Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Viettel Solutions thu hút nhiều tài năng khoa học dữ liệu

Một chàng trai người Bỉ, một cô gái Việt có cơ hội phát triển sự nghiệp ở Đức và nhiều nhân sự học ở nước ngoài về khoa học dữ liệu đã quyết định đầu quân cho Viettel Solutions.

Tại Viettel Solutions, đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực khoa học dữ liệu được tạo điều kiện phát triển khi nơi đây sở hữu kho dữ liệu lớn, không gian mở tự do và nhân viên được trao quyền tạo ra thay đổi.

Kho dữ liệu lớn, dự án đa dạng

Ứng Kim Phượng từng tốt nghiệp cử nhân Quản trị kinh doanh và Kinh doanh quốc tế tại Đại học Kinh tế Quốc dân và thạc sĩ Kinh tế học định lượng (Quantitative Economics) tại Đại học Bielefeld. Sau khi tốt nghiệp, Phượng có cơ hội làm việc ở Đức, tại eBay - tập đoàn công nghệ lớn ở châu Âu, với vị trí Business Analyst Inventory Planning.

Viettel Solutions,  khoa hoc du lieu anh 1

Ứng Kim Phượng - Phó phòng Phân tích dữ liệu chuyên sâu của Viettel Solutions.

Nhưng sau đó, Phượng quyết định về Việt Nam làm việc cho Viettel. Chị hiện giữ vị trí Phó phòng Phân tích dữ liệu chuyên sâu của Viettel Solutions.

“Trước khi về Việt Nam, tôi khá đắn đo, không biết liệu có nhiều cơ hội cho mình trong lĩnh vực khoa học dữ liệu hay không hay công ty nào phù hợp. May mắn cho tôi, thời điểm tôi về Việt Nam cũng là khi lĩnh vực này bắt đầu phát triển”, Phượng nói.

Phượng đứng trước lựa chọn tiếp tục làm việc tại công ty quốc tế hoặc gia nhập công ty có kho dữ liệu lớn. Khi đó, Phượng xác định với nền tảng kinh tế, chị có thể đóng vai trò là cầu nối giữa kinh doanh và dữ liệu. Phượng hiểu code và có thể quản trị được các dự án về dữ liệu. Khi xác định theo ngành khoa học dữ liệu, Phượng muốn chọn công ty có nhiều dự án về lĩnh vực này.

“Vì thế tôi chọn Viettel Solutions”, chị cho biết. Lựa chọn Viettel Solutions, Phượng được làm nhiều việc. Những đề xuất, ý tưởng ấp ủ từ khi còn làm việc tại Đức đều được chào đón ở đây.

Nhân viên được trao quyền để tạo ra thay đổi

Anthony Guiot là data scientist người Bỉ. Ban đầu, anh đi theo con đường kỹ thuật để trau dồi trình độ chuyên môn, nhưng sau đó chuyển sang vai trò quản lý, huấn luyện và xây dựng chiến lược. Các nghiên cứu và kinh nghiệm giúp Anthony có nhiều kiến ​​thức trong các lĩnh vực khác nhau như thống kê, công nghệ thông tin, quy trình, tài chính và tiếp thị.

Viettel Solutions,  khoa hoc du lieu anh 2

Anthony Guiot giữ chức vụ Principal Data Scientist tại Viettel Solutions.

Trước khi sang Việt Nam, với hơn 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và phân tích dữ liệu cùng 3 bằng thạc sĩ, Anthony nhận được lời đề nghị từ 3 tập đoàn công nghệ lớn, trong đó có Viettel. Sau cùng, anh quyết định chọn Viettel.

Anthony chia sẻ trước khi làm việc cho Viettel, Anthony có ấn tượng khá tốt về tập đoàn này. Trước hết là vì lịch sử phát triển trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin; tiếp đến là triển vọng phát triển của tập đoàn trong các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu…

“Viettel không chỉ là công ty lớn, mà còn là doanh nghiệp quan trọng với Việt Nam, đại diện cho Việt Nam. Ở Viettel Solutions, nhân viên có nhiều không gian tự do để phát triển, được trao quyền để tạo ra thay đổi. Tôi cũng phát triển được nhiều kỹ năng mới ở mức cao hơn như quản lý, xây dựng chiến lược và chiêu mộ nhân tài, thay vì chỉ tập trung vào các công việc kỹ thuật”, chàng trai hiện là chuyên viên chính khoa học dữ liệu tại Viettel Solutions chia sẻ.

Ứng Kim Phượng cho biết hiện nay, phòng Phân tích dữ liệu của Viettel Solutions có 16 nhân sự. Một số nhân sự là du học sinh ở nước ngoài về như châu Âu, Hàn Quốc, hoặc như Anthony người Bỉ sang Việt Nam làm việc.

“Viettel đã phát triển nhiều năm và có kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ. Thế nên khách hàng có thể tìm thấy các kỹ năng cần thiết ở nhân sự Viettel Solutions trong lĩnh vực số hóa, trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, phân tích dữ liệu, phân tích kinh doanh”, Anthony bổ sung. Đội ngũ nhân sự dồi dào trong đa dạng lĩnh vực giúp Viettel Solutions luôn sẵn sàng triển khai dự án, góp phần tạo ra điểm mạnh đặc trưng khi triển khai các dịch vụ về dữ liệu cho khách hàng.

Ứng Kim Phượng nhấn mạnh: “Điểm mạnh của Viettel Solutions khi cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu là cung cấp fullstack (giải pháp hoàn chỉnh) thay vì từng phần. Sau đó, chúng tôi cung cấp dịch vụ phân tích dữ liệu trên các nền tảng đó như business intelligence, dashboard hay data guidance (quản trị dữ liệu). Hiện tại, đây là lĩnh vực rất ít doanh nghiệp ở Việt Nam có thể cung cấp”.

Ngoài dự án chính, cơ hội tham dự và đóng góp cho các sự kiện khoa học cũng là điểm thu hút nhân sự đến Viettel Solutions. Hiện nay, cả Phượng và Anthony đều là đại sứ của sự kiện WiDS (Women in Data Science do Đại học Standford, Mỹ tổ chức) ở Việt Nam. Chương trình nhằm khuyến khích, truyền cảm hứng, hỗ trợ và đào tạo nhân sự, đặc biệt là các bạn nữ, tham gia ngành khoa học dữ liệu, mạnh dạn nắm bắt cơ hội của mình.

Ứng Kim Phượng nói: "Công việc của tôi ở Viettel Solutions cũng đa dạng và nhiều màu sắc, chứ không chỉ về chuyên môn kỹ thuật hay kinh doanh".

Giang Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm