Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lý giải chiến thắng 4-0 của tuyển Anh

Chúng ta nói về chiến thắng thường rất dễ, nhưng cũng có những trận rất khó tìm thứ để mổ xẻ. Trận Anh vượt qua Ukraine ở Rome chính là một dạng chiến thắng khó bàn.

Bình luận

Trước khi đội tuyển Anh gặp Ukraine ở tứ kết Euro 2020, rất nhiều người bàn luận với nhau về đội hình dự kiến mà Southgate tung ra sân.

tuyen Anh Euro 2020 anh 1

Tất cả câu hỏi đều xoay quanh mấy vấn đề chính đại loại như “Anh sẽ tiếp tục chơi 3 trung vệ hay không?”, “Grealish có xuất quân từ đầu?” hay “Jadon Sancho liệu có cơ hội?”.

tuyen Anh Euro 2020 anh 2

Southgate giúp tuyển Anh vào bán kết Euro sau 25 năm. Ảnh: Reuters.

Tuyển Anh thắng thuyết phục

Và Southgate khiến nhiều người phải bất ngờ. Ông quay lại với 4-2-3-1. Ông không đưa một Grealish gây ấn tượng rất mạnh ở trận gặp Đức vào sân từ đầu. Ông dùng Jadon Sancho, không cho Henderson xuất phát chính. Không ai đoán được lý do tại sao ông làm vậy. Nhưng kết quả thì không ai có thể chê được. Anh tiếp tục sạch lưới và giành chiến thắng 4-0.

Tuyển Anh đã thắng Ukraine rất nhàn. Một trận thắng giữ được sức cho cầu thủ và vẫn không lộ diện thực sự một đội tuyển Anh thực chất là như thế nào. Điểm khác biệt so với các trận thắng trước của họ chỉ là bàn thắng sớm ở đầu mỗi hiệp. Và thực tế, tỷ số 4-0 đến từ sự đổ vỡ của Ukraine nhiều hơn là việc Anh bộc lộ tối đa sức mạnh của mình.

Giống mọi trận ở Euro này của mình, Tam sư giữ cách tiếp cận chủ động phủ đầu ở đầu trận cầu để kiếm tìm bàn thắng sớm. Và ở lần đầu tiên họ có bàn thắng sớm như ý muốn, họ đã chủ động chơi một thứ bóng đá nhìn rất tẻ nhạt, nhưng thực tế lại khó chịu.

Chúng ta phải thừa nhận Gareth Southgate có thể chưa (hoặc không) chứng minh được ông là một người giỏi chiến thuật, nhưng đã lộ diện là một người rất “quái” trong cách tiếp cận trận đấu của mình.

tuyen Anh Euro 2020 anh 3

Southgate khiến nhiều người phải bất ngờ về cách dùng người. Ảnh: Reuters.

Trước Đức, ông chơi 3 trung vệ để sử dụng Kyle Walker ở gần Trippier hơn nhằm ngăn chặn sức công phá từ Gosens thì trước Ukraine, ông cho thấy mình đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ khi lựa chọn chiến thuật và đội hình. Chính sự lựa chọn chính xác ấy đã mang lại cho tuyển Anh một trận thắng thuyết phục thực sự dù vẻ bên ngoài vẫn là một lối đá tưởng như tẻ nhạt.

Southgate không sử dụng Grealish hóa ra có lý của mình. Ông không lựa chọn một tiền vệ tấn công sáng tạo, mềm mại và có xu hướng bùng nổ nhiều ở trung lộ hoặc nội biên mà thay vào đó lại là Mason Mount, một cầu thủ trẻ, năng động hơn và ưa lối đá tấn công từ biên hơn. Lý do rất đơn giản. Southgate tìm đúng điểm đánh để ngăn chặn Ukraine và khơi mạch cho thắng lợi của Tam sư.

Ukraine chủ yếu dựa trên sức mạnh từ tấn công, phản công ở 2 biên với Mykolenko, Zinchenko và Karavaev. Southgate nhìn thấy đặc điểm ấy của đối thủ và ông lựa chọn biên sẽ là chiến địa chủ yếu của mình. Do đó, ông tiếp tục sử dụng Declan Rice - Kalvin Phillips ở trung tâm hàng tiền vệ với mục tiêu duy nhất: Đảm bảo giữ vững trung tuyến và là điểm trung chuyển bóng ra 2 biên.

Gần như mọi đường chuyền hoán chuyển của Anh đều tập trung vào Luke Shaw, Jadon Sancho và chính họ mới là nhân tố phát động các đợt tấn công của Anh ở trận tứ kết này. Chính những đường lên bóng của biên thủ đang khoác áo Man Utd, với sự hỗ trợ đắc lực từ Mount, Sterling đã khiến cho Karavaev tê liệt. Ukraine không thể công được ở hành lang trái của tuyển Anh và rất nhiều lần vã mồ hôi hột vì các đợt tấn công được nổ ra từ chính tứ giác Shaw - Sterling - Kane - Mount.

tuyen Anh Euro 2020 anh 4

Harry Kane đã có 3 bàn thắng cho tuyển Anh tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Tuyển Anh thực sự khó đoán cho đối thủ

Trong khi đó, ở hành lang đối diện, sự góp mặt của Sancho và Kyle Walker đã tạo áp lực đe doạ thường trực khiến sức phối hợp giữa Zinchenko và Mykolenko giảm sút đáng kể khi họ luôn phải đề phòng cao nguy cơ xuyên phá và phản công của người Anh.

Sancho, với kỹ thuật và tốc độ của mình, đã luôn bắt phía Ukraine phải đề cao cảnh giác và do đó, cũng khó có được các cơ hội phản công theo đúng ý đồ của Shevchenko.

Một điểm đáng nói nữa ở trận tứ kết này chính là việc Southgate để Declan Rice chơi rất gần cặp trung vệ. Điều đó đã tạo ra nhiều tình thế thực chiến Anh vẫn chơi với 3 trung vệ khi Rice đóng vai một đối tác thứ 3 của Maguire và Stones.

Ở các tình thế ấy, thực ra tuyển Anh tấn công trong định dạng 3-4-3 với 3 tuyến rõ rệt lần lượt là Maguire - Rice - Stones; Shaw - Mount - Phillips - Walker và Sterling - Kane - Shancho.

Anh vẫn không cho thấy một diện mạo bùng nổ dù họ thắng tới 4-0. Nhưng đó lại là một tuyển Anh đáng ngại cho nhiều đối thủ. Đơn giản, họ khó đoán. Southgate quả thực đã giúp Tam sư ẩn mình rất kỹ và nếu họ còn duy trì được sự khó đoán này, chắc chắn sẽ không có một chung kết dễ dàng cho Italy.

Tất nhiên, Italy và Anh cứ phải qua bán kết cái đã.

tuyen Anh Euro 2020 anh 5

Video Ukraine - Anh: Thủ quân MU ghi bàn Từ chấm đá phạt, Luke Shaw kiến tạo cho Harry Maguire đánh đầu tung lưới Ukraine trong chiến thắng 4-0 của tuyển Anh ở tứ kết Euro 2020 rạng sáng 4/7 (giờ Hà Nội).

Kết quả biện minh cho Southgate ở tuyển Anh

Ngay cả khi giúp tuyển Anh vào đến tứ kết của Euro 2020, HLV Gareth Southgate vẫn chưa hoàn toàn chinh phục được người hâm mộ. Nhưng điều đó đã không còn quan trọng.

Biến hóa khôn lường trong lối chơi của tuyển Anh

Viết cho Zing, HLV Steve Darby cảm thấy rất ấn tượng với màn trình diễn của tuyển Anh ở tứ kết Euro 2020, đặc biệt là những thay đổi nhân sự của thuyền trưởng Gareth Southgate.

Southgate chiến thắng nhờ đi ngược tất cả

Khác với những đời HLV tuyển Anh tiền nhiệm, Gareth Southgate không bị ảnh hưởng bởi dư luận và luôn giữ vững niềm tin mãnh liệt vào quyết định của bản thân.

Hà Quang Minh

Bạn có thể quan tâm