Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý Hương từng suy sụp hoàn toàn khi gặp biến cố trên đất Mỹ

Em gái Lý Hùng chia sẻ về quãng thời gian tưởng chừng không thể vượt qua sau biến cố hôn nhân với Việt kiều Mỹ cách đây gần chục năm.

Lý Hương và câu chuyện về đả nữ đầu tiên trên màn ảnh Việt

Gia tài của cô con gái cưng nhà họ Lý có hơn 10 bộ phim, trong đó phần lớn đều là những vai hành động. Nhưng sự nghiệp dang dở khiến cô dần bị lãng quên trong lòng khán giả.

Trưởng thành trong gia đình nổi tiếng và giàu có, Lý Hương đường hoàng bước chân vào phim ảnh bằng những vai diễn ấn tượng. Khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, chị quyết định kết hôn với một Việt kiều Mỹ. Người ta thường nói vui, đám cưới khi ấy của nữ diễn viên như được dát bằng kim cương vì sự giàu có của hôn phu Lý Hương. Nhưng cuộc sống màu hồng của cô con gái cưng nhà họ Lý phút chốc hóa thành màu đen khi đặt chân đến nước Mỹ. Chị tự bươn chải kiếm sống, đối đầu với khó khăn trong hôn nhân.

Trải qua những biến cố, Lý Hương càng trân trọng gia đình bởi họ luôn mở rộng vòng tay để chào đón cô trở về. Cô tiểu thư ngây thơ ngày nào giờ trở thành một người phụ nữ bản lĩnh. Sống cuộc đời đầy sóng gió nhưng chưa bao giờ Lý Hương than thân trách phận, chị cũng không bao giờ hỏi tại sao tạo hóa lại bất công với mình. Giọt nước mắt duy nhất chị khóc là dành cho người ba đáng kính.

Lý Hương

Lý Hương hẹn phóng viên đến nhà vì cô phải chăm sóc ba.

Ba thập tử nhất sinh vì biến cố của tôi

- Trải qua nhiều sóng gió trong hôn nhân, hai chữ gia đình có ý nghĩa thế nào trong cuộc sống của chị hiện tại?

- Khi sống với gia đình, tôi như tờ giấy trắng. Cuộc sống của tôi chỉ có màu hồng, được bao phủ bởi tình thương của ba má, anh chị. Nhưng cuộc đời có những sóng gió không lường, tôi bước chân ra ngoài và vấp ngã trong bước đi đầu tiên. Đến giờ phút này tôi có thể khẳng định, gia đình là thứ quý giá nhất trong cuộc đời. Khi gặp biến cố, mọi người đã nâng đỡ và dìu dắt tôi đứng dậy.

- Vì biến cố ở Mỹ của con gái, NSND Lý Huỳnh đã đổ bệnh, thậm chí suýt không thể vượt qua. Điều này tác động tới chị ra sao?

- Khi chứng kiến ba nằm trên giường bệnh giành giật sự sống, tôi xót lắm. Mấy năm qua, ba tôi trải qua những cơn thập tử nhất sinh. Khi nghe ba bệnh nặng, tôi bỏ hết mọi thứ ở Mỹ để về chăm sóc ông. Tôi nhớ, đêm nào cũng đi với má ra Nhà thờ Đức Bà cầu nguyện cho ba sớm bình phục. Tôi hứa với ba sẽ ở bên để bù đắp cho ông. Nhờ đó tinh thần và sức khỏe ba tốt hơn. Bây giờ, ông khỏe hơn rồi, có thể múa những bài quyền đơn giản.

Sáng nào tôi cũng giúp ba chích thuốc tiểu đường hay đưa ông đi khám sức khỏe. Giờ tôi trở thành chuyên viên điều dưỡng đặc biệt của ba (cười). Cả nhà tôi đều vui khi ông vượt qua bạo bệnh để sống với con cháu đến giờ phút này.

Ba là người thầy trong sự nghiệp và cuộc sống của tôi. Chính ba đưa tôi đến với điện ảnh, chỉ dạy những bước đi đầu tiên. Ông cống hiến cả đời cho phim ảnh bằng tất cả nhiệt huyết, đam mê. Danh hiệu NSND dành cho ba rất xứng đáng. Tôi tự hào vì được làm con của ông.

- 8 năm ròng rã không gặp người thân, cảm xúc ngày về của chị thế nào?

- Sau 8 năm xa cách, tôi cũng được đặt chân về quê nhà. Mẹ và anh trai đón tôi ở sân bay vì lúc đó ba bệnh nặng. Vừa nhìn thấy họ, tôi òa khóc như một đứa trẻ. Ở sân bay, tôi đến thẳng bệnh viện Chợ Rẫy vì ba đang được cấp cứu ở đây. Trên đường đi, anh Hùng dặn tôi: "Hương không được khóc, Hương khóc sẽ làm ba bệnh nặng hơn nên em phải tỏ ra vui vẻ". Thế là, tôi gạt nước mắt, nén đau thương trong lòng và thay vào đó là gương mặt tươi tỉnh. Lúc này ba bệnh nặng, e không qua khỏi. 

Lúc vào phòng bệnh, thấy ba nằm đó, tôi không tin trước mắt mình. Ngày nào ba còn khỏe, vậy mà bây giờ… Tôi như muốn ngã quỵ nhưng nhớ lời mẹ và anh Hùng dặn nên bước đến và ôm chầm lấy ba. Nhớ và thương ba, tôi muốn khóc thật to nhưng không dám. Tôi đành cố gắng cười và nói: "Con đã về đây với ba, ba hãy cố gắng sống thật khỏe với con". Mấy ngày bệnh ba không buồn ăn uống, nhưng lúc tôi về, ông bảo mang cơm đến vì đói bụng quá. Ba ăn ngon lành một lúc 2 chén cơm, cả nhà ai nấy sửng sốt và vui mừng.  

(Nói đến đây, Lý Hương xin lỗi vì chị không cầm được nước mắt, giọng nói đứt quãng và phải dừng lại để khóc. Ngồi kế bên, thấy con gái khóc, NSND Lý Huỳnh liên tục nhắc nhở Lý Hương đã tới giờ cơm. Cô nói: "Không sao đâu ba, con đang nói về chuyện từ thiện, 5 phút nữa xong rồi" - PV).

Lý Hương

Lý Hương bật khóc khi nhớ lại 8 năm gặp ba trong bệnh viện.

Mừng vì con gái cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng

- Chị từ chối nhiều lời mời đóng phim để bù đắp chăm sóc ba. Chị tiếc nuối thế nào khi vuột mất cơ hội trở lại phim ảnh?

- Từ lúc tôi về nước đến nay, có 3 đạo diễn nổi tiếng đến nhà ngỏ lời mời tôi đóng phim trở lại. Nhưng tôi phải từ chối hết vì lúc đó ba rất yếu, tôi phải dành thời gian chăm sóc ông. Tôi mong mỏi được trở lại phim ảnh nhưng tôi nghĩ mình còn có nhiều cơ hội. Sau này mình có thể đóng phim chưa muộn nhưng chữ hiếu phải trả ngay bây giờ, không thể chần chừ được vì tôi sợ phải hối hận.

Hiện, sức khỏe ba tôi đã ổn định, ông cũng động viên tôi đóng phim trở lại. Tôi đang cân nhắc mọi chuyện.

- Lý Hương của hiện tại như thế nào?

- Lúc nhỏ, mình là công chúa, được gia đình bao bọc nên nhìn đâu cũng thấy màu hồng. Đến khi cuộc sống riêng gặp biến cố, tôi suy sụp hoàn toàn và nghĩ rằng mình không thể nào vượt qua. Nhưng nghĩ đến những người thân ở quê nhà đang lo lắng, tôi không cho phép bản thân ngã gục. Tôi bắt đầu cuộc sống mới nơi xứ người, tự nấu ăn, học lái xe, chăm sóc bản thân và dần dần vượt qua mọi khó khăn.

Tôi không có thói quen nhìn lại quá khứ để nó ám ảnh đến cuộc sống hiện tại. Những gì đã qua, tôi muốn khép lại và hướng về phía trước. Đôi khi, nghĩ theo hướng tích cực rằng, sóng gió làm người ta trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn. Ở Việt Nam, ba mẹ thấy Lý Hương mạnh mẽ, họ cũng yên tâm phần nào.

- Gần chục năm sau đổ vỡ hôn nhân với Việt kiều Mỹ, hiện chị đã sẵn sàng mở lòng để đón nhận tình yêu mới?

- Tôi không thuộc tuýp người bi quan. Chuyện của tôi giờ cũng qua lâu rồi nên tôi không quá bảo thủ. Nhưng tôi tin vào duyên phận sau những gì đã trải qua. Nếu tương lai gặp một người tốt và phù hợp, tôi sẵn sàng đón nhận. Nhưng nếu tôi không có duyên gặp người như thế, tôi sẽ ở không cùng anh Lý Hùng.

Anh ấy nói rồi, thôi bây giờ anh em mình ở vậy để chăm sóc ba má. Tôi cười bảo: "Ế rồi, còn bày đặt đòi ế chung". Anh em tôi chia nhau ra, anh Hùng chăm sóc má, còn tôi lo cho ba. Ở trên bàn ăn cũng vậy đó, tôi gắp đồ ăn cho ba, anh ấy chăm lo cho má.

- Về Việt Nam cũng đồng nghĩa chị không có nhiều cơ hội gần con gái. Chị làm thế nào để bé không quên mình?

- May mắn con gái tôi rất hiểu chuyện. Khi biết tôi về Việt Nam chăm sóc ông bệnh nặng, bé nói: "Má cứ yên tâm về quê lo cho ông ngoại". Tôi mừng lắm! Tôi chỉ sợ con mình không hiểu sẽ trách móc sao mẹ không ở bên con. Bây giờ, con gái tôi đã 15 tuổi, đang học ở Mỹ và sống cùng gia đình chồng cũ tôi. 

Cả nhà tôi ai cũng thương con bé. Lúc nhỏ, ngày nào ba tôi cũng muốn đi đón con bé, anh Lý Hùng lo phần mua sữa, má chăm bẵm cháu ngoại không khác tôi ngày nhỏ. Con bé thường nói vui, mai mốt con về Việt Nam, không ai phải ra sân bay đón. Con cứ bảo tài xế đưa về nhà ông ngoại Lý Huỳnh là được rồi. 

Tôi không muốn nhồi nhét vào đầu con mình những tư tưởng không đẹp đẽ. Chuyện bố mẹ là chuyện người lớn. Tôi rất sợ trải qua những chuyện đau lòng, con gái mình sẽ già hơn so với lứa tuổi. Có thể chồng cũ tôi thương con theo cách của anh ấy nhưng dù sao bé cũng cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng.

Tình

Tình cảm hai cha con họ Lý nổi tiếng khiến ai cũng trân trọng.

- Sau khi về nước, chị vẫn âm thầm đi làm từ thiện cùng gia đình. Những chuyến đi cho chị trải nghiệm gì?

- Má và anh Hùng là Phó chủ tịch trong chi hội Thiện Nhân. Tôi chỉ là hội viên. Má đã tham gia công tác từ thiện từ mấy chục năm nay nhưng nhà tôi không thích phô trương.

Má tôi có tấm lòng nhân hậu. Từ nhỏ, chúng tôi được bà dạy phải biết chia sẻ và thương yêu những người kém may mắn. Tôi đi nhiều mới biết mình may mắn hơn họ nên chia sẻ được gì, tôi đều sẵn lòng.

Nghệ sĩ vốn phải giao lưu nhưng gia đình tôi sống trong nề nếp sẵn có. Mỗi khi đóng phim xong, chúng tôi về thẳng nhà, quây quần bên bữa cơm gia đình. Anh Lý Hùng giờ lớn rồi nhưng đi đâu về muộn, má cũng gọi hỏi: "Hùng ơi về chưa con". Nhờ vậy mấy chục năm trong nghề, anh tránh xa khỏi scandal.

Ngọc Chi

Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc
Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm