Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý lịch của ông chủ điện máy Nguyễn Kim

Nguyễn Văn Kim - ông chủ chuỗi cửa hàng điện máy lớn nhất nước và đế chế buôn gạo là một doanh nhân khá bí ẩn.

Lý lịch của ông chủ điện máy Nguyễn Kim

Nguyễn Văn Kim - ông chủ chuỗi cửa hàng điện máy lớn nhất nước và đế chế buôn gạo là một doanh nhân khá bí ẩn.

Cùng mang tên Nguyễn Kim, nhưng hệ thống được chia làm 2 công ty riêng biệt, mỗi công ty đều có vốn điều lệ 800 tỷ đồng. Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim quản lý chuỗi cửa hàng điện máy Nguyễn Kim và đầu tư vào một số công ty dược. Còn công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim chủ yếu được biết đến với những khoản đầu tư vào các công ty lương thực (kinh doanh gạo).

 

Ông Nguyễn Văn Kim hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của công ty cổ phần thương mại Nguyễn Kim (nắm 46,6% cổ phần), và công ty Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (nắm 46,4% cổ phần). Ngoài ra, ông còn là thành viên Hội đồng Quản trị của một số công ty như Angimex, Docimexco, Hoàn Mỹ, Sài Gòn lương thực....

 
 

Điện máy

 

Hệ thống cửa hàng điện máy Nguyễn Kim hiện là nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực điện tử, điện máy. Hiện nay, Nguyễn Kim đã có 21 cửa hàng điện máy trên toàn quốc. Tạp chí Retail Asia đã xếp Nguyễn Kim ở vị trí thứ 3 trong top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đứng sau Saigon Co.op và SJC, với doanh thu năm 2012 đạt khoảng 9.000 tỷ đồng.

Theo một nguồn tin mà chúng tôi có được, thì năm 2011, doanh thu của công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim đạt 6.400 tỷ đồng,  lợi nhuận sau thuế đạt 320 tỷ đồng, bỏ xa những doanh nghiệp cùng ngành.

Lương thực

Lương thực là ngành kinh doanh quan trọng của công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Nguyễn Kim. Thông qua việc góp vốn vào một số công ty lương thực địa phương khi cổ phần hóa, hiện nay danh mục các công ty lương thực dưới trướng Nguyễn Kim có thể kể đến như Docimexco, Angimex, Du lịch An Giang, Lương thực Thực phẩm Vĩnh Long, Sài Gòn Lương thực, Hoàn Mỹ. Trong đó, Nguyễn Kim nắm cổ phần chi phối đối với Angimex và Nguyễn Kim.

 

Các công ty dưới trướng Nguyễn Kim đều là những công ty lớn trong ngành lương thực. Trong cơn sốt gạo năm 2008, các công lương thực đều lãi đậm, trong đó, Angimex lãi đến gần 200 tỷ. Đây cũng là công ty có lợi nhuận lớn nhất trong tất cả các năm.

Tuy nhiên, sau đó thì lợi nhuận giảm và ổn định trong 3 năm 2009-2011, đến năm 2012, lợi nhuận lại sụt giảm rất mạnh so với giai đoạn trước. Đáng chú ý là Docimexco hiện đang lỗ nặng, do việc đầu tư vào một số lĩnh vực như thủy sản và vật tư nông nghiệp.

 

Dược phẩm

Ít người biết rằng, Nguyễn Kim còn là cổ đông lớn của 2 công ty dược, là Dược phẩm 3/2 (FT Pharma) và Dược Lâm Đồng. Đây chỉ là 2 công ty nhỏ trong ngành dược.

 

Theo CafeBiz/Trí Thức Trẻ

Theo CafeBiz/Trí Thức Trẻ

Bạn có thể quan tâm