Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lý giải thất bại của Man United trước PSG

Trận thua 1-3 trước PSG ngay tại Old Trafford đã khiến Man United rơi vào thế sinh tử khó lường ở lượt cuối vòng bảng Champions League.

Bình luận

MU anh 1

Trong thất bại ấy hiện lên một hình ảnh Man United rõ nét nhất: Có thần nhưng không có nét.

Một Man United hay nhưng không may

Man United vẫn đang đứng ở vị trí đầu bảng H trong bảng xếp hạng tạm thời của UEFA. Tuy nhiên, khả năng họ kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 3 hoàn toàn có thể xảy ra. Dễ hiểu, ở lượt đấu cuối, họ phải hành quân đến sân Leipzig trong khi PSG tiếp Istanbul Basaksehir trên sân nhà. Nếu Man United thất bại, hành trình Champions League của họ ở mùa này sẽ đến cuối đường.

Solskjaer đã nhận định đại khái rằng PSG chơi không hay hơn Man United và một đồng đội của ông trước đây là Paul Scholes cũng nhận định Solsa vẫn có thể hài lòng với màn trình diễn của Man United dù thất bại 1-3. Họ đều không nói sai, không nói quá trong trường hợp này. Tuy nhiên, mục đích chính của việc chơi bóng là hành trình kiếm tìm câu chuyện dành cho kẻ chiến thắng, chứ không phải là nơi để viết nên những huyền sử hấp dẫn cho vẻ đẹp của những kẻ thất bại.

Ở lượt đi, Man United cũng không chơi hay hơn PSG nhưng đã thắng 2-1. Không ai nhắc đến những cơ hội bị bỏ lỡ của PSG cả mà mọi người đều dồn ca tụng về phía Man United với cái gọi là địa chấn ở Paris.

Và ở lượt về này, dù PSG chơi không hay hơn đối thủ, nhưng họ làm hơn được đối thủ hai việc. Thứ nhất, HLV của họ điều chỉnh giỏi hơn Solsa và thứ hai, các cầu thủ của họ tận dụng cơ hội tốt hơn các cầu thủ Man United.

Sẽ còn nhiều trách móc cho Martial ở pha đệm lòng cận khung thành trống ở đầu hiệp 2. Đúng là đáng trách thật bởi tiền đạo không được phép bỏ lỡ một cơ hội mười mươi như thế. Tuy nhiên, chúng ta cũng nên hiểu Anthony Martial đang trong giai đoạn khó khăn tìm kiếm lại cảm giác của mình. Chính Solsa cũng phải thừa nhận điều đó khi dùng từ “struggling” dành cho anh.

Và nếu nhìn vào động tác của Martial, chúng ta càng rõ hơn. Đệm lòng là lựa chọn chuẩn xác và tỉnh táo. Tuy nhiên, chỉ cần vào bóng lệch nhịp 1/1000 giây thôi, cú đệm lòng ấy đã mấy đi tính chuẩn xác của nó khi lòng bàn chân Martial chạm phần đáy của bóng nhiều hơn. Cái đó, nhiều khi người ta vẫn coi là vận rủi.

Man United càng rủi hơn nữa khi họ bắt đầu có được thế trận tốt trước đối thủ (khoảng hơn 15 phút đầu hiệp 2), Cavani lại không có được bàn thắng mang tính chất bước ngoặt. Mọi lựa chọn của Cavani ở phút 57 ấy đều là chuẩn xác cả, từ pha nhận bóng bước một từ đường chuyền của Martial cho tới pha lốp bóng qua đầu Keylor Navas. Tuy nhiên, cũng chỉ là một phần nghìn tích tắc mà thôi, cú lốp ấy thay vì vào lưới đã thành chạm xà ngang.

MU anh 2

Thẻ đỏ của Fred làm thay đổi cục diện trận đấu. Ảnh: Getty.

Cavani đã già rồi

Tình huống Cavani dứt điểm chạm xà ngang cũng cho chúng ta câu trả lời rất rõ nét về chuyện sử dụng Cavani hôm nay như thế nào. Sau cú lốp dội xà đó, bóng vẫn còn trong tầm kiểm soát của Man United. Fernandes bỏ bóng rất tốt cho Martial và lựa chọn úp mu của cầu thủ Pháp cũng là chuẩn xác.

Song đường bóng ấy không qua được sự lăn xả của Marquinhos. Để rồi bóng lại đến chân Cavani ở sát đường biên. Anh chạm được bóng nhưng không khống chế đủ tốt để tiếp tục một đợt tấn công nữa mà cơ hội khiến khung thành PSG chao đảo là rất lớn.

Cavani đã đuối sức sau một pha nước rút. Đó chính là nguyên nhân cơ bản nhất. Tuổi tác của anh không cho phép anh có thể chơi với cường độ cao nữa. Đó là một sự thật. Cavani tài năng, tinh tế, sắc bén nhưng không còn là một Cavani biệt danh El Matador ngày nào.

Bóng đá đòi hỏi thể lực và nó bào mòn thể lực rất kinh khủng. Thực tế này sẽ khiến những mơ mộng về chuyện Cavani nên là chủ công chơi chính thức 90 phút mỗi trận như một cứu tinh của Man United rơi rụng lả tả một cách đầy phũ phàng.

Xem kỹ lại trận đấu với PSG, chúng ta càng nhận rõ hơn Cavani luôn thua trong các pha đấu tay đôi với các cầu thủ trẻ khỏe của đối phương. Thứ đọng lại duy nhất từ màn trình diễn của Cavani chỉ là sự tinh tế của một cầu thủ đẳng cấp, sự khôn ngoan trong di chuyển của cầu thủ kinh nghiệm và hơn hết là tinh thần thi đấu hết sức cống hiến của anh, một tinh thần rất gần với tinh thần Man United.

Tuy nhiên, chừng ấy thì không đủ. Sự khắc nghiệt của Premier League, Champions League đòi hỏi nhiều hơn thế. Không chỉ là thể lực (với nguyên nhân tuổi tác) mà còn là cả vấn đề của cả một guồng máy xoay quanh vận hành thế nào.

Man United dù chơi rất “sáng nước”, với những đường phản công mạch lạc, nhưng vẫn thiếu tính sắc nét của một cỗ máy trơn tru và sự tinh quái của những cá nhân chung một toan tính. Nói thẳng, họ đã rất có thần nhưng không hề có nét chút nào.

MU anh 3

Neymar kéo sập pháo đài Old Trafford. Ảnh: Getty.

Có thần nhưng không có nét

Ngay trước pha Cavani dứt điểm dội xà thôi, Fernandes cầm bóng phản công rất thoáng ở trung lộ. Lựa chọn chuyền sang phải cho Rashford thay vì sang trái cho Cavani không phải là một lựa chọn tốt. Nếu trước đó chỉ một giây, khi Fernandes vừa qua vạch giữa sân, anh chuyền cho Cavani thì tình huống sẽ nguy hiểm hơn nhiều bởi Martial cũng sẽ có không gian để di chuyển lên tăng quân số áp đảo.

Tuy nhiên, Fernandes đã quá bản năng ở tình huống ấy. Và một khi đã chơi bản năng, điều đó có nghĩa là họ không được tập quen trong những bài đánh cụ thể được hoạch định cụ thể bởi một HLV sành sỏi.

Cái thiếu nét của Man United còn nằm ở cả hàng phòng ngự mà bàn thua đầu tiên đã chỉ ra tất cả. Sau khi Neymar chuyền bóng cho Mbappe, gần như Telles đã không còn quan tâm tới cầu thủ Brazil nữa. Để đến khi cú sút của Mbappe dội về phía trái khung thành De Gea, Telles mới giật mình nhận ra sau lưng mình, Neymar rồi cả Moise Kean đều đang làm chủ một không gian quá trống trải. Đó chính là minh chứng rõ nhất của hàng thủ thiếu tính tổ chức và lỗi này không thể chỉ đổ dồn lên các cầu thủ. Nó là câu hỏi dành cho Solsa, người nhạc trưởng chỉ huy và tổ chức cả một dàn nhạc.

Và trong hiệp 2, Man United có một tình huống cực hay mà không mấy ai nhắc tới. Đó là cú bắt volley của Pogba sau pha đánh đầu trả bóng của Maguire. Hiếm khi Man United dưới tay Solsa đón bóng hai tốt như thế, ở cả Champions League lẫn Premier League. Trước PSG, họ cũng lép vế trong các tình huống tranh chấp bóng hai hơn. Đó là biểu hiện của một lối chơi không có đường nét trong lựa chọn vị trí và luôn bị co cụm dồn vào điểm nóng một cách quá mức.

Sự thiếu sắc nét còn lộ ra ở tình huống Fred phải rời sân. Không thể trách Fred ở tình huống nhận thẻ vàng thứ hai được dù pha nhận bóng bước một của anh là không hợp lý. Tuy nhiên, cơ bản là ở thế bị Neymar ép từ phía sau và Herrera quây ở trước mặt, Fred không còn lựa chọn nào khác. Ở gần Fred lúc đó có những ai? McTominay phía tay phải của anh nhưng kênh chuyền bóng đã bị Marquinhos “khóa”. Còn Fernandes lại ở quá xa, bên phần sân đối phương. Nói thẳng, đó là hàng tiền vệ đã mất liên lạc.

Song, cái thiếu nét cụ thể hơn cả chính là cách mà Man United ứng phó sau khi mất người. Nếu Tuchel đã có những điều chỉnh chiến thuật rất tốt khi tung Herrera và Bakker vào sân để tăng cường quân số hàng tiền vệ nhằm tránh sự áp đảo của Man United, Solsa làm gì khi Fred bị đuổi? Ông tung Pogba vào sân, rút Rashford ra sân và sau đó vài phút, rút nốt cả Cavani, Martial để thay bằng 1 tiền vệ và 1 tiền đạo khác.

Thực sự, việc rút Cavani ra sân là đúng bởi cầu thủ Uruguay không còn sức rướn nữa rồi. Nhưng khi đã thay Rashford bị đau bằng một tiền vệ là Pogba rồi, việc rút Martial là không nên dù cầu thủ này có mất duyên đi nữa. Man United khi đó rất cần một người như Martial làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ và Mason Greenwood, y như cách Martial đã hỗ trợ Cavani ở đầu hiệp.

Tuy nhiên, cái đáng ngại hơn cả chính là Man United thiếu tỉnh táo trong toan tính đường dài. Ở tình thế thua 1-2, đúng là Man United rất cần bàn gỡ bởi chỉ cần có 1 điểm trong tay, họ chắc suất có vé vượt qua vòng bảng. Nhưng cần bàn gỡ đến mức chơi tất tay thì là quá mạo hiểm. Chính mạo hiềm ấy đã bắt họ trả giá bằng bàn thua thứ 3 sau 1 pha phản công của PSG.

Nếu chỉ thua 1-2, Man United hơn PSG ở mọi chỉ số phụ. Giả sử lượt cuối cả PSG, Man United cùng hòa hoặc cùng thắng, Man United sẽ vẫn ở đầu bảng nếu chỉ thua 1-2, nhưng giờ thì đã khác. Nếu cà hai cùng bằng điểm sau lượt cuối, Man United sẽ đứng nhì bảng và nguy cơ phải gặp các đối thủ mạnh là quá lớn. Đó là còn chưa kể đến kịch bản cả Man United lẫn PSG cùng thua ở lượt cuối, khi ấy, họ sẽ tiếc vì bàn thua cuối cùng ở Old Trafford đêm thứ 4 vừa rồi.

Sau trận thua, Solsa có nhận xét về bàn thua thứ hai rằng “Marquinhos đã việt vị” và ông nói (không biết là đùa hay thật) rằng nếu đinh giày của Marquinhos lớn hơn thì sẽ bị bắt việt vị. Câu nói ấy khiến chúng ta có thể liên hệ đến chính Man United lúc này. Đúng là họ đang chơi rất có lửa, có thần thái nhưng lại thiếu những đường nét cụ thể để có thể thuyết phục người hâm mộ hoàn toàn cũng như kiếm tìm những kết quả tích cực.

Và việc thiếu đường nét đó nhiều khi đến từ những chi tiết rất nhỏ, nhỏ như cái đinh giày thôi. Đó đơn giản có thể chỉ là cách ứng xử của HLV với các cầu thủ. Martial từng một lần bị tiêu diệt cảm xúc khi Ibra đến và được coi như vua.

Giờ đây có thể sẽ mất thêm cảm xúc lần nữa khi Cavani được khen ngợi và chiếm luôn vị trí trung phong sở trường. Hoặc như Mason Greenwood chẳng hạn, từ ngày Solsa chê anh không biết đánh đầu, anh đã chơi như thế nào? Solsa chính là người quản lý “những cái đinh giày” ấy mà ông không biết rằng đôi khi chỉ vì một cái đinh thôi, đôi chân cũng thấy con đường bỗng trở nên gập ghềnh.

Solskjaer nói về pha thoát thẻ đỏ của Fred trước PSG HLV của MU cảm thấy may mắn khi Fred không bị truất quyền thi đấu ở hiệp một trận thua 1-3 trước đội khách PSG ở vòng bảng Champions League rạng sáng 3/12 (giờ Hà Nội).

Sự non nớt của Solskjaer trong trận MU thua PSG

Fred trở thành "tội đồ" trong ngày MU thua PSG 1-3 ngay tại Old Trafford. Tuy nhiên, HLV Ole Solskjaer cũng phải chịu một phần trách nhiệm.

Kịch bản khiến MU bị loại khỏi Champions League

Vị trí đứng đầu bảng H sau 5 lượt trận không đảm bảo 100% cơ hội đi tiếp cho MU tại đấu trường danh giá nhất châu Âu mùa này.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm