Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý Hoàng Nam trả lời trực tuyến độc giả

11h sáng nay, nhà vô địch Wimbledon trẻ Lý Hoàng Nam sẽ trả lời trực tuyến độc giả Zing.vn từ nhà riêng ở thị trấn Gò Dầu, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh.

Lý Hoàng Nam trở thành niềm tự hào của quần vợt Việt Nam khi vô địch nội dung đôi nam trẻ tại giải Wimbledon 2015. Đây là thành tích chưa có tay vợt Việt Nam nào làm được. Hoàng Nam cùng Sumit Nagal đã xuất sắc đánh bại cặp hạt giống số 4 Reilly Opelka (Mỹ)/Ankira Santillan (Nhật Bản) với tỷ số 2-0: 7-6, 6-4 ở trận chung kết.

Vô địch đôi nam trẻ Wimbledon ngay lần đầu tham dự là thành tích mà tay vợt người Tây Ninh không dám mơ đến. Trước khi sang Anh dự giải đấu danh giá này, Hoàng Nam chưa khi nào vượt quá vòng 3 một giải Grand Slam trẻ. Ở nội dung đơn nam Wimbledon, Hoàng Nam để thua ngay vòng 1 trước đối thủ bị đánh giá thấp hơn Patrik Salminen (Phần Lan).

Lý Hoàng Nam được chào đón ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi nối chuyến tại Hà Nội, 14h chiều 14/7, Lý Hoàng Nam đã trở về TP.HCM cùng chiếc cúp vô địch đôi nam Wimbledon trẻ ở London.

Lý Hoàng Nam sẽ chia sẻ bí quyết thành công, những bí mật cá nhân trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến với Zing.vn.
Thế nhưng, với sự ăn ý cùng bạn đánh Sumit Nagal, Lý Hoàng Nam đã tạo nên bất ngờ lớn. Trên hành trình đăng quang, cả hai đã đánh bại nhiều đối thủ có thể hình tốt hơn, được đánh giá cao hơn. Từ sự “chán nản” khi thua sớm ở nội dung đơn, Lý Hoàng Nam đã lấy đó làm động lực để chơi tốt không ngờ khi đánh đôi.

Thành công của Lý Hoàng Nam ghi nhận những tiến bộ không ngừng của anh trong năm 2015. Đầu năm, anh góp mặt ở vòng đấu chính thức một giải Grand Slam tại Australia. Sau đó, tay vợt sinh năm 1997 này lần đầu tiên vô địch nhóm 1 của ITF, chinh phục giải trẻ châu Á. Mục tiêu tham dự 4 giải Grand Slam trẻ và vào Top 1.000 của Hiệp hội quần vợt nhà nghề (ATP) trong năm 2015 đang được anh nỗ lực thực hiện.

Chức vô địch đôi nam Wimbledon của Nam cũng là phần thưởng xứng đáng, ghi nhận chiến lược đầu tư đúng đắn của đơn vị chủ quản Becamex IDC. Họ nhận thấy tiềm năng của anh từ khi 9 tuổi, không tiếc tiền thuê HLV, cho anh đi tập huấn, thi đấu dài hạn ở nước ngoài. Nhờ đó, Hoàng Nam tiến bộ không ngừng. Năm 2012 khi mới 15 tuổi, anh đã trở thành tay vợt trẻ nhất lên ngôi VĐQG. Một năm sau, Lý Hoàng Nam mang thêm về tấm HCV quý giá ở nội dung đơn tại Đại hội thể thao trẻ châu Á tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Bí quyết nào giúp Lý Hoàng Nam thi đấu thăng hoa ở giải Wimbledon trẻ vừa qua? Những khó khăn, thách thức lớn nhất mà anh phải đối mặt trước khi chuyển sang thi đấu nhà nghề là gì? Hướng đi, mục tiêu tiếp theo của Lý Hoàng Nam? Làm thế nào để anh thích ứng với việc liên tục đi tập huấn, thi đấu ở nước ngoài?... Trong buổi giao lưu trực tuyến trên Zing.vn lúc 11h ngày 15/7, Lý Hoàng Nam sẽ giải đáp những thắc mắc trên.

Phỏng vấn trực tuyến nhà vô địch Wimbledon trẻ Lý Hoàng Nam
Phỏng vấn trực tuyến nhà vô địch Wimbledon trẻ Lý Hoàng Nam tại gia đình ở Tây Ninh.
  • 2015-07-15 11:00+0700
  • Tây Ninh
Đặt câu hỏi

Tự động cập nhật sau 30 giây

  • Bạn Nguyễn Trung Thành hỏi:

    Đầu tiên, anh xin gửi lời chúc mừng đến nhà vô địch Wimbledon trẻ. Anh có câu hỏi với Nam như sau, trận chung kết mà Hoàng Nam và Nagal giành chiến thắng có phải do đối thủ của 2 bạn trước đó đánh chung kết đơn nam (cách đó 2 tiếng) nên họ đuối sức không? Nam nghĩ chiến thắng là sự nỗ lực của bản thân hay có phần may mắn nhiều hơn? Cảm ơn Nam, chúc Nam tiến xa hơn trong sự nghiệp.

    Lý Hoàng Nam

    Tôi nghĩ rằng Opelka đã đánh xong trận đơn và anh ta đã giành chức vô địch nên vào trận đánh đôi, vận động viên người Mỹ này dường như hơi mệt, không có sự tập trung hết mức nên anh ta đã chơi không đúng sức. Tôi và Nagal đã đánh rất hay và ăn ý với nhau nên giành chiến thắng.

  • Bạn Nguyễn Đức Nam hỏi:

    Chào chàng trai quê Tây Ninh, Hoàng Nam có thể so sánh cảm xúc của em khi lần đầu vô địch quốc gia năm 15 tuổi với phần thắng ở trận chung kết Wimbledon trẻ?

    Lý Hoàng Nam

    Ở cả hai giải, tôi không nghĩ là mình có thể vô địch. Thật sự là rất bất ngờ, cảm giác hạnh phúc. Về giải Wimbledon trẻ, tôi không dám mơ đến chức vô địch bởi đã thua sớm ở những nội dung đơn, nhưng sau đó tôi cùng Sumit Nagal càng chơi càng ăn ý để đăng quang ở nội dung đôi.

  • Bạn Mai Hương Giang hỏi:

    Sau khi bị loại ở vòng 1 đơn nam Wimbledon trẻ 2015, anh có chán nản không? Và động lực nào sau trận thua đó khiến anh thi đấu thăng hoa,vượt qua bao khó khăn thử thách để vô địch đôi nam ở Wimbledon này?

    Lý Hoàng Nam

    Sau khi thua trận đơn ở vòng một, mình khá thất vọng vì đó là nội dung tập trung nhiều nhất. Sau khi thua trận, huấn luyện viên chỉ ra những điểm yếu và khắc phục. Sau đó, mình chơi hay hơn trong nội dung đôi. Cùng với thời gian, sự ăn ý với Nagal tăng lên giúp tụi mình có thêm tự tin để giành chiến thắng.  

  • Bạn Minh Le hỏi:

    Sumit Nagal - tay vợt Ấn Độ cùng giành chức vô địch nội dung đôi nam Wimbledon trẻ với Hoàng Nam có trình độ như thế nào? Nếu Ấn Độ có lời mời nhập tịch để đầu tư cặp đôi Hoàng Nam và Nagal thành bất khả chiến bại bạn sẽ trả lời như thế nào?

    Lý Hoàng Nam

    Nagal là VĐV đánh đơn rất hay, từng vô địch giải Men's Futures. Cậu ấy có cú forehand (thuận tay) rất đều và xoáy. Tôi nghĩ khi đánh đôi ở các giải lớn không cần chung một quốc gia. Tôi muốn cống hiến hết mình cho quần vợt Việt Nam.

  • Bạn Nguyễn Ngọc Anh hỏi:

    Giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp từ năm 9 tuổi tới khi giành chức vô địch Wimbledon trẻ của Nam là khi nào? Em đã làm gì để vượt qua nó? Chúc em thành công hơn nữa trên con đường mình đã chọn. Em sẽ là tấm gương cho nhiều bạn trẻ Việt Nam noi theo.

    Lý Hoàng Nam

    Lúc mới chuyển qua Becamex Bình Dương, nhà vừa xa và còn nhỏ tuổi nên Nam phải có ba đi theo ở chung. Thời gian sau ở một mình, Nam rất buồn và nhớ nhà. Thêm nữa, lúc đó quãng đường đi từ nhà qua Bình Dương bằng xe máy và Nam hay ngủ gục, cũng nguy hiểm nhưng vui (cười). Lúc đó ba mẹ cũng rất lo, nhưng vì đã chọn con đường tennis nên những trở ngại đó không khiến Nam nản chí. 

  • Bạn Shaynehau hỏi:

    Trong 4 giải Grand Slam là Australia, Pháp, Anh và Mỹ mở rộng, Nam thích tham dự giải nào nhất. Nam có định tái hợp với Sumit Nagal ở giải Mỹ sắp tới không?

    Lý Hoàng Nam

    Tôi mới tham dự có 3 Grand Slam thôi nhưng thích nhất Wimbledon. Tuy không phải là mặt sân ưa thích của tôi nhưng công tác tổ chức rất tuyệt vời, chuyên nghiệp. Tôi có rủ Nagal đánh đôi ở giải Mỹ mở rộng nhưng cậu ấy sẽ trả lời sau khi bàn bạc với HLV. 

  • Bạn Mỹ Thương hỏi:

    Mình là Mỹ Thương - học cùng Hoàng Nam năm lớp 4. Hiện giờ mình chỉ làm nhân viên với mức lương 4 triệu đồng mỗi tháng. Nam có thể đưa ra lời khuyên giúp mình theo đuổi đam mê giống Nam được không. Chúc mừng thành công của bạn cùng lớp.

    Lý Hoàng Nam

    Chào Mỹ Thương, quan trọng là niềm đam mê của bạn là gì và cách bạn theo đuổi đam mê đó như thế nào. Mình khuyên bạn nếu đã xác định được niềm đam mê của mình thì hãy theo đuổi đến tận cùng, đừng vì một số vấp ngã mà nản chí. Hãy quyết tâm nhé.

  • Bạn Lê Hoàng Nam hỏi:

    Chào Hoàng Nam, em có thể kể lại cuộc nói chuyện với Djokovic trong đêm tiệc dành cho những người chiến thắng Wimbledon tại London được không?

    Lý Hoàng Nam

    Nam ngồi bàn cạnh Novak Djokovic, anh ấy và Serena Williams (nhà vô địch đơn nữ) có vỗ tay chúc mừng Nam trong lễ vinh danh.

  • Bạn Trần Huỳnh Lê Thu Thảo hỏi:

    Ánh Viên được thưởng rất lớn sau SEA Games 28. Nam có thể bật mí khoản tiền thưởng của mình sau chức vô địch Wimbledon trẻ?

    Lý Hoàng Nam

    Tôi không được thưởng một đồng nào cho chức vô địch đôi nam trẻ Wimbledon, chỉ nhận được Cup thôi.

  • Bạn Võ Hoài Nam hỏi:

    Ngoài tập đánh quần vợt, chế độ tập thể lực của em như thế nào? Sau mỗi trận đấu căng thẳng, Nam được thầy phục hồi như thế nào để chuẩn bị cho trận tiếp theo?

    Lý Hoàng Nam

    Sau mỗi trận đấu, thầy lúc nào cũng nhắc nhở tôi làm giãn những nhóm cơ bị mỏi, sau đó đi massage để hồi phục. Còn về chế độ thể lực, sau ba tháng du đấu ở châu Âu, tôi cũng đã gặp được một HLV thể lực từng làm việc với Robin Soderling. HLV này đã cho tôi nhiều bài tập thể lực và đưa ra chế độ ăn uống như thế nào cho tốt sau những trận đấu căng thẳng.

  • Bạn Phan Thiết Tường hỏi:

    Cho em hỏi anh Lý Hoàng Nam là vì sao anh lại chọn môn tennis cho sự nghiệp của mình? Ai là người truyền cảm hứng cho anh với môn thể thao này? Em cảm ơn anh Nam nhiều ạ.

    Lý Hoàng Nam

    Lúc 6 tuổi, Nam có theo ba mẹ ra sân. Lúc đó ba mẹ cũng chơi tennis nhưng là chơi cho khỏe. Những lúc ba mẹ nghỉ mệt, tôi mượn vợt và cầm banh đánh vào tường. Nhiều ngày như vậy trôi qua, tôi đam mê tennis lúc nào không hay. Ba mẹ thấy tôi cũng thích thú với môn thể thao này nên đã tìm một huấn luyện viên ở Tây Ninh để dạy cho những kỹ thuật cơ bản. Sau 2 năm, tôi đã vô địch một giải trẻ U10 ở Nha Trang. Ba mẹ nhận ra năng khiếu của tôi nên đã chuyển tôi qua Becamex Bình Dương để đi theo con đường chuyên nghiệp.   

  • Bạn Trần Ngọc Huyền hỏi:

    Nam suy nghĩ gì về Ánh Viên, Công Phượng? Nam thấy thế nào về thành tích và sự tung hô của người hâm mộ dành cho Ánh Viên, Công Phượng trong thời gian gần đây. Nam có nghĩ mình cũng xứng đáng nhận được sự khích lệ như vậy không?

    Lý Hoàng Nam

    Tôi nghĩ Ánh Viên, Công Phượng là những người rất giỏi, có năng khiếu, xứng đáng được mọi người tôn vinh. Thật sự tôi không suy nghĩ đến điều này nhiều, tôi chỉ muốn tập trung tập luyện và thi đấu để giành thêm nhiều chiến thắng hơn trong tương lai.

  • Bạn Lê Thu Hồng hỏi:

    Được biết Nam hiện chưa có bạn gái. Tiêu chuẩn về một nửa của Nam như thế nào?

    Lý Hoàng Nam

    Đúng là Nam chưa có bạn gái. Nam cũng chưa nghĩ đến mẫu bạn gái lý tưởng vì suốt ngày chỉ luyện tập và thi đấu nên không có thời gian để suy nghĩ về chuyện này (cười). 


  • Bạn Mai Ngọc Minh hỏi:

    Những món ăn yêu thích nhất của Nam là gì? Thực đơn hàng ngày của Nam có gì khác biệt với người bình thường và những VĐV tennis khác không?

    Lý Hoàng Nam

    Nếu thi đấu trong giải, tôi thích ăn bò nướng vì có nhiều chất đạm, còn bình thường khi đi thi đấu xa về tôi muốn ăn món bánh tráng Trảng Bàng - đặc sản của Tây Ninh. Thực đơn của tôi hàng ngày hạn chế ăn thịt heo, nhưng ăn cá, bò, gà nhiều, rau củ và trái cây cũng rất quan trọng, đặc biệt phải uống nhiều nước.

  • Bạn Hoàng Văn Bình hỏi:

    Nam có thích bóng đá không? Nam yêu thích cầu thủ nào nhất, cầu thủ quốc tế hay Việt Nam? Và Nam có thích đội bóng nào không?

    Lý Hoàng Nam

    Riêng về bóng đá, tôi chỉ coi những trận quan trọng của tuyển Việt Nam hoặc những trận cầu đỉnh cao trên thế giới. Tôi không có đội bóng hay cầu thủ nào cụ thể để yêu thích. 

  • Bạn Nguyễn Đức Mạnh hỏi:

    Những lúc buồn chán, thất vọng vì tennis, Nam nghĩ đến điều gì để vượt qua?

    Lý Hoàng Nam

    Những lúc buồn nhất là lúc thua trong những trận mà mình có thể chiến thắng. Có những lúc tôi rất buồn, nản nhưng gia đình và HLV lúc nào cũng động viên, an ủi. Bản thân tôi luôn có suy nghĩ mỗi lần thất bại thì mình cần cố gắng hơn nữa vì đây là niềm đam mê của mình.

  • Bạn bành văn hỏi:

    Anh có thấy mình đẹp trai không?

    Lý Hoàng Nam

    (Cười) Tôi cũng không biết trả lời sao. Tôi chỉ thấy da mình quá đen so với các bạn (cười).

  • Bạn Phan Hoàng hỏi:

    Gu thời trang của Nam ra sao?

    Lý Hoàng Nam

    Bình thường tôi thích mặc đồ đơn giản, mát, thoải mái. Mới đây phải mặc vest dự tiệc sau giải Wimbledon, tôi thấy mình chững chạc hơn và có vẻ lớn hơn so với tuổi.

  • Bạn Nguyễn Lệ Thu hỏi:

    Ngoài việc tập tennis, Nam có phải học văn hóa không? Nếu không tập tennis, Nam làm gì trong thời gian rảnh?

    Lý Hoàng Nam

    Ngoài việc học tennis, Nam có học văn hóa vào buổi tối nhưng thời gian rất hạn chế vì mình đấu giải nhiều. Những lúc rảnh rỗi, Nam chỉ online Facebook, chơi game để giải trí. 

  • Bạn Nguyễn Thị Kim Hạnh hỏi:

    Xin chào anh Nam. Anh là người tạo nên lịch sử của quần vợt VN, vậy cảm xúc của anh bây giờ như thế nào ạ? Trong vài năm nữa, anh có ước nguyện mở một lớp dạy cho thiếu nhi để VN chúng ta có một Lý Hoàng Nam thứ hai không ạ? Nếu có thể anh cho em xin chữ ký của anh ạ. Cuối cùng, em chúc anh ngày càng thành công hơn trong sự nghiệp quần vợt ạ.

    Lý Hoàng Nam

    Thật sự Nam chỉ quyết tâm giành được nhiều càng nhiều chiến thắng càng tốt. Còn về tạo nên lịch sử cho tennis Việt Nam thì Nam không hề nghĩ đến. Hiện tại Nam chỉ tập trung nâng cao chuyên môn, còn về mở một lớp cho các em thiếu nhi thì Nam chưa biết.

  • Bạn Đỗ Bá Hoàn hỏi:

    Chúc mừng Nam về thành tích đã đạt được và mong rằng Nam sẽ còn tiến xa hơn nữa trong con đường chuyên nghiệp. Cho anh hỏi hiện tại chiều cao của Nam là bao nhiêu rồi? Vừa rồi được rèn luyện thể lực với chuyên gia của Thụy Điển em thấy thể lực của mình có được cải thiện nhiều hơn không?

    Lý Hoàng Nam

    Nam cao khoảng 1,75 m. Những bài tập mà HLV cũ của Robin Soderling giúp ích rất nhiều cho Nam. Điều quan trọng mà tôi học được từ ông là phải đảm bảo người lúc nào cũng dẻo, nhẹ nhàng mới khó bị chấn thương. Về thể lực tôi thấy mình đang tốt dần lên.

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm