phê, không chỉ hạn chế được việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài mà còn tận dụng được nguồn nguyên liệu hữu cơ vô tận.
Được biết, công ty cổ phần Má phanh Nam Khánh đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu má phanh cà phê với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Từ đó sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước Đông Nam Á và cạnh tranh trực tiếp với hàng của Thái Lan và Trung Quốc về giá cả và chất lượng ở Việt Nam.