Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý Tử Thất thiệt hại vì kiện tụng

Nữ blogger chịu thiệt hại nặng nề về danh tiếng và kinh tế sau vụ tranh chấp quyền lợi với công ty quản lý. Cô đối diện với nhiều khó khăn trong ngày trở lại.

Lý Tử Thất bị ảnh hưởng sự nghiệp vì xung đột với công ty quản lý. Ảnh: Sina.

Ngày 27/12, Sina đưa tin Lý Tử Thất và công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu chấm dứt tranh chấp. Cả hai ký thỏa thuận dưới sự hòa giải của Tòa án thành phố Miên Dương (Trung Quốc). Nữ blogger thành công giành lại quyền quản lý công ty mà cô bỏ tiền thành lập và tạo dựng danh tiếng.

Theo tạp chí Doanh nhân Trung Quốc, "tiên nữ đồng quê" và công ty quản lý đang lên kế hoạch cho việc trở lại của Lý Tử Thất. Tuy nhiên, màn tái xuất của cô được đánh giá không dễ dàng. Giới chuyên gia cho rằng nhà sáng tạo nội dung hàng đầu xứ tỷ dân hiện đối mặt với nhiều cái khó. Sau hơn 500 ngày ngừng hoạt động, cô bị thiệt hại nặng nề.

Dang dở thời kỳ hoàng kim

Sự suy giảm sức hút của Lý Tử Thất là điều được giới chuyên gia dự báo khi cô tuyên bố ngừng cập nhật video mới từ tháng 7/2021. Thị trường sáng tạo nội dung trên Internet hiện nay có sự đào thải lớn. Những blogger như Lý Tử Thất dễ bị khán giả bỏ rơi, thay thế bằng những tài khoản thú vị khác nếu ngừng đổi mới phong cách.

Chỉ sau 6 tháng không hoạt động, theo thống kê của The Paper, Lý Tử Thất bị 100 blogger cũng khai thác lối sống mộc mạc vùng nông thôn khác vượt mặt. Caasdata - hãng phân tích số liệu Internet hàng đầu Trung Quốc - cho biết "tiên nữ đồng quê" đánh mất tổng cộng 8 triệu người hâm mộ trên 4 nền tảng Douyin, Weibo, Kuaishou và Bilibili sau hơn một năm ngừng đăng video mới.

Theo Baidu Index, ảnh hưởng của Lý Tử Thất về mặt truyền thông giảm sút. Chỉ số tìm kiếm và theo dõi tin tức về sự trở lại của "tiên nữ đồng quê" giảm sâu được ghi nhận khoảng 2.000 lượt/phút. Trước đây, thông tin liên quan đến cô đều thu hút hơn 10.000 người xem/phút. Baidu Index nhận định sự bình tĩnh của công chúng là minh chứng rõ nhất cho việc Lý Tử Thất không còn là blogger được quan tâm hàng đầu ở Trung Quốc.

Kể từ cuối năm 2021, nhận thấy danh tiếng và vị thế của mình lung lay, Lý Tử Thất đổi chiến lược. Thay vì ở ẩn hoàn toàn, cô chấp nhận trả lời phỏng vấn của truyền thông, tham dự sự kiện văn hóa. Nỗ lực này cũng không thể giúp Lý Tử Thất duy trì sức ảnh hưởng trên Internet.

Sina nhận định Lý Tử Thất đã bị bỏ lại phía sau. Cô được nhận định khó đạt được phong độ đỉnh cao như trước đây vì không còn độc quyền về nội dung cuộc sống thôn quê. Theo trang tin, trong thời gian Lý Tử Thất vắng bóng, số lượng blogger làm nội dung nông thôn ở Trung Quốc tăng mạnh. Điều này khiến chủ đề điền viên bị bão hòa trên nền tảng video ngắn.

Chưa kể, theo Sohu, xu thế nội dung người xem hướng đến trên nền tảng video ngắn ở Trung Quốc có sự thay đổi lớn trong năm nay. Công chúng chủ yếu xem video có nội dung thực tế, có ích cho cuộc sống hơn là tìm kiếm sản phẩm thiên về nghệ thuật thưởng thức như trước. Do đó, việc trở lại bằng video về cuộc sống nông thôn được xem là rủi ro cho Lý Tử Thất vì đi ngược xu thế.

Chia sẻ với Tân Hoa Xã vào tháng 9/2021, "tiên nữ đồng quê" thừa nhận sự đông đúc của nội dung điền viên trên Internet. Bản thân Lý Tử Thất cũng muốn từ bỏ nội dung này, chuyển sang phát triển video có ý nghĩa tích cực hướng đến thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian trở lại, hình thức xuất hiện, cách sáng tạo nội dung của Lý Tử Thất có thay đổi so với trước hay không.

Áp lực kinh tế của Lý Tử Thất và công ty quản lý

Theo Sina, trước khi xảy ra rạn nứt, Lý Tử Thất và Vô Niệm Hàng Châu được hưởng lợi lớn từ cú bắt tay hợp tác. Dưới sự hỗ trợ của công ty quản lý, Tử Thất trở thành blogger hàng đầu, sở hữu khối tài sản hàng triệu USD nhờ việc sản xuất video và bán thực phẩm. Theo Sohu, mỗi năm Lý Tử Thất thu khoảng 5 triệu USD từ video đồng quê, hơn 15 triệu USD qua việc kinh doanh.

Vô Niệm Hàng Châu cũng thu được hàng tỷ NDT mỗi năm nhờ khai thác 200 thương hiệu mang tên Lý Tử Thất.

Ly Tu That kien tung anh 5

Việc không thể kinh doanh thương hiệu Lý Tử Thất khiến "tiên nữ đồng quê" và công ty quản lý thiệt hại kinh tế nặng nề. Ảnh: Sina.

Sau khi hai bên xảy ra tranh chấp và dẫn đến kiện tụng, thương hiệu Lý Tử Thất bị dừng sử dụng. Trong hơn một năm qua, Lý Tử Thất không làm việc và sinh ra lợi nhuận, còn Vô Niệm Hàng Châu cũng được cho là điêu đứng vì không thể kinh doanh thương hiệu Lý Tử Thất.

Trong thời gian bất hòa với "tiên nữ đồng quê", Vô Niệm Hàng Châu có nhiều động thái nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào Lý Tử Thất nhưng không thành công. Họ chi không ít tiền để đào tạo KOL trẻ trở thành Lý Tử Thất thế hệ mới, tạo ra sản phẩm bún ốc không mang tên nữ blogger. Song lợi nhuận họ thu về không đủ bù đắp các khoản đầu tư. Ảnh hưởng của Lý Tử Thất ở Vô Niệm Hàng Châu là quá "sâu đậm".

Vì vậy, Sohu đánh giá việc hòa giải giữa Vô Niệm Hàng Châu và Lý Tử Thất là "cứu rỗi" cả hai. Vụ kiện đòi bản quyền thương hiệu và phân chia lợi nhuận khiến vị thế của "tiên nữ đồng quê" ngày càng sa sút. Trong khi đó hiện có hàng trăm thương hiệu dưới tên Lý Tử Thất được Vô Niệm Hàng Châu khai thác.

Nếu tranh chấp tiếp tục kéo dài, thiệt hại với hai bên sẽ còn nặng nề hơn. Khi Lý Tử Thất bị đào thải khỏi thị trường, Vô Niệm Hàng Châu sẽ không thể kinh doanh dưới danh tiếng của cô. Lý Tử Thất cũng khó thắng kiện Vô Niệm Hàng Châu để giành lại toàn bộ thương hiệu đăng ký dưới tên cô. Việc tự gây dựng lại tên tuổi là quá sức với Tử Thất.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Lý Tử Thất sắp trở lại

Nữ blogger tiếp tục hợp tác với Vô Niệm Hàng Châu. Cả hai quyết định kết thúc tranh chấp.

Cuộc thi sắc đẹp ở Đài Loan bị chê cười

Sự kiện lựa chọn đại diện nhan sắc Đài Loan dự thi quốc tế của Hiệp hội Văn hóa Ma Lâm gây tranh cãi vì tiêu chí phá vỡ khuôn mẫu.

Di Hy

Bạn có thể quan tâm